Gần Tết, mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phải phục vụ 134.000 người, tăng hơn 17.000 người so với năm 2018. Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất  trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cảng đã đưa ra nhiều thông tin lưu ý đối với hành khách khi đến sân bay làm thủ tục trên các chuyến bay nội địa.

 Hành khách nên chủ động tính toán thời gian, đi sớm để tránh kẹt xe. Khuyến khích hành khách làm thủ tục hàng không trực tuyến qua trang web của hãng tại hệ thống kiosk checkin tự động.

Giải pháp chống quá tải dịp Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất? - Hình 1

Cảnh chen chúc, quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xuất hiện trong dịp Tết (Ảnh minh họa)

Hành khách chuẩn bị các giấy tờ liên quan để kiểm tra an ninh như: giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu đối với người lớn; giấy khai sinh... Sau khi làm thủ tục xong hành khách nên làm thủ tục kiểm tra an ninh soi chiếu và ra khu vực cửa khởi hành; không đi ra ngoài sảnh đưa tiễn để tránh bị chậm trễ chuyến bay.

Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng của nhà ga, hành khách hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành.

Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng khuyến cáo khách hàng những nội dung quan trọng khác như chấp hành các quy định của pháp luật về không mang chất cấm, chuẩn bị chủ động để đồ đúng vị trí khi kiểm tra an ninh, kiểm tra, bảo quản tài sản vật dụng cá nhân, chấp hành sự điều phối của nhân viên an ninh, đỗ, dừng xe đúng vị trí và thời gian quy định…

 Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tần suất chuyến bay của các hãng nội địa tăng từ 8 - 10%, cao điểm mỗi ngày phục vụ 134.000 người, tăng hơn 17.000 người so với năm 2018.

Từ ngày 15/1 – 15/2, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã thành lập các tổ hoạt động với sự phối hợp của nhiều đơn vị như: Công an, Thanh tra giao thông TP.HCM nhằm phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh, an toàn và tránh xảy ra tình trạng ùn tắc ở cả trong và ngoài sân bay. Ngoài ra, đơn vị đã lên phương án điều phối nhân sự từ các cảng khác để hỗ trợ sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian cao điểm.

 Để giảm tải khi làm thủ tục, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bố trí thêm 18 quầy check-in, công suất phục vụ của băng chuyền tăng gấp 1,5 lần, các thiết bị kiểm tra an ninh, hải quan và làm thủ tục xuất nhập cảnh cũng được tăng lên. Vị trí đỗ tàu bay thương mại được đưa vào sử dụng lên đến 72 chỗ, 2 đường lăn cũng đã được cải tạo để sử dụng trong dịp này.

Để giảm thiểu tình trạng quá tải và tránh ùn tắc tại sân bay, ngoài việc triển khai nhiều giải pháp của cơ quan quản lý, vẫn rất cần sự chung tay từ phía người dân, đơn giản nhất là từ việc tuân thủ những khuyến cáo, quy định cũng như sự điều phối của nhân viên cảng hàng không.

Hằng Vương