
Theo phản hồi từ Bộ Nội vụ về trường hợp cán bộ quản lý có nguyện vọng nghỉ việc do tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cần lưu ý về mốc thời gian hiệu lực của các văn bản pháp luật. Trước đây, các chế độ chính sách đối với cán bộ, viên chức chịu tác động của việc sáp nhập được thực hiện theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 67/2025/NĐ-CP).
Tuy nhiên, căn cứ vào Văn bản số 6383/BNV-TCBC của Bộ Nội vụ dựa trên chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, các địa phương và bộ ngành đã được yêu cầu phải giải quyết dứt điểm các trường hợp hưởng chính sách theo Nghị định 178 trước ngày 31/8/2025. Sau thời điểm này, cơ chế cũ theo các nghị định nêu trên đã chính thức kết thúc, không còn là căn cứ để xem xét các đơn thư phát sinh sau đó.
Đối với những trường hợp viên chức quản lý như hiệu trưởng các trường học hiện nay, nếu quá trình sáp nhập dẫn đến việc phải thay đổi vị trí việc làm mà cá nhân nhận thấy không còn phù hợp hoặc có nguyện vọng nghỉ hưu sớm, cơ sở pháp lý mới nhất để xem xét là Nghị định số 154/2025/NĐ-CP.
Bộ Nội vụ hướng dẫn rõ ràng rằng những người chịu tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy có nguyện vọng nghỉ việc sẽ được xem xét áp dụng các chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị định 154 này. Đây là văn bản pháp luật thay thế nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động trong giai đoạn tinh giản biên chế mới, đồng thời phù hợp với lộ trình cải cách hệ thống chính trị hiện nay.
Như vậy, những cán bộ quản lý trường học có thể đề đạt nguyện vọng lên cơ quan quản lý có thẩm quyền. Việc xem xét sẽ dựa trên các điều kiện cụ thể về độ tuổi, thời gian đóng bảo hiểm xã hội và lý do tinh giản theo đúng khung pháp lý của Nghị định 154/2025/NĐ-CP. Các địa phương cần bám sát hướng dẫn của Bộ Nội vụ để bảo đảm giải quyết quyền lợi cho viên chức một cách thấu đáo, tránh gây xáo trộn và tâm lý lo lắng trong đội ngũ cán bộ ngành giáo dục trong giai đoạn chuyển đổi.
Tâm An (t/h)
























