Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

'Giật mình' với 1,7 triệu đồng/1 quả xoài đỏ

Được quảng cáo với độ ngọt gấp nhiều lần xoài thường, mỗi quả xoài đỏ độc lạ đang được rao bán trên thị trường với giá cao ngất ngưởng, từ 1,3 – 1,7 triệu đồng/quả (nặng 350g).

Thị trường trái cây Việt vào mùa hè xuất hiện không ít loại quả lạ, dù được rao bán với mức giá "cắt cổ" nhưng vẫn thu hút người mua. Sau cơn sốt vú sữa vỏ vàng, dâu tây anh đào, nhiều người lại tò mò tìm hiểu về xoài đỏ nhập khẩu Nhật Bản, được quảng cáo ngọt gấp nhiều lần xoài thường.

Theo tiết lộ của chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên đường Đội Cấn (Hà Nội), hơn 200kg xoài đỏ nhập khẩu từ Miyazaki, Nhật Bản, rao bán với mức giá 1,7 triệu đồng/quả đã "cháy" hàng sau 5 ngày, giúp thu về hơn 300 triệu đồng.

'Giật mình' với 1,7 triệu đồng/1 quả xoài đỏ - Hình 1

Xoài đỏ nhập khẩu từ Miyazaki, Nhật Bản

Đa số khách hàng đều bị thuyết phục bởi vẻ đẹp của trái xoài bởi màu đỏ đậm bắt mắt, trái to đều và hương vị đặc biệt. Mỗi quả có trọng lượng trung bình từ 300g. Khi bổ ra ăn, cơm xoài có màu vàng ươm, hạt nhỏ, nhờ hàm lượng đường cao nên ngọt hơn 15% xoài thường. Vì màu sắc lạ và hương vị thơm ngon mà loại quả này nhanh chóng gây "sốt".

'Tháng 5 – 6 là cao điểm thu hoạch xoài đỏ. Ngoài giá trị dinh dưỡng, chứa hàm lượng sắt, canxy và các chất chống oxy hóa cao thì quy trình trồng và thu hoạch xoài ở Miyazaki rất cầu kỳ. Ngay tại Nhật, giá của xoài đỏ cũng đã rất đắt. Điều này là lý do một phần khiến sản phẩm này về Việt Nam có giá cao như vậy", chủ cửa hàng lý giải.

Thừa nhận, giá nhập xoài đỏ đắt đỏ, cộng thêm nhiều chi phí vận chuyển, mặt bằng kinh doanh, chị Hoài Lan (một người kinh doanh hoa quả nhập khẩu lâu năm trên Facebook) khẳng định, khi bán ở thị trường trong nước, xoài đỏ không có giá dưới 1 triệu đồng.

"Đây là giống quả được bọc túi lưới cẩn thận ngay ở trên cây. Các trái xoài được bán đều chín tự nhiên. Khi chín, chúng rụng vào túi lưới, và được mang bán mà không qua quy trình xử lý hóa chất, bảo quản nào. Vì thế, xoài đỏ rất đắt, và cũng khó bảo quản khi mang về Việt Nam.

Tuy bán loại quả này có thể lãi lớn, thu hút khách vì độc lạ nhưng cũng rủi ro rất nhiều. Điều này cho thấy vì sao các cửa hàng không dám nhập hàng ồ ạt", chị Lan tâm sự.

Vừa mua hai cặp xoài đỏ với số tiền gần 6 triệu đồng, chị Minh Tâm (một chủ doanh nghiệp kinh doanh đồ trang sức trên phố Giang Văn Minh, Hà Nội) cho biết, vì từng thưởng thức loại quả này trong chuyến đi du lịch Nhật Bản năm trước và yêu thích hương vị của chúng mà chị quyết định đầu tư, mua về cho người thân thưởng thức.

"Bọn trẻ thì rất thích ăn, nhưng bố mẹ mình kêu quá đắt, thậm chí, đùa rằng đắt vậy không dám ăn. Nhưng đúng là xoài rất ngọt và ngon", chị Tâm cho hay.

Theo tìm hiểu, loại xoài đỏ đang được bán tại thị trường Việt Nam còn được gọi là xoài trứng hay xoài mặt trời. Chúng được ưa thích và mỗi năm vào mùa thu hoạch, được mang ra chợ đấu giá. Mức giá kỷ lục hồi tháng 4 vừa qua cho hai trái xoài mặt trời từng lên tới gần 400.000 Yên (tức gần 85 triệu đồng).

Hiện tại, mức bán trên 1,5 triệu đồng, xoài đỏ Nhật Bản đang đắt gấp hàng chục lần các loại xoài trong nước hoặc xoài Thái, Đài Loan trên thị trường.

Anh Hoàng Minh (chủ cửa hàng kinh doanh hoa quả trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) đánh giá, ở Việt Nam tuy bán loại quả này nhưng đây đều là những trái có chất lượng tầm trung. Ở Nhật, những trái xoài đạt tiêu chuẩn cao và giá đắt hơn phải nặng ít nhất 350g. Trái chín đỏ ít nhất 1 mặt và xuất hiện các đốm nhỏ trên vỏ xoài, các đốm khá đều.

Ngoài ra, anh này cũng cho biết thêm, thị trường cũng có giống xoài đỏ Đài Loan, với hương vị tương tự, nhưng giá rẻ hơn xoài mặt trời, ở mức từ 600.000 đồng/kg (khoảng 2 quả).

"Vậy nên, người mua cần tìm hiểu kỹ, hỏi rõ nguồn gốc xuất xứ của xoài để tránh nhầm lẫn, mất tiền oan", anh Minh tư vấn.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?
Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?

Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, dư luận cho rằng, một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu
Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu

Ngày 03/5, Hải đội 301/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát 3 tổ chức tuyên truyền cho 300 cán bộ cốt cán, đảng viên, đoàn viên, nhân dân, ngư dân trên địa bàn Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam
Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam

Sáng ngày 4/5, Đoàn công tác của Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại tá Bế Hải Triều, Phó Cục trưởng Cục Dân vận làm Trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong Quân đội tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3.

Đang dự thảo mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng
Đang dự thảo mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và trường hợp tổ chức tín dụng phân bổ lãi phải thu phải thoái.

Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường
Khách qua sân bay Điện Biên tăng gấp 5 lần ngày thường

Dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.

Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050
Phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.