Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Góc khuất” ngành y tế Vĩnh Phúc - Kỳ 1: Buông lỏng quản lý

Giấy chứng nhận sức khỏe (GCNSK) được bán tràn lan như rau ngoài chợ. Không cần khám, cũng chẳng cần xét nghiệm, ch

Giấy chứng nhận sức khỏe (GCNSK) được bán tràn lan như rau ngoài chợ. Không cần khám, cũng chẳng cần xét nghiệm, chỉ cần bỏ ra số tiềng bằng tiền mua 1 kg thịt lợn là có ngay giấy GCNSK. Thực tế này đang diễn ra tại thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

GCNSK được thủ sẵn trong cốp xe của cán bộ y tế

Nhân viên bệnh viện kiêm “cò mồi”

Theo phản ánh của người dân: Chỉ cần hỏi những người bán nước, xe ôm... tại bất kỳ đâu trong thị xã Phúc Yên về GCNSK để làm hồ sơ thì “thượng đế” đều nhanh chóng được đáp ứng. Trong khi, sự việc diễn ra rất nhiều năm qua mà các cơ quan chức năng đều “bặt vô âm tín”, phải chăng đang có một sự tiếp tay cho GCNSK “chui” tung hoành?

Để xác thực thông tin, ngày 4/4/2014, nhóm PV đã đến phòng Liên khoa khám bệnh thuộc BV Đa khoa thị xã Phúc Yên (địa chỉ tại số 47, đường Nguyễn Trãi, thị xã Phúc Yên) để thu thập thông tin. Khi vừa bước chân đến nơi đây, chưa kịp liên hệ làm việc thì ngay lập tức có một nữ cán bộ y tế tên Nguyễn Thị Vân đon đả: “Muốn có GCNSK em phải vào khám ở các phòng khám, nhưng nếu muốn mua và lấy ngay thì đưa chị 75.000 đồng… (?)”.

Trước sự mời chào nhiệt tình của nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phúc Yên, nhóm PV đã đưa cho chị Vân số tiền 75.000 đồng... Chưa đầy 5 phút chạy ra ngoài, vị cán bộ này trở lại đưa cho chúng tôi 1 tờ GCNSK đã có đóng dấu sẵn với chữ đỏ tươi: Trưởng khoa - BS Hà Văn Hanh ký. Thủ tục tiếp theo, chị chỉ cho chúng tôi thật đơn giản: Em đọc thông tin cá nhân đi, để chị ghi vào?

Nhóm PV tiếp tục thể hiện mong muốn được mua thêm GCNSK, vị cán bộ mang tên Nguyễn Thị Vân nhắc nhỏ: phải chờ. Rồi sau đó chị dẫn chúng tôi đến quầy thu viện phí, chuyển tiền cho kế toán viết hóa đơn xong, đích thân vị cán bộ này đi vào phía trong. 15 phút sau, vị cán bộ này trở ra, trên tay phấp phới một tờ GCNSK đã đầy đủ con dấu, chữ ký của BS. Lương Văn Thức.  Việc duy nhất còn lại của “thượng đế” là… điền tên

Lãnh đạo bệnh viện thờ ơ, Thanh tra Sở “kêu” khó

Trước thực trạng trên, dư luận không khỏi băn khoan, nghi vấn: Các trang thiết bị máy móc khám chữa bệnh nhà nước trang bị cho bệnh viện dùng vào việc gì? Các y, bác sĩ ở đây nhận những đồng lương hàng tháng từ ngân sách phải chăng chỉ để ký GCNSK “chui” rồi tuồn chúng ra thị trường kiềm tiền bất chính?

Tiếp cơ quan ngôn luận, ông Nguyễn Khắc Lập, Giám đốc BV Đa khoa Thị xã Phúc Yên thừa nhận: “GCNSK đúng là giấy của bệnh viện. Chữ ký của các bác sỹ: Lương Văn Thức, Hà Văn Hanh là cán bộ của BV Đa khoa thị xã Phúc Yên…”. Tuy nhiên, khi PV đề cập đến trách nhiệm của bệnh viện trước thực trạng trên và hướng xử lý như thế nào? Thì vị Giám đốc này lại…im lặng.

Phải chăng, việc để GCNSK “chui” tự do tung hoành trên thị trường không thuộc trách nhiệm của bệnh viện? Hay có chăng, sự “im lặng” của vị lãnh đạo đứng đầu bệnh viện này vốn là tín hiệu “bật đèn xanh” cho các y, bác sĩ tại bệnh viện tự do làm bừa?

Mang những thắc mắc trên đến gặp lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, trả lời báo chí ông Lê Văn Châu - Chánh Thanh tra Sở cho rằng: “Việc bán GCNSK tràn lan không cần khám là việc làm hoàn toàn sai với quy định của nhà nước. Chúng tôi xin tiếp nhận thông tin cơ quan báo chí phản ánh và trong thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tiến hành kiểm tra về vụ việc và sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm khắc hiện trạng trên”.

Khi PV đặt câu hỏi: Việc bán GCNSK không chỉ mới diễn ra mà đã có từ trước đó, tại sao Thanh tra Sở không xử lý? Ông Châu giải thích: “Thanh tra Sở cũng có cái khó, bởi khi Thanh tra vào cuộc làm người có nhu cầu muốn mua GCNSK thì không thấy có đơn vị nào bán... (?)”.

Phía bệnh viện cũng thừa nhận về hàng loạt các GCNSK “chui” được bán tràn lan trên thị trường. Thanh tra Sở Y tế cũng khẳng định: hoạt động buôn bán GCNSK không cần khám là trái với quy định... Vậy trách nhiệm để xảy ra hiện trạng trên thuộc về ai? Việc buông lỏng quản lý đối với hoạt động cấp GCNSK liệu có được siết chặt hay cũng chỉ nói cho xong rồi đâu lại vào đấy?

Trần Long

Tin mới

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.