Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gói vay 16 nghìn tỷ: Cần điều chỉnh để DN dễ dàng tiếp cận được

Theo các doanh nghiệp, để đáp ứng đủ các tiêu chí do Bộ LĐ-TB&XH đưa ra, chỉ có doanh nghiệp “chết” mới vay được. Quy định tỷ lệ lao động nghỉ việc DN mới được tiếp cận vốn vay gây khó cho nhiều DN

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) cho rằng, những điều kiện của gói vay trả lương lãi suất 0% là quá khắt khe khiến DN khó tiếp cận.

Theo ông Đồng, trong thời điểm này, nếu tiếp tục hỗ trợ nên chuyển sang hỗ trợ thêm cho NLĐ, chứ cho DN vay sẽ không có ý nghĩa nhiều, vì quá muộn.

Còn nếu muốn tiếp tục hỗ trợ, phải thay đổi điều kiện trong Quyết định 15, chỉ cần đưa ra tiêu chí DN bị sụt giảm doanh thu do tạm dừng sản xuất trong thời gian dịch COVID-19 và sự xác nhận của chính quyền địa phương là có thể giải ngân được.Ảnh minh họaẢnh minh họa

Ông Đồng cho rằng, trong gói vay này, nguyên nhân khiến việc triển khai không hiệu quả là do cơ sở dữ liệu để hoạch định chính sách có vấn đề. “Chúng ta có Chính phủ điện tử nhưng công tác thống kê, quản lý cơ sở dữ liệu lại kém. Khi ban hành chính sách, Bộ LĐ-TB&XH cần tính toán được có bao nhiêu DN đóng cửa, bao nhiêu DN có 20% hay 50% số lao động phải nghỉ việc... để cân đối chứ không thể áng chừng được”, ông Đồng nói.

Ngoài ra, theo ông Đồng, cần thực hiện nhanh, khẩn trương gói hỗ trợ, bởi đến bây giờ DN đã chuyển sang giai đoạn phục hồi sản xuất, nên sự hỗ trợ đã giảm đi nhiều ý nghĩa. Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH có thể tham vấn bên ngân hàng thương mại về nhu cầu vay của DN. Trong gói vay này, Ngân hàng Nhà nước có thể bơm tiền cho ngân hàng thương mại để triển khai, giám sát thuận tiện hơn.

TS Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, ngay từ khi chính sách cho DN vay trả lương lãi suất 0% được ban hành, cộng đồng DN vừa và nhỏ rất mong sớm được tiếp cận.

Là một trong những lãnh đạo DN háo hức chờ gói vay lãi suất 0% để trả lương cho NLĐ, nhưng ông Phạm Văn Việt, Tổng Giám đốc Cty TNHH Việt Thắng Jean (quận 1, TPHCM) tỏ ra “thất vọng” khi hồ sơ của công ty bị loại ngay từ vòng gửi xe.

Ông Việt cho biết, khi dịch COVID-19 xảy ra, hàng loạt đối tác tạm dừng nhập hàng khiến dòng tiền của công ty đứt quãng. Công ty rất cần tiền để chi trả các khoản lương cho công nhân, bởi chỉ riêng khoản này, mỗi tháng công ty phải chi tới gần 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ, thủ tục vay tiền, công ty không đáp ứng được.

“Riêng gói này, sau khi đọc xong, nói thật công ty bỏ sang ngay một bên vì nếu đáp ứng đủ, công ty đã phá sản rồi. Làm gì có DN nào như thế để đi vay”.

Chiều 10/6, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh cho biết, bộ đang tổng hợp các ý kiến, đề xuất từ các địa phương liên quan đến việc triển khai gói 62 nghìn tỷ đồng. Đối với việc cho DN vay lãi suất 0% để trả lương cho NLĐ, bộ đang xây dựng dự thảo để kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh lại một số điều kiện cho vay, theo hướng giảm các tiêu chí.

Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đến nay chưa có DN nào được vay từ gói 16 nghìn tỷ đồng. Một phần do các DN bị ảnh hưởng đã bắt đầu quay trở lại làm việc, có DN còn tích lũy kinh phí để trả lương. Mặt khác, do phải chứng minh tài chính ở chừng mực nào đó khiến DN e ngại ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh nên chưa chủ động trong việc lập hồ sơ đề nghị vay vốn và xác nhận các chế độ hỗ trợ khác cho NLĐ.

 T.Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế - Xử lý xe quá khổ, quá tải thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ
Thừa Thiên Huế - Xử lý xe quá khổ, quá tải thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiểm tra gần 1.000 trường hợp, phát hiện, lập biên bản 218 trường hợp vi phạm xe quá khổ, quá tải…

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.