Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Giang: Khó khăn trong việc xử lý các trường hợp xe quá tải vượt trạm cân

Tình trạng xe chở hàng quá tải chống đối và vượt trạm cân tải trọng xe tăng nhiều trên Quốc lộ 2, trong thời gian gần đây. Không ít tài xế đã bất chấp lệnh dừng phương tiện của lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang.

 

Mặc dù ngành giao thông vân tải Hà Giang đã đưa trạm kiểm tra tải trọng hoạt động xuyên suốt địa bàn tỉnh, nhưng việc kiểm tra và xử lý xe vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng trên địa bàn vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Hà Giang: Khó khăn trong việc xử lý các trường hợp xe quá tải vượt trạm cân - Hình 1

Chủ phương tiện bất hợp tác với lực lượng chức năng

Xe quá khổ quá tải vẫn lưu thông

8h sáng 17/5, theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn tiếp giáp xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên với thành phố Hà Giang, xuất hiện những chiếc xe ô tô trọng tải lớn nườm nượp nối đuôi nhau xuôi ngược trên đường.

Theo quan sát của phóng viên, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 tỉnh Hà Giang đặt tại Km 286+200 thuộc Quốc lộ 2 hướng Hà Nội – Hà Giang, xuất hiện nhiều tình trạng “sang tải”, chiếc xe ô tô tải mang biển kiểm soát 22C-04011 đang vận chuyển hàng hóa sang xe tải biển kiểm soát 29C-85353 để giảm trọng tải xe trước khi tới Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động số 20 cách đó chừng khoảng 50 mét.

Dọc Quốc lộ 2 ngược về phía Hà Nội, hàng chục xe cũng đang diễn ra tình trạng chuyển hàng sang xe khác để giảm bớt tải trọng của xe nhằm vượt qua chốt trạm cân.

Ông Nguyễn Đức Thành, Phó chánh Thanh tra giao thông tỉnh Hà Giang cho biết: Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20, chúng tôi đã và đang hoạt động 24/24 với 4 tuyến quốc lộ nằm trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Trong thời gian gần đây, có nhiều lượt xe vượt quá tải trọng theo mức quy định, chúng tôi đã trực tiếp yêu cầu các xe có dấu hiệu vi phạm dừng lại để kiểm tra trọng tải, tuy nhiên chỉ có một số ít xe chấp hành đúng theo điều lệnh, số còn lại tăng ga bỏ chạy.

Hà Giang: Khó khăn trong việc xử lý các trường hợp xe quá tải vượt trạm cân - Hình 2

Các xe chở hàng quá tải đang vận chuyển hàng sang xe khác với mục đích giảm tải trọng xe để vượt qua trạm cân

Ông Hoàng Văn Quốc, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 thông tin, vừa qua có một trường hợp vượt trạm cân, mặc dù chúng tôi đã yêu cầu dừng lại kiểm tra, nhưng đối tượng này đã lập tức tăng ga bỏ chạy. Cụ thể, rạng sáng 17/5, trên tuyến Quốc lộ 2, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 phát hiện một chiếc xe ben tải có dấu hiệu vi phạm và được lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra trọng tải, tuy nhiên tài xế này đã tăng ga bỏ chạy khỏi trạm cân.

Với tinh thần trách nhiệm, tổ công tác đã lập tức truy đuổi và yêu cầu chủ phương tiện dừng lại để kiểm tra.

Ông Quốc cho biết, tại thời điểm trên, chủ phương tiện đã bất hợp tác và rời khỏi xe của mình. Đến 11h00 cùng ngày, tổ công tác đã lập biên bản và xử phạt hành chính trường hợp trên với số tiền 15 triệu đồng theo đúng quy định.

Theo số liệu của Thanh tra giao thông tỉnh Hà Giang, chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 643 xe vào trạm cân, số lượt vi phạm là 24 trường hợp.

Khó khăn trong việc xử lý xe vượt trạm cân

Được biết, thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm trở hàng quá trọng tải, ngày 21/11/2013, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an thực hiện Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi, vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.

Tuy nhiên, đến tháng 9/2016, kế hoạch phối hợp liên nghành giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã kết thúc.

Hà Giang: Khó khăn trong việc xử lý các trường hợp xe quá tải vượt trạm cân - Hình 3

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Ông Nguyễn Đức Thành, Phó chánh Thanh tra giao thông nhận định: “Do không có lực lượng công an giao thông phối hợp ở các trạm cân lưu động nên xảy ra nhiều trường hợp lái xe chở hàng quá tải có hành vi chống đối hoặc vượt trạm. Đây là điều chúng tôi thấy khó khăn nhất trong việc xử lý các trường hợp xe chở quá tải vượt trạm cân và có những thái độ không hợp tác".

Ông Cù Duy Man, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cho biết: "Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 đi vào hoạt động, mới đây nhất gặp phải nhiều khó khăn như các chủ phương tiện điều khiển xe quá khổ, quá tải không chấp hành điều lệnh để vào kiểm tra".

Ông Man băn khoăn: Các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự không tham gia phối hợp tại trạm cân, chỉ có lực lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ tại trạm cân thì e rằng không thể dừng toàn bộ xe để cân tải trọng.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang sớm vào cuộc nhằm tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, bất cập nêu trên để việc đưa trạm cân tải trọng ô tô của tỉnh hoạt động có hiệu quả, lập lại trật tự giao thông trên địa bàn.

H.C

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.