Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nam: Đảm bảo an ninh trật tự khu công nghiệp Đồng Văn

KCN Đồng Văn I và II có diện tích 540ha, với 132 doanh nghiệp hoạt động, sản xuất; trong đó: trên 85 doanh nghiệp FDI. Số lao động trên 32 nghìn người, trong đó: 300 người nước ngoài, chủ yếu là người Hàn Quốc và Nhật Bản; 60 nghìn lượt phương tiện/ngày, 1 vạn lượt ô tô. Yêu cầu đảm bảo ANTT tại khu công nghiệp Đồng Văn đặc biệt quan trọng, đã và đang được công an huyện Duy Tiên triển khai hiệu quả.

Tiềm ẩn diễn biến phức tạp

Với chính sách hấp dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trên nhiều mặt KCN Đồng Văn là một trong những điểm đầu tư có sức hút rất lớn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh những thuận lợi về phát triển kinh tế xã hội, giải quyết vấn đề việc làm, tăng năng suất lao động, đem lại nguồn thu ngân sách cho địa phương… thì tại đây cũng xuất hiện không ít khó khăn trong công tác đảm bảo ANTT. 

Theo thiếu tá Hoàng Ngọc Mùi - Trưởng đồn công an  KCN Đồng Văn: Tình hình ANTT KCN Đồng Văn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn khu công nghiệp Đồng Văn xảy ra một số vụ trộm cắp sắt thép, máy tính… của công ty, do các đối tượng lợi dụng sơ hở của công ty, người lao động, nhân viên bảo vệ câu kết với bên ngoài. Xảy ra 4 vụ trộm cắp: 2 vụ tại công trường, bắt và truy tố pháp luật 3 đối tượng (giảm 2 vụ so với 6 tháng đầu năm 2016) và 2 vụ đánh nhau gây rối trật tự do mâu thuẫn trong quá trình làm việc; 1 vụ tai nạn cháy nổ tại kho chứa mùn của công ty cổ phần giấy Hoàng Hà, thiệt hại trên 180 triệu đồng.

Hà Nam: Đảm bảo an ninh trật tự khu công nghiệp Đồng Văn - Hình 1

Đảm bảo và giữ vững ANTT KCN Đồng Văn 

Ý thức công nhân hạn chế, chủ quan né tránh va chạm, phát hiện, tố giác tội phạm, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của công nhân còn hạn chế, vẫn còn tình trạng trở quá số người quy định. Những bất cập về hạ tầng trong KCN như: thiếu hệ thống đường gom, hệ thống biển báo, điểm dừng đỗ xe... khiến việc chấp hành pháp luật về TTATGT rất khó duy trì. 

Đặc biệt, việc KCN chưa có quy hoạch bãi đậu, đỗ xe dành cho phương tiện đến chờ xuất, nhập hàng khiến phương tiện dừng đỗ tràn lan, không tuân thủ quy tắc. Các tuyến đường chính trong KCN là đường đôi liền mạch không có điểm giao cắt, nhiều phương tiện vì ngại sang đường nên cứ mặc nhiên đi ngược chiều. Trong khi đó, lực lượng chức năng cơ bản chỉ có thể nhắc nhở, hướng dẫn, phân luồng, không thể xử lý vi phạm, bởi nếu dừng một phương tiện vi phạm để xử lý có thể gây ùn tắc kéo dài. 

Quy chế ANTT trong doanh nghiệp chưa tốt, trong quá trình sản xuất, một số doanh nghiệp chưa đảm bảo về ô nhiễm môi trường, ô nhiểm tiếng ồn.

Giữ vững ổn định, ANTT KCN

Triển khai xây dựng mô hình điểm: “xây dựng mô hình KCN Đồng Văn  an ninh trật tự” từ năm 2012 đến nay, tình hình ANTT tại KCN Đồng Văn cơ bản được ổn định, trong năm năm vừa qua không có trọng án xảy ra. Sau khi triển khai mô hình, tiểu ban chỉ đạo gồm 15 người đã nêu cao trách nhiệm, thường xuyên trao đổi, tổ chức giao ban, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện lưu động, trực tiếp đến các cơ quan, doanh nghiệp triển khai ANTT KCN.

Lực lượng công an đồn Đồng Văn đã triển khai tuyên truyền tại 5 doanh nghiệp với khoảng trên 8 nghìn người tham gia. Thường xuyên gặp gỡ thủ trưởng cơ quan doanh nghiệp với trên 200 lần làm việc, quán triệt công tác. Phòng ngừa đấu tranh với các loại tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức tạm trú, lưu trú của người lao động.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, một số DN nhận thức rõ những bất cập, hạn chế của hệ thống giao thông trong KCN, đã dành quỹ đất riêng xây dựng  khu vực để ô tô ra vào lấy hàng, nhờ đó, tình trạng ùn tắc, dừng đỗ xe không đúng quy định trong KCN đã giảm. Thời gian trước đây, cổng công ty thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do các xe đậu, đỗ chờ lấy hàng, trong khi đó lối vào công ty chỉ có một cổng duy nhất. Từ đầu năm 2017, công ty dành diện tích làm chỗ đậu xe, đồng thời mở thêm cổng ra vào nên tình trạng ùn tắc không còn tái diễn.

Cùng với chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định, hằng ngày lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với bảo vệ KCN, DN duy trì cắm chốt điều tiết, phân luồng giao thông tại các nút giao chính trên địa bàn thị trấn vào giờ cao điểm để điều tiết, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Phối hợp, tổ chức cưỡng chế, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm trật tự công cộng, trật tự đô thị. Từ đó, tình hình TNGT giảm rõ rệt, 6 tháng đầu năm, trong KCN chỉ xảy ra, 2 vụ tai nạn và 1 vụ va chạm khiến 2 người chết (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2016).

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp, huy động sức mạnh lực lượng công an chính quy, tăng cường công tác kiểm tra vào giờ cao điểm: trên 600 lượt tuần tra , kiểm soát, ngăn chặn việc tụ tập, các doanh nghiệp lắp đặt camera, hệ thống báo động, tự động, phối hợp đồng bộ nhịp nhàng giữa các lực lượng chuyên ngành. Bắt 1 vụ/9 đối tượng đánh bạc, 3 vụ/7 đối tượng mua bán trái phép ma túy.

Triển khai các biện pháp giáo dục răn đe đối tượng, xác lập 9 hòm thư tố giác trong khu công nghiệp. Tham mưu hoàn thiện biển báo, tuyên truyền, tuần tra, xử lý 280 trường hợp vi phạm luật ATGT, thu nộp ngân sách Nhà nước 168 triệu đồng.

Công an huyện cùng đội nghiệp vụ xây dựng lực lượng nòng cốt, xây dựng và nhân rộng ra các địa bàn giáp ranh “mô hình điểm quản lý lưu trú tạm trú”.

Trong tháng 8/2017, tại công ty Honda đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hội nghị quán triệt nâng cao nhận thức, thu hút 60 phương tiện tham gia.

Tội phạm nước ngoài ẩn náu không có, chủ động, kịp thời cùng Ban quản lý KCN giải quyết triệt để vụ việc, không để vụ việc phát sinh .

Ngô Tỉnh

 

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.