Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Bất chấp những quy định cấm, bãi trông giữ xe vẫn nhan nhản dưới gầm cầu

Bất chấp những quy định cấm, nhiều khu vực gầm cầu nội đô Hà Nội vẫn bị “xà xẻo” làm bãi gửi xe. Việc lập các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu là hoàn toàn trái các quy định của Nhà nước, gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm.

Hà Nội: Bất chấp những quy định cấm, bãi trông giữ xe vẫn nhan nhản dưới gầm cầu - Hình 1

 Điểm trông xe ở gầm cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy) vẫn ngang nhiên hoạt động?

Gầm cầu vẫn nhộn nhịp trông giữ xe

Theo Thông tư số 35 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/12/2017, quy định tất cả các bãi đỗ xe, kinh doanh dưới gầm cầu đường bộ sẽ không được phép hoạt động. Tuy nhiên, đến thời điểm này, rất nhiều khu vực của Hà Nội vẫn nhan nhản trông giữ xe dưới gầm cầu.

Ghi nhận thực tế của PV, chiều 10/09, tại nhiều điểm cầu vượt, tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến và công khai, dù Bộ Giao thông vận tải cũng như các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội đã có chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu chấm dứt.

Hà Nội: Bất chấp những quy định cấm, bãi trông giữ xe vẫn nhan nhản dưới gầm cầu - Hình 2

 Điểm trông xe ở gầm cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy)

Tại gầm cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy), bãi gửi xe khoảng hơn 1.000m2 nhộn nhịp người ra, kẻ vào. Trong bãi, hàng trăm ô tô, xe máy ken kín. Bên ngoài bãi, vẫn cắm biển do Sở Giao thông vận tải cấp phép trông giữ xe cho Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, nhưng không ghi thời hạn.

Một người dân ở khu vực gầm cầu Mai Dịch cho biết: “Bãi gửi xe không hề có hàng rào bảo vệ, tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn cháy, nổ hoặc mất cắp”.

Tương tự, khu vực ngã tư Cầu Giấy - Láng vẫn tấp nập xe ra - vào bãi đỗ xe dưới gầm cầu. Trên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, một số vị trí, các tấm tôn ngăn đường trong công trường với đường giao thông đã được tháo dỡ. Tuy nhiên, phần diện tích này không dành cho các phương tiện lưu thông mà trở thành điểm đỗ xe trái phép, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Hà Nội: Bất chấp những quy định cấm, bãi trông giữ xe vẫn nhan nhản dưới gầm cầu - Hình 3

Phớt lờ lệnh cấm, điểm trông giữ xe ở Gầm Cầu vẫn ngang nhiên hoạt động?

Vào sâu bên trong bãi gửi xe này, PV chứng kiến mọi hoạt động trông giữ xe vẫn diễn ra bình thường, công ty vẫn kê bàn viết vé, có bóng điện, tivi, loa đài và 2 người túc trực trông giữ... Xung quanh gầm cầu vẫn được đơn vị phủ kín bằng hàng rào lưới sắt... Đáng nói, sau hơn nửa tháng có thông tư mới, các lực lượng liên ngành CSGT, CSTT, thanh tra giao thông vận tải vẫn chưa có dấu hiệu kiểm tra, xử lý?

Tại cầu vượt đường Văn Cao - Hoàng Hoa Thám (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ), gầm cầu vẫn được trưng dụng để làm bãi trông giữ ô tô, xe máy ngày và đêm. Gần 50 xe ô tô đỗ tràn lên dải phân cách, len lỏi giữa các cây xanh gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Hà Nội: Bất chấp những quy định cấm, bãi trông giữ xe vẫn nhan nhản dưới gầm cầu - Hình 4

Điểm trông giữ xe ở Gầm Cầu vẫn ngang nhiên hoạt động mặc dù đã có lệnh cấm?

Không cấp phép mới trông giữ xe dưới gầm cầu

Hà Nội: Bất chấp những quy định cấm, bãi trông giữ xe vẫn nhan nhản dưới gầm cầu - Hình 5

Trụ sở làm việc của Sở Giao thông vận tải Hà Nội

Liên quan đến nội dung này, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Đăng Hải - Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng (ở Giao thông vận tải).

Trả lời PV, ông Trần Đăng Hải cho biết: “Hà Nội có 13 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu, trong đó có 9 điểm được cấp giấy phép tạm thời trông giữ để đáp ứng một phần nhu cầu giao thông tĩnh và 4 điểm không có giấy phép trông giữ”.

Cũng theo ông Hải, Sở Giao thông vận tải đã thu hồi và không gia hạn trông giữ phương tiện đối với gầm cầu vượt Văn Cao, cầu vượt Mai Dịch. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại 3 khu vực gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện đã được UBND TP cấp phép, như: Gầm cầu Vĩnh Tuy, có 6 vị trí trông giữ phương tiện; gầm cầu Chương Dương có 2 vị trí trông giữ phương tiện miễn phí, phục vụ mở rộng không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội; gầm cầu vượt ngã tư Vọng có 1 vị trí trông giữ phương tiện để phục vụ người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Cả 3 gầm cầu này đều phục vụ người dân, bệnh nhân, vì vậy, Hà Nội sẽ xin cơ chế đặc thù để có thể cấp phép đến hết năm 2017. Các vị trí gầm cầu đường bộ khác, Sở Giao thông vận tải không cấp phép trông giữ phương tiện. Các phương tiện dừng, đỗ đều không đúng quy định”, ông Hải cho biết thêm.

Hà Nội: Bất chấp những quy định cấm, bãi trông giữ xe vẫn nhan nhản dưới gầm cầu - Hình 6

Trụ sở làm việc của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội

Bà Ngô Thị Thúy Hương - Phó giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cho biết: “Đơn vị đang quản lý 4 điểm đỗ khu vực gầm cầu. Cụ thể là gầm cầu Vĩnh Tuy quản lý từ năm 2010; 1 đoạn cầu Chương Dương; gầm cầu ngã tư Vọng và gầm cầu Mai Dịch”.

Cũng theo bà Hương, công ty đã biết quy định, tới đây sẽ chấp hành nghiêm. Công ty sẽ giải tỏa gầm cầu Mai Dịch theo quy định. Còn 3 gầm cầu là Vĩnh Tuy, Chương Dương, ngã tư Vọng sẽ theo quy định của UBND TP.

Một người dân bức xúc: “ việc lập các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu là hoàn toàn trái các quy định của Nhà nước, gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm. Đó là chưa kể đến nguy cơ cháy, nổ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu. Bởi vậy, việc xử lý các bãi trông giữ xe chiếm dụng gầm cầu là cần thiết”.

Tuy nhiên, thực tế tại Thủ đô Hà Nội, với khả năng đáp ứng khoảng 10% nhu cầu gửi xe của người dân cộng thêm quy định cấm đỗ xe giữa lòng đường, vỉa hè ở hàng trăm tuyến phố khiến Hà Nội đang “khát” địa điểm gửi xe.

Theo Quy hoạch số 165 về mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố đến năm 2020, Hà Nội sẽ dành tổng quỹ đất cho giao thông tĩnh là 796,82ha. Tuy nhiên, đến nay, theo Sở Giao thông vận tải, mới bố trí được khoảng 91,16ha (chiếm 0,21%) đất xây dựng đô thị. Bởi vậy, thành phố đang rơi vào cảnh thiếu điểm, bãi đỗ xe tĩnh nghiêm trọng. Đây chính là những lý do khiến các bãi xe dưới gầm cầu vẫn tồn tại cho đến bây giờ.

Mộc Miên

Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 yêu cầu các tỉnh, thành phố: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác”. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước ngày 1/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao. Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định".

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.