Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: “Cát tặc” hoành hành trên địa bàn huyện Đông Anh

Bài 2: Có hay không việc chính quyền “tiếp tay” cho “cát tặc” lộng hành?

Liên quan đến vụ việc “cát tặc” hoành hành trên địa bàn huyện Đông Anh như báo THCL đã phản ánh (ngày 23/12), mới đây theo ghi nhận của phóng viên thì chính quyền địa phương đang cố tình né tránh dư luận, có dấu hiệu tiếp tay cho “cát tặc” hoành hành; Cơ quan chức năng huyện Đông Anh (Hà Nội) xử lý sai phạm kiểu “ném đá ao bèo”…?

Mặc cho Đoàn thanh tra huyện Đông Anh kiểm tra, xử lý, mỗi ngày hàng trăm xe chở cát vẫn đang “băm nát” tuyến đê bao sông Hồng

Chính quyền xã “vẽ đường cho hươu chạy”

Như báo Thương hiệu & Công luận đã phản ánh: Hoạt động khai thác, buôn bán và vận chuyển cát tại ven bờ sông Hồng thuộc địa phận huyện Đông Anh diễn ra một cách công khai. Hàng chục tàu thuyền cùng máy móc đua nhau “dàn trận” ngay sát mép sông Hồng để hút cát, tàn phá 1 khúc sông Hồng. Đáng nói, hàng trăm xe chở đầy cát với trọng tải 20 - 30 tấn đi qua mỗi ngày đang “băm nát” tuyến đê bao sông Hồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Tuấn, phó chủ tịch UBND xã Đại Mạch cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 4 bãi khai thác cát, trong đó chỉ có bãi của Công ty CP XD&KD Minh Đạt có phép, còn lại 3 bãi chỉ có giấy phép kinh doanh VLXD, việc khai thác cát là trái pháp luật. Chúng tôi đã lập hồ sơ và nhiều lần giải quyết nhưng do thẩm quyền của xã có hạn nên chưa giải quyết triệt để”.

Theo thông tin từ chính quyền xã Đại Mạch, hiện tại tất cả các bãi khai thác cát trái phép trên địa bàn đã dừng hẳn. Tuy nhiên, khi phóng viên cho biết vẫn thấy các xe trọng tải lớn trở cát đi tiêu thụ thì ông Tuấn cho hay: “Các xe chở cát này là thuộc các bãi khai thác bên địa bàn huyện Đan Phượng chạy qua…”. Khi phóng viên đặt câu hỏi: Vì sao các xe trở cát này chạy qua địa bàn xã mà chính quyền không xử lý? thì ông Tuấn giải thích: “Do chủ các bãi khai thác cát trên địa bàn huyện Đan Phượng bỏ tiền ra làm đường, nên để cấm các xe chở cát này không được chạy qua tuyến đường này là rất khó?”.

Khai thác cát không có giấy phép là sai quy định của pháp luật và được Nhà nước ta nghiêm cấm. Tuy nhiên, chính quyền xã Đại Mạch (Đông Anh, Hà Nội) lại đồng ý cho “cát tặc” bỏ tiền xây đường để vận chuyển cát đi tiêu thụ? Phải chăng đây là hành động “tiếp tay”, “vẽ đường” cho các đối tượng khai thác cát trái phép hoành hành?

Ngoài xã Đại Mạch, thì xã Hải Bối cũng là một trong những địa phương mà “cát tặc” tàn phá mạnh nhất. Tuyến đê bao chạy qua địa phận xã Hải Bối đang bị xuống cấp nghiêm trọng do hệ thống xe tải lớn ra vào vận chuyển cát trái phép đi thiêu thụ. Nhưng chính quyền địa phương dường như “bỏ ngỏ”, mặc cho “cát tặc” hoành hành...

Trước sự việc trên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với bà Lê Thị Thủy, Cán bộ Văn phòng xã Hải Bối để đặt lịch làm việc với những người có thẩm quyền. Bà Thủy cũng cho biết sẽ báo cáo lên lãnh đạo và sẽ thông tin lại về lịch làm việc. Tuy nhiên đã gần 10 ngày trôi qua  nhưng UBND xã Hải Bối vẫn “bặt vô âm tín”. Trước sự việc trên, dư luận đặt dấu hỏi: Phải chăng chính quyền cố tình né tránh dư luận, coi thường cơ quan thông tấn, báo chí?

Thanh tra, xử lý kiểu “ném đá ao bèo”?

Trước vấn nạn “cát tặc” hoành hành nhiều năm qua trên địa bàn huyện Đông Anh, các xe trọng tải lớn vận chuyển cát trái phép đang “băm nát” tuyến đê bao sông Hồng chạy qua địa bàn huyện, UBND huyện Đông Anh đã có Văn bản số 807 (ngày 1/10/2013) gửi các xã ven sông yêu cầu phải: “Xử lý, giải tỏa các bến bãi tập kết, hoạt động khai thác cát, sỏi tại ven sông trên địa bàn huyện” và có báo cáo kết quả gửi UBND huyện.

Theo đó, ngày 24/11 Đội Thanh tra giao thông Đông Anh đã phối hợp với Công an, Chi cục Quản lý đê, tổ kiểm tra ATGT – TTĐT – VSMT, QLTT,  Thanh tra XD, phòng TNMT và các ban ngành liên quan trên địa bàn huyện lập Kế hoạch 123 (ngày 24/11) nhằm: “Xử lý vi phạm đối với xe ô tô chở hàng quá tải, các bến bãi kinh doanh khai thác cát ven sông trên tuyến đê sông Hồng – huyện Đông Anh”.

Đoàn thanh tra liên ngành đã được thành lập, kế hoạch thanh kiểm tra, xử lý cũng đã được ban hành, thực hiện. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau hơn 1 tháng kể từ khi đoàn Thanh tra tiến hành kiểm tra, xử lý, đến thời điểm hiện tại theo ghi nhận của phóng viên (ngày 17,18,19/12) các bãi tập kết VLXD, khai thác cát trái phép vẫn “hiên ngang” hoạt động suốt ngày đêm. Đặc biệt, trên tuyến đê bao sông Hồng (đoạn chạy qua địa phận xã Hải Bối, Võng La) mỗi ngày vẫn có hàng trăm xe trọng tải 20 – 30 tấn nối đuôi nhau ra vào để vận chuyển cát. Tình trạng này đã băm nát mặt đê, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây mất ATGT, đe dọa trực tiếp đến tình mạng của hàng trăm hộ dân đang lưu sống tại khu vực này.

Trước thực trạng đang xảy ra theo chiều hướng ngày càng nghiêm trọng, thiết nghĩ lãnh đạo UBND huyện Đông Anh, Sở TN&MT, UBND TP. Hà Nội cần sớm có biện pháp cụ thể, chế tài đủ mạnh để xử lý triệt để vấn nạn “cát tặc” đang hoành hành trên địa bàn thành phố.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên!

Tuấn Ngọc – Xuân Hồng

Tin mới

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.