Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Cát tặc “oanh tạc” sông Cà Lồ

Tiếng máy nổ hút cát vang ầm ĩ cả một vùng, khiến khúc sông đục ngầu vì giận giữ. Mỗi ngày hàng ngàn m3 cát được hút lên một cách công khai, đã diễn ra trong một thời gian dài trước sự thờ ơ đến “lạnh lùng” của các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn.

Dòng sông sạt lở nghiêm trọng

Báo thương hiệu và Công luận nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, Hà Nội về tình trạng hàng loạt tàu hút cát hoạt động hết công suất đang hủy diệt dòng sông Cà Lồ yên bình. Các tàu hút cát công suất lớn hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến phần đất bãi bồi đang sản xuất nông nghiệp của bà con bị sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt có những khúc sông gánh chịu hậu quả của việc hút cát liên tục trong một thời gian dài gây sạt lở trên diện rộng tới sát chân đê, đe dọa hành lang an toàn đê.

Hà Nội: Cát tặc “oanh tạc” sông Cà Lồ - Hình 1

Trong nhiều ngày có mặt tại xã Xuân Thu để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên (PV) đã tận mắt chứng kiến hoạt động  tấp nập của các con tàu hút cát dưới lòng sông Cà Lồ. Cát được hút đầy tàu rồi nhanh chóng được chuyển về các bãi tập kết nguyên vật liệu khổng lồ trái phép. Hàng ngày có tới hàng nghìn mét khối cát bị cát tặc “rút ruột” tại sông Cà Lồ, tiếng máy nổ ầm ĩ, vang cả một vùng trời, cả một khúc sông dài đục ngầu.

Trao đổi với nhiều người dân tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Thu đều rất bức xúc cho biết: “Hàng chục héc ta đất sản xuất nông nghiệp của hai thôn Yên Phú và Xuân Lai nằm sát mép sông đều bị sạt lở do hút cát. Bãi cát khổng lồ tại thôn Xuân Lai là của ông Nguyễn Văn Đường đã tồn tại hơn chục năm nay. Gần đây ông Đường mở rộng quy mô bến bãi, đẩy mạnh khai thác cát do nhu cầu tăng cao kết hợp với ông Tuấn ở Mai Đình mua thêm nhiều tầu lớn, tăng cường hút cát trên sông Cà Lồ. Chỉ khổ cánh làm nông nghiệp chúng tôi thôi, chân lấm tay bùn quanh năm, chỉ mong có đất để sản xuất nhưng càng ngày diện tích đất càng thu hẹp do bị sạt lở nghiêm trọng.”

Hà Nội: Cát tặc “oanh tạc” sông Cà Lồ - Hình 2

“Mỗi tàu thuyền khai thác cát được trang bị vài bộ máy hút cát nên chỉ trong một thời gian rất ngắn, cả khoang tàu nặng cả trăm tấn đã đầy ặc cát. Lợi nhuận khổng lồ, chi phí bỏ ra lại quá ít dẫn đến hoạt động khai thác ngày càng nở rộ, công khai. Trước đây, họ chỉ giám khai thác vào ban đêm nhưng giờ ngay giữa ban ngày cũng thấy họ hút cát công khai mà có cơ quan chức năng nào hỏi thăm đâu. Cuối năm 2017, do quá bức xúc, người dân đã tập trung xua đuổi tàu hút cát và đốt một chiếc máy xúc cát tại bãi cát khổng lồ của ông Đường”, một người dân xin được dấu tên cho biết.

Theo quan sát của PV, hoạt động hút cát diễn ra như sau: buổi sáng công nhân đánh tàu ra sông, tới địa điểm hút cát rồi neo tàu lại và hạ trõ hút xuống đáy sông, mỗi trõ hút dài khoảng hơn 10m bằng thép phi 200. Công nhân dùng máy hút cát từ đáy sông lên đầy các khoang chứa trên tàu, mỗi tầu chứa được khoảng gần 200 mét khối cát. Cứ tuần tự, tàu đầy rút đi, tàu khác thế vào vị trí.

Hà Nội: Cát tặc “oanh tạc” sông Cà Lồ - Hình 3

Cát tặc đang "oanh tặc" dòng sông

Khi tàu ăn đầy cát, công nhân nhổ neo đánh tầu về bãi tập kết nguyên vật liệu rồi dùng máy bắn cát trên tàu lên bãi tập kết để bán cho người tiêu thụ với đơn giá gần 200.000đ/01m3. Thời gian thực hiện hết một công đoạn là khoảng gần bốn giờ đồng hồ. Quá trình hút cát lên, mặt sông tạo thành những vùng xoáy rất nguy hiểm cho tàu thuyền qua lại. Bờ sông bị lấn vào cả chục mét và tiếp tục bị sạt lở.

Được biết, trên địa bàn huyện Sóc Sơn không có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát. Tất cả các trường hợp khai thác cát trên sông Cà Lồ, đoạn qua xã Xuân Thu đều là khai thác cát trái phép.

Liệu có việc lãnh đạo “thờ ơ” để cát tặc “đại náo”?
Với mong muốn lãnh đạo UBND xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn được tận mắt chứng kiến cảnh khai thác cát trái phép công khai giữa ban ngày tại địa phương, PV đã tìm đến trụ sở UBND xã Xuân Thu để cung cấp thông tin. Tuy nhiên mới 11h, trụ sở UBND xã Xuân Thu đã vắng bóng người.

Theo quan sát của PV, tất cả các phòng đều đã cửa đóng then cài, chỉ còn duy nhất một cán bộ văn thư ở lại ủy ban. Trao đổi với PV, nữ cán bộ cho biết: “Giờ hành chính theo quy định thì phải làm việc tới 11h30 phút nhưng hôm nay Chủ tịch UBND đi họp trên huyện còn các đồng chí khác đã về hết rồi. Em hôm nay ở lại muộn để hoàn thiện báo cáo”

PV kiên trì gọi điện nhiều lần cho ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Thu để nắm bắt thêm thông tin về vụ việc nhưng ông Tuấn không nghe máy. Chỉ đến khi PV trao đổi toàn bộ sự việc trên với một lãnh đạo huyên Sóc Sơn và đề nghị được gặp ông Tuấn để trao đổi thông tin. Lúc này, ông Tuấn mới gọi lại cho PV. Trao đổi qua điện thoại về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Chủ tịch UBND xã Xuân Thu khẳng định: “Tại địa phương không có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát. Hiện tại xã đang có 02 bãi tập kết nguyên vật liệu ở thôn Yên Phú và Xuân Lai. Hai bãi tập kết này đang được UBND xã lên kế hoạch giải tỏa, UBND xã đang báo cáo huyện để thực hiện”.

Khi PV đề nghị được làm việc trực tiếp với ông Tuấn để nắm bắt thêm thông tin về các bãi tập kết nguyên vật liệu và khai thác cát trên địa bàn thì ông Tuấn từ chối với lý do bận họp.

Điều đáng nói là, mặc dù việc khai thác cát diễn ra ngang nhiên trong nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện xử lý, ngăn chặn vi phạm gây bức xúc trong nhân dân.

Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội chỉ đạo các ban nghành vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra công khai tại xã Xuân Thu (Sóc Sơn) thể hiện tính nghiêm minh và sự thượng tôn của pháp luật, tránh bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

                                                                                                  Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.