Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Chỉ tên những dự án thi công gây sập, nứt nhà dân

Khi mỗi công trình được triển khai xây dựng là bắt đầu những nỗi lo của người dân khu vực xung quanh, khi tiếng ồn máy móc, đập phá, bụi bặm “đeo đẳng” họ suốt cả năm trời, thậm chí vài năm với những dự án chậm tiến độ. Hơn thế nữa là mối nguy hiểm từ việc rơi vật liệu xây dựng xuống nhà dân, có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu như không xử lý kịp thời.

Không thể không nhắc đến quá trình thi công dự án xây dựng chung cư HDI Tower tại số 55 Lê Đại Hành, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội làm CĐT đã gây nhiều xáo trộn, ảnh hưởng kết cấu nhà và thậm chí còn đe dọa tính mạng người dân của những hộ dân xung quanh.

Cụ thể, vào lúc 9h sáng ngày 15-7-2018, tại Dự án xây dựng chung cư HDI Tower đã xảy ra sự cố gây mất an toàn lao động khiến vật liệu xây dựng rơi từ trên cao xuống hộ gia đình bà Vũ Thị Minh Ngọc tại địa chỉ số 9, ngõ 55 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Hơn 10 viên gạch xây dựng cùng bê tông rơi xuống nhà dân gây thủng mái tôn, trần nhà và rơi xuống giường ngủ của bà Ngọc.

Hà Nội: Chỉ tên những dự án thi công gây sập, nứt nhà dân - Hình 1

Vật liệu xây dựng rơi xuống nhà dân cạnh công trình HDI Tower

Trước đó, công trình này nhiều lần làm rơi vật liệu vào các hộ dân liền kề. UBND phường Lê Đại Hành đã đến chứng kiến, làm biên bản sự việc và yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp bảo đảm an toàn lao động, chấm dứt tình trạng VLXD rơi xuống, đe dọa tính mạng của người dân. Phía công trình cũng làm bản cam kết sẽ bảo đảm an toàn trong quá trình thi công đến nay chưa hề đưa ra phương án đền bù khắc phục hậu quả cho người dân. Khi tổ thanh tra xây dựng phường yêu cầu CĐT ra làm việc cũng nhận được thái độ thờ ơ, không hợp tác của phía CĐT.

Mới đây, người dân khu vực xung quanh dự án Amber Riverside phản ánh việc dự án thi công gây lún, nứt nhà của CĐT Công ty CP Kỹ nghệ và hạ tầng Telin.

Khảo sát tại nhà ông Lê Bá Thuận (nhà số 6, dãy D ngách 11 ngõ 622 phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) cho thấy, tường nhà đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc, ngang khác nhau; cửa ra vào không thể đóng lại được, các bậc lên xuống vào nhà hầu như bị nứt xé. Đây cũng là tình trạng chung mà các hộ dân khác tại số nhà 1, 4, 8, 10, 14, 32 thuộc Tổ dân phố 15B ngách 622/11 phố Minh Khai đang gặp phải. Các hộ dân sinh sống xung quanh dự án cũng cho biết: Công trường thi công liên tục cả ngày lẫn đêm, xe chở vật liệu ra vào gây ồn ào, vương vãi vật liệu xây dựng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ của người dân.

Hà Nội: Chỉ tên những dự án thi công gây sập, nứt nhà dân - Hình 2

Dự án Amber Riverside thi công khiến nhà dân bị nứt nẻ

Ngoài ra việc thi công đã gây tiếng ồn, xe chở vật liệu ra vào vương vãi, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân. Vào giờ cao điểm, con ngõ này cũng đã xảy ra ùn tắc, tuy không thường xuyên, song nếu dự án hoàn thiện, cư dân về ở cùng những dự án khác thì ùn tắc ở đây theo được dự đoán là khó tránh khỏi.

UBND phường Vĩnh Tuy đã tổ chức họp với các hộ dân có liên quan, yêu cầu CĐT có biện pháp khắc phục, tránh việc thi công quá giờ quy định đồng thời có những văn bản cam kết về thời gian thi công và đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh. Ngoài ra UBND phường Vĩnh Tuy đã yêu cầu CĐT khẩn trương khảo sát và nếu thấy có sự nguy hiểm phải nhanh chóng di dời các hộ dân để đảm bảo an toàn tính mạng.

Một dự án khác trong quá trình thi công cũng gây nhiều ảnh hưởng đến hộ dân xung quanh là Riverside 349 Vũ Tông Phan do Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Việt Nam (VIDEC) làm CĐT lâu nay luôn phải sống trong cảnh lo sợ ngôi nhà của chính mình có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào.

Hiện trạng bức tường xuất hiện rất nhiều vết nứt, mảnh tường bong vữa trát, hở cốt thép, thậm chí nứt dầm bên trong 18 ngôi nhà trong ngách 29/16 phố Khương Hạ có dấu hiệu nghiêng lún. Tình trạng xảy ra do tác động của khối công trình lớn đè nén xuống nền đất làm cho nền đất biến động, không ổn định.

Hà Nội: Chỉ tên những dự án thi công gây sập, nứt nhà dân - Hình 3

Dự án Riverside 349 Vũ Tông Phan thi công khiến nhà dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Nhiều gia đình ở đây cho hay, kể từ ngày công trình này khởi công xây dựng năm 2016 đến nay, khu dân cư xung quanh luôn sống trong cảnh lo lắng sợ bị sập nhà, bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, ô nhiễm môi trường của công trình chung cư cao tầng này.

Việc công trình thi công suốt ngày, suốt đêm trong thời gian dài gây ồn ảo, ảnh hưởng đến sức khỏe, giấc ngủ, sinh hoạt của người dân khiến nhiều người phải “tháo chạy”. Trước nhiều đơn kiến nghị của các hộ dân ngách 29/16 phố Khương Hạ, UBND phường Khương Đình (quận Thanh Xuân), đã tổ chức nhiều cuộc họp diễn ra giữa các bên để giải quyết những vấn đề hư hỏng, thiệt hại mà các hộ phải chịu do công trình gây ra.

Tuy nhiên, người dân cho biết, CĐT đã tiến hành khảo sát ghi nhận một vài hiện trạng nhưng không thực hiện đúng yêu cầu kết luận cuộc họp. "Họ chỉ chát chít một số vết nứt tường và trần nhà mà không đo đạc cụ thể, xác định mức độ sụt lún, nghiêng và hư hỏng nhà của các hộ gia đình để có giải pháp khắc phục", đại diện cư dân bức xúc trong khi CĐT nói các hộ gia đình bị ảnh hưởng được tự lựa chọn đơn vị giám sát độc lập đánh giá mức độ ảnh hưởng của dự án; Kinh phí được thực hiện do CĐT chi trả.

Mới đây, UBND phường đề nghị Công ty CP tập đoàn VIDEC khẩn trương giải quyết các kiến nghị trên đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân không để đơn thư kiến nghị kéo dài.

Trước đó 11/5, UBND phường có văn bản 472/UBND đôn đốc chủ đầu tư quan tâm giải quyết kiến nghị của một số hộ dân tại ngách 29/16 phố Khương Hạ. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn không giải quyết hết tình trạng trên.

Dự án chung cư Five Star Garden (số 2 Kim Giang, Khương Đình, Thanh Xuân) trong quá trình xây dựng cũng bị nhiều hộ dân xung quanh “tố cáo” gây ảnh hưởng đến nhà dân vào hồi đầu năm 2017.

Cụ thể, quá trình thi công bể phốt ngầm khiến hạ tầng của các hộ dân liền kề dự án xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, biến dạng mạnh, nhiều công trình nhà ở có nguy cơ đổ sập. Người dân cho rằng do đơn vị thi công dự án đào móng bể phốt quá sâu (sâu hơn móng nhà khoảng 3 m) và không đóng cọc kè lại, thêm đó là hoạt động của máy đào, xe lu liên tục.

Hà Nội: Chỉ tên những dự án thi công gây sập, nứt nhà dân - Hình 4

Dự án chung cư Five Star Garden khiến nhiều hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng

Bà Lê Thị Thúy, Bí thư chi bộ tổ 34 (cụm dân cư số 6, Kim Giang, Thanh Xuân), cho biết, các hộ dân đã nhiều lần đề xuất lên CĐT dự án, nhưng việc khắc phục rất sơ sài. Chấn động từ việc thi công dự án cũng làm cho mặt đường bê tông tại ngách 20/28 đường Kim Giang bị nứt. Mặc dù nhà thầu có cho thợ sang “vá lại”, nhưng một thời gian sau lại xuất hiện đường nứt mới chạy dài. Với tình trạng vết nứt nhà ngày càng lớn, người dân ở đây cho rằng công trình thi công không đảm bảo an toàn cho các hộ dân liền kề dự án và yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân. Theo họ, khu đất này kết cấu hạ tầng vốn đã không tốt. Nếu thi công không đảm bảo sẽ làm sụt lún, nứt nẻ nhà ở, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân.

Tình trạng thi công xây dựng công trình khiến nhà dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng diễn ra ngày càng nhiều nhưng hầu hết, các CĐT công trình vẫn tỏ ra thiếu trách nhiệm trong việc khắc phục hậu quả. Trước thực trạng này, thiết nghĩ cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa từ cơ quan chức năng để cuộc sống các hộ dân được đảm bảo,  và CĐT các công trình có ý thức hơn nữa trong việc thi công xây dựng an toàn.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Campuchia điều chỉnh giờ học và bơm nước vào lớp học do nắng nóng gay gắt
Campuchia điều chỉnh giờ học và bơm nước vào lớp học do nắng nóng gay gắt

Campuchia đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng, học sinh phải “gồng mình” để hoàn thành chương trình học, nhà trường tìm mọi cách giảm nhiệt cho lớp học.

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.