Trao đổi với phóng viên, các cư dân cho biết, họ không được họp bàn, thảo luận gì trước đó về khoản thu này, cho đến khi có thông báo vào ngày 2/12 mới đây. Kèm theo đó là một “tối hậu thư”: “Nếu sau ngày 20/12, Công ty cổ phần dịch vụ TSQ (gọi tắt là SVN) không nhận được đơn đăng ký thì chúng tôi hiểu rằng khách hàng không đồng ý với việc ký hợp đồng thuê chỗ”.
Để chuẩn bị cho việc điều chỉnh này, trước đó, SVN đã nâng cấp từ quản lý, kiểm soát xe từ thủ công sang thẻ từ. Ngoài ra, đơn vị sở hữu tầng hầm cũng không có sự đầu tư, nâng cấp nào khác mang tính đột phá, đáng kể.
Theo tính toán của ông Ngô Văn Khang, một cư dân đang sử dụng dịch vụ trông xe tại chung cư thì: Với mức phí trông giữ ô tô là 1.250.000/ tháng, cùng với thông báo mới cho thuê 5 năm với mức giá 35 triệu đồng (đóng tiền trước), nếu lấy lãi suất ngân hàng hằng năm thì mỗi tháng chi phí cho tiền gửi xe là khoảng 2.125.000 đồng. Như vậy, giá mới sẽ tăng so với hiện tại 170%, tức là tăng thêm 70%.
Như vậy, nếu đối chiếu với bảng giá quy định đối với những chung cư nằm ngoài vành đai 3 theo Quyết định 44 của UBND thành phố Hà Nội và theo khảo sát thực tế ở nhiều chung cư cùng phân cấp khúc trong khu vực thì mức phí SVN đang đưa ra là khá cao.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, một cư dân đang sinh sống tại đây cho biết: “Đùng một cái, nói thu 35 triệu đồng, một khoản tiền không phải là nhỏ mà cứ như không. Không cần tôn trọng khách hàng, không cần có lời giải thích hay viện dẫn căn cứ nào. Một số người gọi đến đường dây nóng ghi trên thông báo để thắc mắc thì nhận được trả lời “giá chúng tôi đưa vậy, thuê thì thuê, không thuê thì thôi”.
Theo ông Hà, nếu chủ đầu tư điều chỉnh giá, chúng tôi vẫn có thể đồng ý, ủng hộ nếu nó phù hợp với các quy định của pháp luật và thực tế.
Chung cư TSQ Euroland (đã hoàn thành vào năm 2013) được quảng cáo với 2 tòa 29 tầng và 2 tầng hầm được định vị là “chung cư cao cấp” với ưu tiên tối đa phục vụ tốt nhất cho nhu cầu sinh hoạt của người dân. Nhưng không hiểu sao, sau đó chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế từ 2 xuống còn 1 tầng hầm.
Để trấn an cho việc thiếu hụt này, tại các hội nghị khách hàng, chủ đầu tư đã “cam kết miệng” rằng: Tương lai nếu thiếu chỗ đỗ xe, Công ty đã dành toàn bộ tầng hầm của dự án Trường Quốc tế True North bên cạnh để phục vụ nhu cầu của người dân. Nhưng hiện giờ trường đã xây xong và đưa vào sử dụng, việc hứa hẹn về một nơi để xe thoải mái này cũng chưa bao giờ được thực hiện, khiến chỗ để xe đã thiếu lại càng thêm trầm trọng. Cả 2 tòa nhà như vậy nhưng hiện chỉ đáp ứng được hơn 80 chỗ đậu xe.
Ông Hoàng Anh, một cư dân cho hay: “Chính việc chỉ có 1 tầng hầm đã làm thiếu hụt nghiêm trọng việc đỗ xe ô tô và xe máy, dẫn đến một phần nguyên nhân ô tô đỗ tràn lan và trông xe trái phép trên vỉa hè quanh chung cư TSQ Euroland. Phần vỉa hè xung quanh chung cư gần như không sử dụng đuợc, các cháu nhỏ phải đi xuống lòng đuờng là rất cực nguy hiểm”.
Được biết, ở khu vực Hà Đông, chủ đầu tư của Chung cư TSQ Euroland là Công ty TSQ Việt Nam (thuộc Tập đoàn TSQ Finace-Ba Lan) còn rất nổi tiếng với nhiều dự án khác như Làng Việt kiểu châu Âu, Hatay Millennium, Tháp đôi Kepler Land, Trung tâm triển lãm làng nghề, Trung tâm thế giới trẻ thơ…
Việt Anh