Theo thống kê, TP. Hà Nội có hơn 1.300 làng nghề và làng có nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống đã được công nhận. Đây không chỉ là nguồn sinh kế cho hàng trăm nghìn lao động, mà còn là di sản văn hóa đặc sắc, góp phần tạo nên bản sắc Thăng Long - Hà Nội "ngàn năm văn hiến".

Hiện, làng lụa Vạn Phúc (phường Hà Đông) và gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng), hai làng nghề nổi tiếng, với những sản phẩm mang đậm nét văn hóa Thủ đô đều đã và đang dịch chuyển, có hiệu quả trong công tác chuyển đổi số.

Tại Vạn Phúc, ngoài phục vụ khách hàng trực tiếp tham quan, mưa sắm, nhiều hộ làm nghề đã đầu tư hệ thống bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội (livestream, fanpage), thương mại điện tử (bán hàng online) và đầu tư xây dựng website riêng.

dfgdfgfd
Chuyển đổi số đang góp phần không nhỏ, giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại làng lụa Vạn Phúc tiếp cận được nhiều hơn với thị trường trong nước và quốc tế. Ảnh: TTH

Còn tại làng gốm Bát Tràng, ngoài việc nhiều cơ sở xây dựng website, fanpage, gian hàng thương mại điện tử, sử dụng livestream, thì đã có mã QR để truy xuất nguồn gốc, giúp tăng doanh thu trong hoạt động kinh doanh, khẳng định nguồn gốc, thương hiệu của từng sản phẩm được làm ra.

Ngoài ra, thời gian qua, nhiều xã trên địa bàn TP. Hà Nội cũng chủ động tập huấn, xây dựng chương trình để các làng nghề tiếp cận công nghệ số. Các chương trình tập huấn về số hóa, chuyển đổi số do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp tổ chức đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất làng nghề tham gia.

Thông qua các hoạt động này, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân được hướng dẫn, tư vấn cách chụp ảnh sản phẩm, quản lý gian hàng điện tử, quảng bá qua mạng xã hội, gắn mã QR truy xuất nguồn gốc…, góp phần không nhỏ vào việc tăng doanh thu, mở rộng thị trường.

Theo thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, Sở đã phối hợp với các địa phương, tổ chức hơn 40 lớp tập huấn, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã làng nghề ứng dụng nền tảng số. Gần 1.000 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực phẩm OCOP đã được gắn mã truy xuất nguồn gốc và xuất hiện trên sàn thương mại điện tử.

ngoài việc nhiều cơ sở xây dựng website, fanpage, gian hàng thương mại điện tử, sử dụng livestream, thì đã có mã QR để truy xuất nguồn gốc
Đến nay, gốm Bát Tràng đã có mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: HL

Thông tin trước báo chí, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết, cùng với doanh nghiệp, các hợp tác xã và cơ sở sản xuất làng nghề của Thủ đô đang tích cực ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh.

“Thương mại điện tử và công nghệ số đang trở thành một phần không thể thiếu trong sự phát triển của làng nghề Hà Nội. Việc ứng dụng nền tảng số không chỉ giúp các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn, mà còn khẳng định sự nhanh nhạy của người thợ Thủ đô trong việc bắt kịp xu thế thời đại, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước vươn ra thị trường quốc tế”, ông Nguyễn Thế Hiệp cho hay.

Tuy nhiên, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, bên cạnh kết quả tích cực, quá trình chuyển đổi số tại làng nghề còn tồn tại một số khó khăn, như: Hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ; thiếu nhân lực am hiểu công nghệ; chi phí quảng cáo, logistics còn cao; một bộ phận người dân ngại thay đổi thói quen kinh doanh truyền thống...

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc này, TP. Hà Nội đang triển khai các chương trình, như: "Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô", “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội”... qua đó, hỗ trợ hợp tác xã, làng nghề làm hạt nhân kết nối sản phẩm địa phương lên nền tảng trực tuyến. Cùng với đó, các sở, ngành tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ đào tạo chuyên sâu về thương mại điện tử, kỹ năng chụp ảnh, livestream, chăm sóc khách hàng online...

Tuấn Ngọc