Lực lượng chức năng Hà Nội bắt giữ lô thuốc lá thế hệ mới
Lực lượng chức năng Hà Nội bắt giữ lô thuốc lá thế hệ mới

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội được giao nhiệm vụ tham mưu cho các cấp có thẩm quyền, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá; tích cực lồng ghép hoạt động cai nghiện thuốc lá vào các chương trình phòng chống bệnh không lây nhiễm; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hút thuốc tại các địa điểm cấm theo quy định pháp luật.

UBND TP. Hà Nội giao Công an thành phố vào cuộc để nhận diện và đấu tranh với các đối tượng buôn lậu, vận chuyển và sản xuất trái phép thuốc lá truyền thống và thuốc lá thế hệ mới; chú trọng đến việc kiểm tra, phát hiện hành vi pha trộn các chất cấm vào dung dịch thuốc lá thế hệ mới; phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm liên quan đến việc buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc lá thế hệ mới.

Cùng với đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 thành phố được giao nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm soát thị trường; tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển và kinh doanh sản phẩm thuốc lá nói chung, đặc biệt là thuốc lá thế hệ mới. Hoạt động này sẽ được thực hiện với sự hỗ trợ của công nghệ số, để quản lý thị trường một cách hiệu quả hơn.

Đồng thời, Cục Hải quan Hà Nội tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập lậu thuốc lá điếu, xì gà và thuốc lá thế hệ mới qua các cửa khẩu; tăng cường đấu tranh, phối hợp với các lực lượng chức năng khác, nhằm triệt phá các đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá và thuốc lá thế hệ mới, nhất là trên môi trường thương mại điện tử.

Với quyết tâm và sự vào cuộc mạnh mẽ, với nhiều giải pháp cụ thể, các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội kỳ vọng sẽ kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hoạt động vận chuyển, sản xuất, kinh doanh mặt hàng thuốc lá nói chung và thuốc lá thế hệ mới mới riêng - bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Nguyễn Kiên