Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: "Điểm mặt" các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại

Công an Hà Nội xác định, thời gian gần đây đã xuất hiện các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại như kết bạn làm quen qua mạng xã hội; giả danh công an, kiểm sát, tòa án; giả làm người thân…, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân.

Giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án

Các đối tượng gọi điện cho bị hại tự xưng là nhân viên bưu điện thông báo về việc có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, thiếu nợ tiền ngân hàng hoặc liên quan đến các vụ án... Sau đó, các đối tượng nối máy cho bị hại nói chuyện với một số đối tượng khác giả danh cán bộ đang công tác tại các cơ quan tư pháp (công an, viện kiểm sát, tòa án).

Lúc này, các đối tượng thông báo bị hại liên quan đến vụ án đang điều tra, nếu không thực hiện đúng theo nội dung chúng đưa ra sẽ bị khởi tố bị can, làm bị hại hoang mang, lo sợ để cung cấp thông tin cá nhân.

Tiếp theo, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng chỉ định hoặc hướng dẫn bị hại tải ứng dụng giả mạo để cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, cung cấp mã OTP chuyển tiền với vỏ bọc xác minh, điều tra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kết bạn, làm quen trên mạng xã hội

Các đối tượng người nước ngoài sử dụng mạng xã hội facebook, zalo để kết bạn, làm quen với người bị hại để tạo sự tin tưởng.

Sau một thời gian quen biết, đối tượng thông báo gửi quà là tiền mặt hoặc tài sản có giá trị rất lớn qua đường hàng không, yêu cầu người bị hại nộp tiền để nhận được quà.

Giả danh người thân nhờ chuyển tiền

Đối tượng lập tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo) hoặc hack tài khoản của người khác rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè trong danh sách liên lạc của chủ tài khoản.

Giả làm người thân, các đối tượng vay mượn tiền hoặc nhờ chuyển tiền số lượng lớn vào tài khoản ngân hàng của đối tượng hoặc gửi thông báo lệnh chuyển tiền giả, kèm đường link trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu bị hại truy cập, từ đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của bị hại.

Nhắn tin trúng thưởng

Đối tượng sử dụng mạng xã hội facebook, zalo để gửi tin nhắn cho bị hại thông báo trúng thưởng tài sản có giá trị lớn.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu bị hại muốn làm thủ tục nhận thưởng thì phải nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Kinh doanh đa cấp qua các sàn giao dịch tiền ảo

Các đối tượng lập ra các website đầu tư tài chính, các sàn giao dịch nhị phân (Ugreen Gx, Wefinex, Fxtradingmarket…) rồi sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để thu hút, lôi kéo nhiều người tham gia.

Các sàn đều được quảng cáo có nguồn gốc từ nước ngoài, cam kết người chơi sẽ được hưởng mức lãi suất cao nhưng lại an toàn, có thể rút vốn bất kỳ lúc nào, không cần đầu tư trí tuệ, thời gian khiến nhiều người dân tham gia dưới hình thức đầu tư.

Sau một thời gian, khi người tham gia muốn rút tiền lãi đầu tư, các đối tượng yêu cầu phải nộp thêm các khoản phí vay vốn ban đầu, các khoản tiền chênh lệch để thực hiện rút tiền hoặc thông báo dừng hoạt động để bảo trì hoặc lỗi không truy cập được, khách hàng không đăng nhập được để rút tiền hoặc bị mất hết tiền trong tài khoản...

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...