Cụ thể, giai đoạn 2021-2025 nghiên cứu để tổ chức 5 làn ưu tiên với tổng chiều dài gần 23 km trên các tuyến đường Hoàng Quốc Việt (2,5 km), Trần Duy Hưng (1,7 km), Xã Đàn (1,7 km); Võ Chí Công (4,7 km); Võ Văn Kiệt (12 km). Giai đoạn 2026-2030, Hà Nội dự kiến tổ chức 5 làn ưu tiên với tổng chiều dài hơn 82 km trên các tuyến Nhổn - Hồ Tùng Mậu (5km), Ngọc Hồi – Bến xe Thường Tín (9,3 km), Trần Duy Hưng - Hòa Lạc (27 km); Mỹ Đình - Nội Bài (25 km, đoạn từ Bến xe Mỹ Đình - đường Phạm Hùng - đường Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - đường Võ Văn Kiệt - sân bay Nội Bài), Thường Tín - Phú Xuyên (16km, dọc theo quốc lộ 1 cũ).
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)
Cùng với việc tổ chức làn đường ưu tiên, thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, tổ chức hợp lí hóa mạng lưới tuyến xe buýt để tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị; số hóa hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt.
Theo kế hoạch phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội giai đoạn từ năm 2021-2030, Hà Nội đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đảm nhận của xe buýt đạt 10,5% vào năm 2020 (tương ứng cần khoảng 2.500 phương tiện sức chứa trung bình 60 chỗ).
Hà Trần