Cụ thể, theo số liệu thống kê, trong 10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của TP. Hà Nội đạt 15,467 tỷ USD, tăng 12,3% so với năm 2023. Khu vực kinh tế trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn với 9,035 tỷ USD, tương đương 58,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 15,1% so với cùng kỳ.

Trong số 11 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội, có 9 nhóm hàng ghi nhận sự tăng trưởng so với năm trước. Điển hình, là hàng nông sản đạt 1.263 triệu USD, chiếm 8,2% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 43,9% so với cùng kỳ năm 2023. Hàng may, dệt đạt 1.879 triệu USD, chiếm 12,2% tổng kim ngạch, tăng 8,3%. Thủy tinh và các mặt hàng từ thủy tinh đạt 253 triệu USD, chiếm 1,6%, tăng 30,9%...

Sản phẩm Việt bầy bán tại siêu thị do nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam
Sản phẩm Việt bầy bán tại siêu thị do nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam

Về thị trường trọng điểm, ASEAN đạt 2,676 tỷ USD, chiếm 17,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 9,8% so với năm 2023. Hoa Kỳ đạt 2,8 tỷ USD, chiếm 18,1%, tăng 23,2%. EU đạt 1,779 tỷ USD, chiếm 11,5%, tăng 19,6%. Trung Quốc đạt 1,5 tỷ USD, chiếm 9,7%, tăng 4,7%. Nhật Bản đạt 1,423 tỷ USD, chiếm 9,2%, tăng 2,3%...

Thông tin trước báo chí (ngày 20/11) TP. Hà Nội cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn của nhà phân phối nước ngoài, đến nay TP. Hà Nội đã phát triển 159 chuỗi sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn, xây dựng hơn 40 nhãn hiệu hàng hoá được bảo hộ; hỗ trợ 58 mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn…

Ngoài ra, hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thuỷ sản thực phẩm TP. Hà Nội đã cấp tài khoản quản lý cho 3.533 cơ sở sản xuất...

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội kết nối, phát triển chuỗi nguyên liệu từ các tỉnh với doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu; tổ chức hoạt động giao thương với các mạng phân phối nước ngoài; nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp chủ động phát triển hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài...

Tuấn Ngọc (t/h)