Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, việc chuyển đổi phương tiện sử dụng xăng, dầu sang phương tiện điện và năng lượng sạch đang được triển khai từng bước, tập trung trước hết vào các lĩnh vực vận tải công cộng và taxi. Dù còn nhiều thách thức, Thành phố đã đạt được những kết quả ban đầu đáng ghi nhận.

Cụ thể, đến nay Hà Nội đã đưa vào vận hành 17 tuyến xe buýt điện với tổng số 256 xe. Riêng trong tháng 12/2025, doanh nghiệp vận tải Liên Ninh đã hoàn tất việc thay thế 111 xe buýt diesel bằng xe buýt điện. Như vậy, tính đến cuối năm 2025, toàn Thành phố có 23 tuyến xe buýt điện với khoảng 367 xe hoạt động trên nhiều trục giao thông chính.
Theo kế hoạch, trong năm 2026, Hà Nội sẽ tiếp tục chuyển đổi thêm khoảng 200 xe buýt sang sử dụng điện, qua đó từng bước nâng tỷ trọng phương tiện giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch, giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Song song với xe buýt, lĩnh vực taxi cũng được xác định là một trọng tâm trong lộ trình chuyển đổi giao thông xanh. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi 100% taxi sang sử dụng điện và năng lượng xanh. Một số doanh nghiệp vận tải taxi đã chủ động tham gia quá trình này, từng bước thay thế đội xe cũ bằng xe điện, phù hợp với định hướng chung của Thành phố.
Để bảo đảm điều kiện hạ tầng cho quá trình chuyển đổi, Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm lắp đặt trạm sạc và tủ đổi pin tại 39 điểm đỗ xe công cộng. Việc hình thành mạng lưới hạ tầng sạc được xác định là yếu tố then chốt, giúp tháo gỡ một trong những rào cản lớn nhất đối với việc mở rộng phương tiện điện trong đô thị.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, chuyển đổi phương tiện giao thông xanh là nhiệm vụ quan trọng, có tác động trực tiếp đến chất lượng môi trường sống và định hướng phát triển bền vững của Thủ đô. Thành phố kiên định mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi, trong đó phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2029.
Lãnh đạo Thành phố yêu cầu các sở, ngành tiếp tục rà soát lộ trình, chủ động tháo gỡ khó khăn về cơ chế, hạ tầng và tổ chức thực hiện; đồng thời tăng cường phối hợp với doanh nghiệp để bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra khả thi, đồng bộ và phù hợp với điều kiện thực tế.
Việc đẩy mạnh giao thông xanh được kỳ vọng sẽ góp phần giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí, giảm tiếng ồn và nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô. Đây cũng là bước đi quan trọng để Hà Nội hướng tới mô hình đô thị xanh, hiện đại và phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Minh Thắm























