Từ 6h hôm nay (6/9), Hà Nội chính thức triển khai phòng chống dịch tại 3 vùng, theo đó giãn cách xã hội với các biện pháp mạnh hơn tại Vùng 1 (Vùng nội đô).

Theo kế hoạch trước đó, các lực lượng cắm chốt, các tổ tuần tra sẽ kiểm soát gắt gao nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch, kiểm soát người và phương tiện ra, vào Vùng 1 theo giấy đi đườngmẫu mới.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, biện pháp cấp giấy đi đường là vấn đề mới, việc khó, chưa từng có tiền lệ, quan điểm mục tiêu quản lý Vùng 1 thực chất hơn, giảm lượng người ra đường, tuy nhiên, thành phố cũng xác định làm quyết liệt nhưng không cầu toàn. 

Để chuẩn bị chu đáo cho công tác cấp giấy đi đường theo quy trình mới và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, trong 2 ngày 6 và 7/9, các lực lượng chức năng của thành phố chỉ kiểm tra nhắc nhở, xử phạt đối với những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.

Do đó, bắt đầu từ 6h ngày 8/9, các chốt kiểm soát của thành phố sẽ thực hiện nghiêm quy định về giấy đi đường có mã nhận diện QR theo mẫu mới.

Trong ngày 5/9, Công an Hà Nội cũng đã có thông báo về đối tượng, trình tự, thủ tục duyệt, cấp giấy đi đường có mã nhận diện, thẻ đi mua hàng thiết yếu theo yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 trong Vùng 1.

Lực lượng chức năng kiểm tra và kiểm soát toàn bộ phương tiện giao thông tại chốt kiểm dịch số 3, lối lên cầu Chương Dương.
Lực lượng chức năng kiểm tra và kiểm soát toàn bộ phương tiện giao thông tại chốt kiểm dịch số 3, lối lên cầu Chương Dương

6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường sau ngày 6/9 gồm:

Nhóm 1: Các cơ quan, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao, quốc tế.

Nhóm 2: Các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu.

Nhóm 3: Các cơ quan, tổ chức trực tiếp thực hiện, tham gia công tác phòng chống dịch.

Nhóm 4: Các cơ quan báo chí, truyền thông.

Nhóm 5: Đối với các trường hợp cá nhân có nhu cầu lưu thông trên đường.

Nhóm 6: Các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu.

Trong số này, đối với đối tượng thuộc nhóm 1, 3, 4, thẩm quyền cấp giấy đi đường là do thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm duyệt, cấp theo đúng đối tượng quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối tượng nhóm 2, 6 phải thực hiện quy trình 4 bước, gồm: Cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý - gửi danh sách đề nghị cấp - duyệt giấy đi đường - cấp giấy đi đường. Trong đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội cấp giấy đi đường cho nhóm 2 và Công an xã, phường cấp giấy đi đường cho nhóm 6.

Đối với nhóm 5, người đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu được cấp thẻ mua hàng. Cá nhân đi thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc chỉ cần mang theo giấy tờ chứng minh kèm CCCD (CMTND). Cá nhân đi sân bay, cơ quan ngoại giao, tòa án mang theo giấy tờ chứng minh kèm CCCD (CMTND) và giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ.

Trong đợt giãn cách lần thứ 4, Công an Hà Nội lập thêm 39 chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào Vùng 1 theo giấy đi đường mẫu mới. Toàn bộ 39 chốt kiểm soát này đã được kích hoạt từ 6h hôm nay. Trong số đó, 21 chốt cấp thành phố tại vị trí có mật độ giao thông cao (mỗi nơi 16 cán bộ, chiến sĩ); 9 chốt do quận, huyện quản lý (mỗi nơi 9 cán bộ, chiến sĩ) và 9 chốt do xã, phường, thị trấn quản lý (mỗi nơi 4 cán bộ, chiến sĩ). 

Những ngày đầu, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ tăng cường tuyên truyền đến người dân về các trường hợp được phép ra đường trong thời gian chống dịch. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp ra đường không đúng mục đích, giấy đi đường không đúng tuyến được cấp, người không đeo khẩu trang…

Để việc cấp giấy đi đường theo mẫu mới diễn ra thuận lợi, ngày 5/9/2021, dù trong kỳ nghỉ lễ, nhưng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội vẫn ứng trực 24/24 gấp rút hoàn thành thủ tục. Giấy đi đường kèm mã nhận diện sẽ được cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu (nhóm 2, 6 nêu trên).

Trúc Mai