Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nhiều vụ vi phạm hàng lậu, GLTM

Trong tháng 1/2020, các lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức thanh kiểm tra 4.422 vụ; xử lý 3.570 vụ; Khởi tố 28 vụ đối với 39 đối tượng. Tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế và tiền bán hàng tịch thu 846,216 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra hàng hóa vi phạmLực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra hàng hóa vi phạm

Trong tháng 1, tình trạng buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn Hà Nội vẫn còn tồn tại với các phương thức thủ đoạn khác nhau. Các mặt hàng buôn lậu và hàng cấm chủ yếu là các hàng hoá phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết như: pháo nổ, thuốc lá, xì gà, rượu, bia, nước giải khát, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử, lương thực, thực phẩm...

Việc sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trong các lĩnh vực như hàng dệt may, da giầy, điện tử, đồ gia dụng,... vẫn diễn biến phức tạp.

Tình hình sản xuất, vận chuyển, kinh doanh các mặt hàng là lương thực, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm ATTP tiềm ẩn nguy cơ khó lường, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước tình hình trên, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, HĐND, UBND Thành phố cùng với sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố cơ bản đã được thực hiện có hiệu quả - góp phần ổn định tình hình an ninh - chính trị, kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Cụ thể, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo các lực lượng công an thành phố, công an các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng vận chuyển, buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu trên địa bàn; tập trung vào các các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán 2020 như: pháo nổ, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, thực phẩm công nghệ, hàng may mặc... không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm. Tập trung đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm, xử lý nghiêm những đối tượng chủ mưu, cầm đầu buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm ATTP...

Trong tháng, Công an thành phố đã kiểm tra 820 vụ, xử lý 594 vụ, phạt hành chính 4,693 tỷ   đồng; truy thu thuế 174,287 tỷ đồng; Khởi tố 28 vụ đối với 39 đối tượng. Trị giá hàng vi phạm 25,849 tỷ đồng.

Cục Quản lý thị trường, ban hành và triển khai Kế hoạch số 25/KH-QLTTHN, ngày 11/11/2019 triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường các tháng cuối năm 2019 và trong dịp Tết dương lịch, Tết nguyên đán Canh Tý năm 2020; Kế hoạch số 28/KH-QLTTHN ngày 13/12/2019 về triển khai thực hiện công tác đấu tranh, phòng ngừa, kiểm tra kiểm soát, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020; Văn bản số 1506/QLTTHN-NVTH ngày 17/12/2019 về thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2020…

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Cục Quản lý thị trường là trưởng đoàn kiểm tra công tác bảo đảm ATTP phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân năm 2020 trên địa bàn Hà Nội.

Trong tháng, Cục Quản lý thị trường kiểm tra 703 vụ, xử lý 637 vụ. Phạt hành chính 4,602 tỷ đồng. Trị giá hàng vi phạm 4,938 tỷ đồng.

Cục Hải quan thành phố, cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết nguyên đán năm 2020 theo Kế hoạch của Tổng cục Hải quan, Ban Chỉ đạo 389/Hà Nội.

Tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình tại các tuyến, địa bàn trọng điểm của thành phố. Phối hợp với các lực lượng chức năng (công an, quản lý thị trường, BCĐ 389/Hà Nội...) trong công tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả; trao đổi thông tin, phối hợp bắt giữ, xử lý.

Qua đó, trong tháng, Cục hải quan Hà Nội phát hiện nhiều vụ việc vi phạm, chủ yếu là về khai hải quan đối với: hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu, hồ sơ hoàn thuế; nhập khẩu hàng hoá không có giấy phép, hàng cấm (ma túy..), hàng xuất nhập khẩu có điều kiện (sữa bột, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, máy tính bảng, điện thoại di động đã qua sử dụng...).

Kết quả, lực lượng hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 91 vụ, phạt hành chính 2,18 tỷ đồng, truy thu thuế 316 triệu đồng.

  Nguyễn Kiên        

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.

Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng 38% so với năm 2019
Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng 38% so với năm 2019

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết tại cuộc họp sáng 26/4: Giá căn hộ chung cư rao bán tại các thành phố lớn liên tục tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.