Trước thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026, thị trường xe máy cũ vốn đã trầm lắng nay càng thêm ảm đạm. Tại các chợ xe cũ lớn nhất thủ đô, hàng loạt xe được trưng bày nhưng gần như không có người hỏi mua.
Ghi nhận tại "chợ" xe máy cũ phố Chùa Hà (phường Cầu Giấy, Hà Nội) một trong những khu chợ xe nổi tiếng nhất thủ đô, hàng nghìn chiếc xe máy cũ đủ dòng xe từ phổ thông đến cao cấp được xếp kín các ki-ốt. Tuy nhiên, không khí mua bán gần như "đóng băng". Tình trạng chung tại các chợ xe máy cũ ở Hà Nội sau khi có chủ trương cấm xe máy xăng vào khu vực Vành đai 1 là sự vắng vẻ, thưa thớt khách và sức mua sụt giảm rõ rệt. Nhiều người trong giới buôn xe thừa nhận, chưa khi nào thị trường lại rơi vào cảnh ảm đạm như hiện nay.Nhiều cửa hàng mở cửa cả ngày nhưng số người ghé qua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, có thời điểm người đến bán xe còn nhiều hơn người mua. Các chủ ki-ốt ngồi tụ tập uống nước, bấm điện thoại, thay vì tiếp khách như trước kia.Theo ghi nhận, hàng nghìn chiếc xe máy được xếp gọn gàng, chờ khách hàng tới mua. Tuy nhiên, theo lời các chủ cửa hàng ở khu vực này, những ngày này số lượng khách đến tìm mua xe rất hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay.Trước đây, chỉ cần đặt chân vào chợ xe máy cũ là có thể cảm nhận ngay không khí tấp nập, kẻ mua người bán ra vào nhộn nhịp. Thế nhưng hiện tại, khung cảnh đã hoàn toàn đổi khác. Dù các cửa hàng vẫn san sát, trưng bày đủ loại xe từ phổ thông đến cao cấp, từ xe số đến xe ga, nhưng khách mua thì vắng bóng.Anh Vinh – chủ một ki-ốt xe cũ chia sẻ: “Thị trường đã chậm từ nhiều năm nay, nhưng từ khi có thông tin cấm xe máy xăng vào nội đô, lượng khách tới xem xe càng giảm mạnh. Trước tôi bán 20–30 xe mỗi tháng, nay bán được chưa được chục cái một tháng, lãi không đủ bù chi phí mặt bằng và nhân công.”Theo Chỉ thị số 20 do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7 về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe mô tô và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.Giá xe máy cũ hiện đang ở mức rất thấp. Các mẫu xe tay ga thông dụng như Honda Lead, Vision, Air Blade đời mới chỉ dao động từ 10–20 triệu đồng/chiếc. Ngay cả dòng cao cấp như Vespa hay Liberty cũng có xe chỉ bán được với giá 2–3 triệu đồng mức giá chưa từng thấy trước đây.Dù giá rẻ, thị trường vẫn ế ẩm. Anh Lâm Cương chủ ki-ốt khác tại khu vực này cho biết: “Người mua ngày càng ngại xe cũ vì sợ thủ tục rườm rà, lại thêm yếu tố cấm xe xăng thì họ càng chần chừ. Nhiều người giờ chọn xe điện mới giá rẻ, sạch sẽ, không lo pháp lý.”Cùng lúc, thị trường xe điện đang phát triển mạnh, giá thành ngày càng cạnh tranh. Với số tiền khoảng 10–15 triệu đồng, người dân có thể sở hữu một chiếc xe máy điện mới toanh, nguồn gốc rõ ràng, không mất công sang tên đổi chủ như xe cũ.Trước tình hình ảm đạm, nhiều tiểu thương buộc phải thay đổi cách thức kinh doanh. Một số ki-ốt hợp tác với nhau để cắt giảm chi phí thuê mặt bằng và nhân viên. Nhiều cửa hàng cũng chuyển sang bán hàng online, livestream giới thiệu xe trên mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng mới.Anh Cương cho biết: “Nếu Hà Nội thật sự cấm xe máy xăng, tôi sẽ đưa số xe còn lại về quê bán cho người dân nông thôn, nơi nhu cầu vẫn còn. Mình không thể ngồi chờ khách nữa, phải xoay chuyển thôi.”Dù thị trường hiện tại đang “ảm đạm kéo dài”, nhưng các tiểu thương vẫn đặt hy vọng vào những giai đoạn cao điểm như mùa tựu trường (tháng 8–9) và cuối năm, thời điểm nhu cầu mua xe cho học sinh, sinh viên và người đi làm tăng cao.Thực tế đó cho thấy, trong quá trình chuyển đổi hướng đến giao thông xanh rất cần những chính sách hỗ trợ cụ thể và kịp thời từ hỗ trợ vốn đến tạo điều kiện chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Bởi chuyển đổi bền vững không chỉ là thay đổi phương tiện, mà còn là hành trình đồng hành để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường hiện đại hóa và xanh hóa giao thông Thủ đô.
Thị trường xe hai bánh tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng xe điện trong bối cảnh các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang dần công bố lộ trình hạn chế mô tô, xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, Xu hướng điện hóa này thậm chí đã lan sang "sân chơi" của các đại lý xe máy tư nhân, vốn nổi tiếng với việc phân phối những dòng xe xăng độc lạ.
Sức mua ô tô tại Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, với lượng xe nhập khẩu tăng vọt hơn 38% so với cùng kỳ. Xe du lịch dưới 9 chỗ vẫn là dòng chủ lực, trong khi xe tải và xe từ Trung Quốc đang bứt phá ngoạn mục.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, nhấn mạnh có 2 mốc về nhà ở cho bà con gồm: Sửa chữa trên 34.000 căn hoàn thành trước ngày 31/12 và xây mới trên 1.600 căn trước ngày 31/1/2026.
Tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt Dự án “Hỗ trợ nạn nhân/người khuyết tật và giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ” với tổng trị giá hơn 8,89 tỷ đồng, nhằm nâng cao nhận thức, hòa nhập xã hội và phòng tránh tai nạn hướng đến một cộng đồng an toàn.
Ngày 6/12, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đêm 5/12, đơn vị cùng với Hải đội Biên phòng 1, tàu vận tải Khánh Minh 09 và 1 tàu đánh cá địa phương kịp thời phối hợp hỗ trợ cứu nạn 2 ngư dân bị chìm thuyền trong lúc đánh bắt hải sản ở cửa biển Gianh.
Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng của Công an phường Thái Hòa, một trường hợp chuyển khoản nhầm với số tiền lớn đã được giải quyết kịp thời, giúp người dân nhận lại tài sản và đảm bảo quyền lợi chính đáng.
Công ty Điện lực An Giang thông tin cho biết đã đóng điện thành công Đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc, khôi phục cung cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại Đặc khu Phú Quốc, hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch.
An toàn thực phẩm trong bếp ăn tập thể tại trường học đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ phát triển thể chất, trí tuệ và tinh thần của học sinh. Trước những nguy cơ về ngộ độc thực phẩm, từ đầu năm học 2025-2026, các đoàn kiểm tra liên ngành tại Hà Nội đã tổ chức giám sát chuyên đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trong trường học” nhằm nâng cao chất lượng và an toàn cho bữa ăn bán trú.
Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững ngày càng trở thành yêu cầu cấp thiết, Việt Nam đã liên tục ban hành nhiều chủ trương nhằm thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị).
Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 19 đơn vị sản xuất, kinh doanh của thành phố và các tỉnh tham gia Chương trình bình ổn thị trường, phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2026, thông qua 10.700 điểm bán.
Công an xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vừa kịp thời hỗ trợ người dân xác minh danh tính người chuyển khoản nhầm số tiền 150 triệu đồng và tiến hành bàn giao lại tài sản.