Trước thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026, thị trường xe máy cũ vốn đã trầm lắng nay càng thêm ảm đạm. Tại các chợ xe cũ lớn nhất thủ đô, hàng loạt xe được trưng bày nhưng gần như không có người hỏi mua.
Ghi nhận tại "chợ" xe máy cũ phố Chùa Hà (phường Cầu Giấy, Hà Nội) một trong những khu chợ xe nổi tiếng nhất thủ đô, hàng nghìn chiếc xe máy cũ đủ dòng xe từ phổ thông đến cao cấp được xếp kín các ki-ốt. Tuy nhiên, không khí mua bán gần như "đóng băng". Tình trạng chung tại các chợ xe máy cũ ở Hà Nội sau khi có chủ trương cấm xe máy xăng vào khu vực Vành đai 1 là sự vắng vẻ, thưa thớt khách và sức mua sụt giảm rõ rệt. Nhiều người trong giới buôn xe thừa nhận, chưa khi nào thị trường lại rơi vào cảnh ảm đạm như hiện nay.Nhiều cửa hàng mở cửa cả ngày nhưng số người ghé qua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, có thời điểm người đến bán xe còn nhiều hơn người mua. Các chủ ki-ốt ngồi tụ tập uống nước, bấm điện thoại, thay vì tiếp khách như trước kia.Theo ghi nhận, hàng nghìn chiếc xe máy được xếp gọn gàng, chờ khách hàng tới mua. Tuy nhiên, theo lời các chủ cửa hàng ở khu vực này, những ngày này số lượng khách đến tìm mua xe rất hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay.Trước đây, chỉ cần đặt chân vào chợ xe máy cũ là có thể cảm nhận ngay không khí tấp nập, kẻ mua người bán ra vào nhộn nhịp. Thế nhưng hiện tại, khung cảnh đã hoàn toàn đổi khác. Dù các cửa hàng vẫn san sát, trưng bày đủ loại xe từ phổ thông đến cao cấp, từ xe số đến xe ga, nhưng khách mua thì vắng bóng.Anh Vinh – chủ một ki-ốt xe cũ chia sẻ: “Thị trường đã chậm từ nhiều năm nay, nhưng từ khi có thông tin cấm xe máy xăng vào nội đô, lượng khách tới xem xe càng giảm mạnh. Trước tôi bán 20–30 xe mỗi tháng, nay bán được chưa được chục cái một tháng, lãi không đủ bù chi phí mặt bằng và nhân công.”Theo Chỉ thị số 20 do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7 về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe mô tô và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.Giá xe máy cũ hiện đang ở mức rất thấp. Các mẫu xe tay ga thông dụng như Honda Lead, Vision, Air Blade đời mới chỉ dao động từ 10–20 triệu đồng/chiếc. Ngay cả dòng cao cấp như Vespa hay Liberty cũng có xe chỉ bán được với giá 2–3 triệu đồng mức giá chưa từng thấy trước đây.Dù giá rẻ, thị trường vẫn ế ẩm. Anh Lâm Cương chủ ki-ốt khác tại khu vực này cho biết: “Người mua ngày càng ngại xe cũ vì sợ thủ tục rườm rà, lại thêm yếu tố cấm xe xăng thì họ càng chần chừ. Nhiều người giờ chọn xe điện mới giá rẻ, sạch sẽ, không lo pháp lý.”Cùng lúc, thị trường xe điện đang phát triển mạnh, giá thành ngày càng cạnh tranh. Với số tiền khoảng 10–15 triệu đồng, người dân có thể sở hữu một chiếc xe máy điện mới toanh, nguồn gốc rõ ràng, không mất công sang tên đổi chủ như xe cũ.Trước tình hình ảm đạm, nhiều tiểu thương buộc phải thay đổi cách thức kinh doanh. Một số ki-ốt hợp tác với nhau để cắt giảm chi phí thuê mặt bằng và nhân viên. Nhiều cửa hàng cũng chuyển sang bán hàng online, livestream giới thiệu xe trên mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng mới.Anh Cương cho biết: “Nếu Hà Nội thật sự cấm xe máy xăng, tôi sẽ đưa số xe còn lại về quê bán cho người dân nông thôn, nơi nhu cầu vẫn còn. Mình không thể ngồi chờ khách nữa, phải xoay chuyển thôi.”Dù thị trường hiện tại đang “ảm đạm kéo dài”, nhưng các tiểu thương vẫn đặt hy vọng vào những giai đoạn cao điểm như mùa tựu trường (tháng 8–9) và cuối năm, thời điểm nhu cầu mua xe cho học sinh, sinh viên và người đi làm tăng cao.Thực tế đó cho thấy, trong quá trình chuyển đổi hướng đến giao thông xanh rất cần những chính sách hỗ trợ cụ thể và kịp thời từ hỗ trợ vốn đến tạo điều kiện chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Bởi chuyển đổi bền vững không chỉ là thay đổi phương tiện, mà còn là hành trình đồng hành để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường hiện đại hóa và xanh hóa giao thông Thủ đô.
Thị trường xe hai bánh tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng xe điện trong bối cảnh các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang dần công bố lộ trình hạn chế mô tô, xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, Xu hướng điện hóa này thậm chí đã lan sang "sân chơi" của các đại lý xe máy tư nhân, vốn nổi tiếng với việc phân phối những dòng xe xăng độc lạ.
Sức mua ô tô tại Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, với lượng xe nhập khẩu tăng vọt hơn 38% so với cùng kỳ. Xe du lịch dưới 9 chỗ vẫn là dòng chủ lực, trong khi xe tải và xe từ Trung Quốc đang bứt phá ngoạn mục.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/12, Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục rét, xuất hiện mưa rào rải rác. Tại Trung Bộ, trời rét và có mưa, một số khu vực có thể xảy ra mưa to. Riêng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ ban ngày nắng, đến chiều tối khả năng xuất hiện mưa dông.
Ngày 16/12, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội thông tin, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch năm 2026, công ty dự kiến tăng cường khoảng 150 xe khách; trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường khoảng 40-60 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường khoảng 20-30 xe; Bến xe Mỹ Đình tăng cường khoảng 70-90 xe.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 16 và ngày 17/12, nhiều khu vực trong cả nước có mưa dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Riêng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục duy trì trạng thái rét, có nơi rét đậm.
Ngày 16/12/2025, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 1 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) phối hợp Công ty trách nhiệm hữu hạn giầy Stateway Việt Nam-Xưởng 2, tại Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm, phường An Biên, Hải Phòng, tổ chức tuyên truyền và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ năm 2025.
Ngày 16/12, Sở Y tế Hải Phòng tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam 26/12 nhân Tháng hành động quốc gia về Dân số (tháng 12) năm 2025 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và UBND xã Tam Thanh tổ chức bàn giao các hạng mục thuộc mô hình “Bản sáng vùng biên” cho Nhân dân bản Pa, xã Tam Thanh.
Công an xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa xác minh và liên hệ trả lại chiếc ví và gần 23 triệu đồng cho người đánh rơi được một học sinh trên địa bàn xã nhặt được và giao nộp.
Sự đồng thuận và tinh thần hợp tác của người dân trong việc chủ động tháo dỡ phần diện tích tái lấn chiếm đã góp phần tháo gỡ điểm nghẽn mặt bằng, tạo điều kiện để dự án đường Vành đai 2,5 và hầm chui Kim Đồng tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch.
Tính đến 16 giờ ngày 14/12/2025, tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ làm nhà ở cho 1.048/1.137 căn nhà bị thiệt hại do thiên tai trong năm 2025, đạt trên 92%. Việc triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ góp phần giúp người dân vùng bị ảnh hưởng sớm ổn định đời sống.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Quân khu 4, Binh đoàn 12 triển khai công trình chống sạt lở ở xã Khe Sanh với quyết tâm hoàn thành vào ngày 31/12.