Trước thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026, thị trường xe máy cũ vốn đã trầm lắng nay càng thêm ảm đạm. Tại các chợ xe cũ lớn nhất thủ đô, hàng loạt xe được trưng bày nhưng gần như không có người hỏi mua.
Ghi nhận tại "chợ" xe máy cũ phố Chùa Hà (phường Cầu Giấy, Hà Nội) một trong những khu chợ xe nổi tiếng nhất thủ đô, hàng nghìn chiếc xe máy cũ đủ dòng xe từ phổ thông đến cao cấp được xếp kín các ki-ốt. Tuy nhiên, không khí mua bán gần như "đóng băng". Tình trạng chung tại các chợ xe máy cũ ở Hà Nội sau khi có chủ trương cấm xe máy xăng vào khu vực Vành đai 1 là sự vắng vẻ, thưa thớt khách và sức mua sụt giảm rõ rệt. Nhiều người trong giới buôn xe thừa nhận, chưa khi nào thị trường lại rơi vào cảnh ảm đạm như hiện nay.Nhiều cửa hàng mở cửa cả ngày nhưng số người ghé qua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, có thời điểm người đến bán xe còn nhiều hơn người mua. Các chủ ki-ốt ngồi tụ tập uống nước, bấm điện thoại, thay vì tiếp khách như trước kia.Theo ghi nhận, hàng nghìn chiếc xe máy được xếp gọn gàng, chờ khách hàng tới mua. Tuy nhiên, theo lời các chủ cửa hàng ở khu vực này, những ngày này số lượng khách đến tìm mua xe rất hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay.Trước đây, chỉ cần đặt chân vào chợ xe máy cũ là có thể cảm nhận ngay không khí tấp nập, kẻ mua người bán ra vào nhộn nhịp. Thế nhưng hiện tại, khung cảnh đã hoàn toàn đổi khác. Dù các cửa hàng vẫn san sát, trưng bày đủ loại xe từ phổ thông đến cao cấp, từ xe số đến xe ga, nhưng khách mua thì vắng bóng.Anh Vinh – chủ một ki-ốt xe cũ chia sẻ: “Thị trường đã chậm từ nhiều năm nay, nhưng từ khi có thông tin cấm xe máy xăng vào nội đô, lượng khách tới xem xe càng giảm mạnh. Trước tôi bán 20–30 xe mỗi tháng, nay bán được chưa được chục cái một tháng, lãi không đủ bù chi phí mặt bằng và nhân công.”Theo Chỉ thị số 20 do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7 về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe mô tô và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.Giá xe máy cũ hiện đang ở mức rất thấp. Các mẫu xe tay ga thông dụng như Honda Lead, Vision, Air Blade đời mới chỉ dao động từ 10–20 triệu đồng/chiếc. Ngay cả dòng cao cấp như Vespa hay Liberty cũng có xe chỉ bán được với giá 2–3 triệu đồng mức giá chưa từng thấy trước đây.Dù giá rẻ, thị trường vẫn ế ẩm. Anh Lâm Cương chủ ki-ốt khác tại khu vực này cho biết: “Người mua ngày càng ngại xe cũ vì sợ thủ tục rườm rà, lại thêm yếu tố cấm xe xăng thì họ càng chần chừ. Nhiều người giờ chọn xe điện mới giá rẻ, sạch sẽ, không lo pháp lý.”Cùng lúc, thị trường xe điện đang phát triển mạnh, giá thành ngày càng cạnh tranh. Với số tiền khoảng 10–15 triệu đồng, người dân có thể sở hữu một chiếc xe máy điện mới toanh, nguồn gốc rõ ràng, không mất công sang tên đổi chủ như xe cũ.Trước tình hình ảm đạm, nhiều tiểu thương buộc phải thay đổi cách thức kinh doanh. Một số ki-ốt hợp tác với nhau để cắt giảm chi phí thuê mặt bằng và nhân viên. Nhiều cửa hàng cũng chuyển sang bán hàng online, livestream giới thiệu xe trên mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng mới.Anh Cương cho biết: “Nếu Hà Nội thật sự cấm xe máy xăng, tôi sẽ đưa số xe còn lại về quê bán cho người dân nông thôn, nơi nhu cầu vẫn còn. Mình không thể ngồi chờ khách nữa, phải xoay chuyển thôi.”Dù thị trường hiện tại đang “ảm đạm kéo dài”, nhưng các tiểu thương vẫn đặt hy vọng vào những giai đoạn cao điểm như mùa tựu trường (tháng 8–9) và cuối năm, thời điểm nhu cầu mua xe cho học sinh, sinh viên và người đi làm tăng cao.Thực tế đó cho thấy, trong quá trình chuyển đổi hướng đến giao thông xanh rất cần những chính sách hỗ trợ cụ thể và kịp thời từ hỗ trợ vốn đến tạo điều kiện chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Bởi chuyển đổi bền vững không chỉ là thay đổi phương tiện, mà còn là hành trình đồng hành để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường hiện đại hóa và xanh hóa giao thông Thủ đô.
Thị trường xe hai bánh tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng xe điện trong bối cảnh các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang dần công bố lộ trình hạn chế mô tô, xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, Xu hướng điện hóa này thậm chí đã lan sang "sân chơi" của các đại lý xe máy tư nhân, vốn nổi tiếng với việc phân phối những dòng xe xăng độc lạ.
Sức mua ô tô tại Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, với lượng xe nhập khẩu tăng vọt hơn 38% so với cùng kỳ. Xe du lịch dưới 9 chỗ vẫn là dòng chủ lực, trong khi xe tải và xe từ Trung Quốc đang bứt phá ngoạn mục.
UBND TP. HCM vừa có thông báo về việc treo cờ Tổ quốc và lịch nghỉ Tết Dương lịch năm 2026 đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.
Nhằm chia sẻ khó khăn với địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, TP. HCM tiếp tục hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa hơn 58 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống người dân và phục hồi sản xuất.
Hội thao Nông dân TP. HCM năm 2025 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân. Sự kiện không chỉ tạo sân chơi thể thao lành mạnh mà còn góp phần tăng cường đoàn kết, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong phong trào nông dân thành phố.
Dự báo thời tiết ngày 14/12, không khí lạnh thấm sâu nên miền Bắc và Bắc Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Trung Bộ có mưa giông, cục bộ mưa to. Riêng Nam Bộ ngày nắng.
Sáng 13/12, tại Trường THCS Tân Yên, xã Tân Yên, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình tuyên truyền, trải nghiệm thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
Sáng ngày 13/12/2025, Đoàn Thanh niên phường Tây Mỗ phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức ra quân cao điểm xử lý vi phạm trật tự văn minh đô thị, đồng thời triển khai tổng vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn phường.
Trước phản ánh của người dân về tình trạng bụi, ô nhiễm trong quá trình thi công Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, Ủy ban Nhân dân phường Láng đã ban hành văn bản yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiểu bụi và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Không còn là hoạt động mang tính thời điểm, mô hình “Ngày thứ Bảy xanh” do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ô Chợ Dừa duy trì đã trở thành nếp sinh hoạt hằng tuần đều đặn, góp phần tạo nên dấu ấn riêng trong phong trào bảo vệ môi trường tại khu dân cư.
Ngày 12/12, phường Lĩnh Nam tiếp tục tổ chức ra quân dọn dẹp, phá dỡ các lều lán, công trình tạm vi phạm trật tự xây dựng và lấn chiếm đất đai tại khu vực bãi sông Hồng, thuộc địa bàn phường Trần Phú cũ và khu vực ngõ 104 phố Thúy Lĩnh. Tổng diện tích giải tỏa ước tính hơn 40 nghìn m².
Năm 2025 ghi dấu bước tăng trưởng mạnh của Chi cục Hải quan Khu vực I khi kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 94,4 tỷ USD, tăng 123,7% so với năm trước. Đơn vị đã xử lý hơn 1,85 triệu tờ khai, thu ngân sách 37,3 tỷ đồng và phục vụ trên 13 triệu lượt hành khách xuất nhập cảnh.