Trước thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026, thị trường xe máy cũ vốn đã trầm lắng nay càng thêm ảm đạm. Tại các chợ xe cũ lớn nhất thủ đô, hàng loạt xe được trưng bày nhưng gần như không có người hỏi mua.
Ghi nhận tại "chợ" xe máy cũ phố Chùa Hà (phường Cầu Giấy, Hà Nội) một trong những khu chợ xe nổi tiếng nhất thủ đô, hàng nghìn chiếc xe máy cũ đủ dòng xe từ phổ thông đến cao cấp được xếp kín các ki-ốt. Tuy nhiên, không khí mua bán gần như "đóng băng". Tình trạng chung tại các chợ xe máy cũ ở Hà Nội sau khi có chủ trương cấm xe máy xăng vào khu vực Vành đai 1 là sự vắng vẻ, thưa thớt khách và sức mua sụt giảm rõ rệt. Nhiều người trong giới buôn xe thừa nhận, chưa khi nào thị trường lại rơi vào cảnh ảm đạm như hiện nay.Nhiều cửa hàng mở cửa cả ngày nhưng số người ghé qua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, có thời điểm người đến bán xe còn nhiều hơn người mua. Các chủ ki-ốt ngồi tụ tập uống nước, bấm điện thoại, thay vì tiếp khách như trước kia.Theo ghi nhận, hàng nghìn chiếc xe máy được xếp gọn gàng, chờ khách hàng tới mua. Tuy nhiên, theo lời các chủ cửa hàng ở khu vực này, những ngày này số lượng khách đến tìm mua xe rất hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay.Trước đây, chỉ cần đặt chân vào chợ xe máy cũ là có thể cảm nhận ngay không khí tấp nập, kẻ mua người bán ra vào nhộn nhịp. Thế nhưng hiện tại, khung cảnh đã hoàn toàn đổi khác. Dù các cửa hàng vẫn san sát, trưng bày đủ loại xe từ phổ thông đến cao cấp, từ xe số đến xe ga, nhưng khách mua thì vắng bóng.Anh Vinh – chủ một ki-ốt xe cũ chia sẻ: “Thị trường đã chậm từ nhiều năm nay, nhưng từ khi có thông tin cấm xe máy xăng vào nội đô, lượng khách tới xem xe càng giảm mạnh. Trước tôi bán 20–30 xe mỗi tháng, nay bán được chưa được chục cái một tháng, lãi không đủ bù chi phí mặt bằng và nhân công.”Theo Chỉ thị số 20 do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7 về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe mô tô và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.Giá xe máy cũ hiện đang ở mức rất thấp. Các mẫu xe tay ga thông dụng như Honda Lead, Vision, Air Blade đời mới chỉ dao động từ 10–20 triệu đồng/chiếc. Ngay cả dòng cao cấp như Vespa hay Liberty cũng có xe chỉ bán được với giá 2–3 triệu đồng mức giá chưa từng thấy trước đây.Dù giá rẻ, thị trường vẫn ế ẩm. Anh Lâm Cương chủ ki-ốt khác tại khu vực này cho biết: “Người mua ngày càng ngại xe cũ vì sợ thủ tục rườm rà, lại thêm yếu tố cấm xe xăng thì họ càng chần chừ. Nhiều người giờ chọn xe điện mới giá rẻ, sạch sẽ, không lo pháp lý.”Cùng lúc, thị trường xe điện đang phát triển mạnh, giá thành ngày càng cạnh tranh. Với số tiền khoảng 10–15 triệu đồng, người dân có thể sở hữu một chiếc xe máy điện mới toanh, nguồn gốc rõ ràng, không mất công sang tên đổi chủ như xe cũ.Trước tình hình ảm đạm, nhiều tiểu thương buộc phải thay đổi cách thức kinh doanh. Một số ki-ốt hợp tác với nhau để cắt giảm chi phí thuê mặt bằng và nhân viên. Nhiều cửa hàng cũng chuyển sang bán hàng online, livestream giới thiệu xe trên mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng mới.Anh Cương cho biết: “Nếu Hà Nội thật sự cấm xe máy xăng, tôi sẽ đưa số xe còn lại về quê bán cho người dân nông thôn, nơi nhu cầu vẫn còn. Mình không thể ngồi chờ khách nữa, phải xoay chuyển thôi.”Dù thị trường hiện tại đang “ảm đạm kéo dài”, nhưng các tiểu thương vẫn đặt hy vọng vào những giai đoạn cao điểm như mùa tựu trường (tháng 8–9) và cuối năm, thời điểm nhu cầu mua xe cho học sinh, sinh viên và người đi làm tăng cao.Thực tế đó cho thấy, trong quá trình chuyển đổi hướng đến giao thông xanh rất cần những chính sách hỗ trợ cụ thể và kịp thời từ hỗ trợ vốn đến tạo điều kiện chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Bởi chuyển đổi bền vững không chỉ là thay đổi phương tiện, mà còn là hành trình đồng hành để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường hiện đại hóa và xanh hóa giao thông Thủ đô.
Thị trường xe hai bánh tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng xe điện trong bối cảnh các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang dần công bố lộ trình hạn chế mô tô, xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, Xu hướng điện hóa này thậm chí đã lan sang "sân chơi" của các đại lý xe máy tư nhân, vốn nổi tiếng với việc phân phối những dòng xe xăng độc lạ.
Sức mua ô tô tại Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, với lượng xe nhập khẩu tăng vọt hơn 38% so với cùng kỳ. Xe du lịch dưới 9 chỗ vẫn là dòng chủ lực, trong khi xe tải và xe từ Trung Quốc đang bứt phá ngoạn mục.
Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 19 đơn vị sản xuất, kinh doanh của thành phố và các tỉnh tham gia Chương trình bình ổn thị trường, phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2026, thông qua 10.700 điểm bán.
Công an xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vừa kịp thời hỗ trợ người dân xác minh danh tính người chuyển khoản nhầm số tiền 150 triệu đồng và tiến hành bàn giao lại tài sản.
Đây là thông tin được đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội cho biết tại Hội thảo về xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, do Công an TP. Hà Nội tổ chức ngày 5/12.
Ngoài hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Tập đoàn Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, ti vi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk…
Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam vừa phối hợp với Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) tổ chức chương trình trao hỗ trợ cho người khuyết tật tại Quảng Trị bị thiệt hại do mưa lũ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính ký Quyết định số 2655/QĐ-TTg ngày 4/12/2025 phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, tỉnh Quảng Ninh.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong khi triều cường ở ven biển Đông Nam Bộ có xu hướng tiếp tục tăng thì tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên vẫn tiếp tục có mưa, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Để Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2026-2035 khả thi và đạt hiệu quả cao nhất, các đại biểu Quốc hội thống nhất rằng Chính phủ cần rà soát cơ cấu vốn theo hướng tăng vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, điều chỉnh tiêu chí phân bổ theo hướng định lượng, tập trung, tránh dàn trải.
Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc chấn chỉnh hoạt động của các tuyến xe buýt sử dụng xe ôtô thoáng nóc (buýt 2 tầng) chở khách du lịch trên địa bàn thành phố.
Nhiều ngày qua, chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục duy trì ở mức xấu, gây tác động rõ rệt tới đời sống và sức khỏe cộng đồng. Tình trạng này dự báo có thể kéo dài thêm, đòi hỏi sự chủ động phòng tránh và nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân.