Theo số liệu cung cấp của một số điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn thành phố, lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan du lịch trong ngày nghỉ lễ có sự tăng trưởng mạnh mẽ:

Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 30.000 lượt khách; Hoàng thành Thăng Long đón 31.400 lượt khách; Khu du lịch Ao Vua đón 17.250 lượt khách; Khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên đón 13.569 lượt khách; Vườn quốc gia Ba Vì đón 17.000 lượt khách; Bảo tàng Dân tộc học đón 11.000 lượt khách; làng cổ Đường Lâm đón khoảng 10.000 lượt khách; Di tích Nhà tù Hoả Lò đón 27.410 lượt khách; Di tích Cổ Loa đón 5.000 lượt khách…

Trong số này, Vườn thú Hà Nội đón lượng khách cao nhất là 130.898 lượt khách.

Người dân xếp hàng trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng miễn phí
Người dân xếp hàng trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng miễn phí

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội đã triển khai một số hình thức kích cầu như giảm giá phòng, giá dịch vụ từ 10 - 50%. Lượng đặt phòng vào kỳ nghỉ lễ gần như kín chỗ. Điển hình như các khu nghỉ dưỡng ngoại thành Melia Ba Vì, Paragon resort, Tản Đà resort, Thiên Sơn - Suối Ngà, Asean resort… và các khu căn hộ cao cấp khác lượng khách kín phòng. 

Ước tính, kỳ nghỉ lễ năm nay, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn, căn hộ du lịch đạt khoảng 58,4%, tăng 16,2% so cùng kỳ 2022. Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại, dịch vụ mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ có lượng khách và doanh thu đều tăng cao, khoảng 15 - 20% so cùng kỳ 2022, trong đó chủ yếu là dịch vụ ăn uống.

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, thời điểm này, Trung Quốc đã vươn lên vị trí thứ 3 trong tốp 10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất với 252.000 lượt khách; Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất, cán mốc 1 triệu lượt; tiếp theo là Mỹ (263.000 lượt).

Tính theo khu vực, trong top 10, Đông Bắc Á có 4 thị trường là: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản. Khu vực Đông Nam Á có 3 thị trường là Thái Lan (200.000 lượt), Malaysia (150.000 lượt), Campuchia (136.000  lượt). Úc xếp ở vị trí thứ 8 (131.000  lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (112.000 lượt). Đối với thị trường châu Âu, Pháp, Đức, Nga là các thị trường gửi khách lớn nhất.

Đánh giá về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, Tổng cục Du lịch cho biết, mặc dù vẫn đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, nhưng lượng khách đến Việt Nam trong tháng 4 vẫn tăng, thậm chí đạt cao nhất trong 4 tháng đầu năm. Với 3,7 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2023, đạt gần 50% mục tiêu kế hoạch năm 2023, ngành du lịch có khả năng sẽ đạt và vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, với đà tăng trưởng lượng khách như hiện tại, cùng với nỗ lực quảng bá, xúc tiến, tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa hấp dẫn, du lịch Việt Nam có thể thu hút 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Phương Thảo (Th)