Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Xã hội hoá nhà vệ sinh công cộng

Thủ đô “xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại” là một trong những mục tiêu quan trọng của Hà Nội trong những năm tới. Để thực hiện mục tiêu trên, Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, chương trình trồng 1 triệu cây xanh, lắp đặt thùng rác di động, lắp đặt điểm quan trắc không khí và chương trình lắp đặt 1.000 nhà vệ sinh công cộng là các dự án mang tính giải pháp trọng điểm đang được thực hiện rất hiệu quả, nhận được sự đồng tình của người dân.

Trong thời gian qua, Hà Nội đã có những đầu tư nhất định trong kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án xử lý ô nhiễm môi trường còn chậm; quan trắc và kiểm soát nguồn thải còn yếu; ý thức bảo vệ môi trường của các tổ chức và cá nhân còn thấp. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa nhanh kéo theo các hoạt động xây dựng cùng với sự gia tăng dân số cơ học, số lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh... khiến tình trạng ô nhiễm môi trường và những hệ luỵ của nó thêm nặng nề. Chính vì vậy, UBND thành phố Hà Nội phải tối đa nguồn lực để cải thiện, hướng đến dứt điểm vấn đề này bằng việc tiến hành thực hiện cơ chế xã hội hoá nhằm góp phần bảo vệ và giữ gìn môi trường sống ở Thủ đô.

Hà Nội: Xã hội hoá nhà vệ sinh công cộng - Hình 1

Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng tại Hà Nội

Trong những năm qua, mặc dù Thành phố đã cố gắng triển khai nhiều giải pháp nhưng chưa đạt yêu cầu trong công tác bảo vệ môi trường, chính vì thế, Thành ủy phải có một Nghị quyết riêng để tập trung nguồn lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong vấn đề này.

Năm 2016, UBND TP Hà Nội đã thông qua đề xuất dự án tài trợ hệ thống 1.000 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dụng, 50 cây lọc nước công cộng uống trực tiếp, 200 ghế gang đúc phục vụ công ích cho thành phố của Công ty CP TM và Truyền thông Vinasing. Theo đó, 1.000 nhà vệ sinh công cộng hiện đại, tiện ích sẽ thay thế những nhà vệ sinh được xây từ những năm 1990, xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tính đến nay, đã có gần 200 nhà vệ sinh công cộng do Vinasing đầu tư được lắp đặt trên đường phố, nơi vui chơi giải trí, điểm chờ xe buýt và các khu vực tập trung đông dân cư. Nhà vệ sinh công cộng mới với trang thiết bị nhập khẩu, hiện đại: đèn điện sử dụng công nghệ cảm ứng với thời gian chờ 30 giây và tự động bật khi đến gần, hệ thống thông gió thông minh đã nhận được sự tán đồng rất lớn từ người dân thành phố. Ngoài ra hệ thống nhà vệ sinh công cộng còn tiện ích và thân thiện với nhu cầu sử dụng khi có phòng riêng biệt dành cho nam và nữ, đặc biệt các phòng đều có tay vịn phục vụ người khuyết tật. Chi phí cho 1 nhà vệ sinh dự kiến khoảng gần 200 triệu đồng.

Để đảm bảo kinh phí hoàn thành mục tiêu xây lắp 1.000 nhà vệ sinh công cộng và cây lọc nước, ghế gang; đồng thời thực hiện công tác duy tu, duy trì, vận hành trong suốt quá trình hoạt động của các nhà vệ sinh công cộng, tạo dựng môi trường sống tốt nhất cho người dân Thủ đô, UBND TP Hà Nội đồng ý cho Vinasing được quyền khai thác quảng cáo trên tất cả các cầu vượt bộ hành và cầu vượt cơ giới tại địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian 10 năm. Đây là dự án được đánh giá rất tiềm năng, có sức hút và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những loại hình quảng cáo mới như: dịch vụ quảng cáo rong với nhân viên đeo màn hình Pixman 17 inch, màn hình LCD kích thước lớn tại các siêu thị và cao ốc. … tuy mới mẻ, hiện đại nhưng chi phí khá đắt đỏ và giới hạn người xem là một trong những rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp. Chính vì vậy, trên thực tế những biển quảng cáo ngoài trời như pano, billboard… luôn được các thương hiệu trong và ngoài nước ưu tiên dành tiền đầu tư. Loại hình quảng cáo này có mặt trong hầu hết các chiến lược marketing dài hơi của các doanh nghiệp lớn. Với ưu điểm vượt trội, biển quảng cáo tấm lớn tại khu vực nội đô đông đúc, các tuyến phố chính, trung tâm thành phố lớn luôn được cho điểm cao nhất. Vì lẽ đó, hệ thống biển bảng quảng cáo do Vinasing được quyền khai thác được đặt ở các vị trí “vàng” của thủ đô, thực sự là “điểm nóng” thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước, những thương hiệu tên tuổi trên thị trường.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.