Phương thức ngày càng tinh vi
Cụ thể, thông tin trước báo chí ngày 3/8, ông Dương Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thủ đoạn mới của các đối tượng sản xuất hàng giả, như: Khai hải quan không đúng thực tế hàng hóa; che giấu nguồn gốc lô hàng vi phạm bằng cách cất giấu lẫn trong hàng hóa không vi phạm, đánh tráo, rút ruột, thẩm lậu đối với hàng hóa quá cảnh.
Thậm chí, đối với mặt hàng dược phẩm, các đối tượng còn nhập thuốc thật, sau đó tách vỉ hoặc gói, thay thế một số viên bằng thuốc giả kém chất lượng, nên rất khó phát hiện.

Đáng chú ý, các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử, các trang mạng xã hội để bán hàng livestream, bán hàng qua các tài khoản ảo, không đăng ký kinh doanh, không niêm yết địa chỉ cụ thể, thậm chí sử dụng kho hàng “di động” hoặc vận chuyển thông qua shipper, cộng tác viên trung gian…
Những thủ đoạn này khiến việc truy vết và xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn, khi đối tượng không trực tiếp xuất hiện hoặc cố tình phủ nhận quyền sở hữu.
Cũng theo ông Dương Mạnh Hùng, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh, hàng giả, hàng nhái cũng đang ẩn mình dưới các hình thức ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng lợi dụng danh tiếng của các thương hiệu lớn để lập fanpage, gian hàng ảo, qua đó tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng với giá “siêu rẻ”, gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng.
Không chỉ dừng lại ở môi trường mạng, hàng giả còn len lỏi vào hệ thống phân phối truyền thống. Thậm chí xuất hiện tình trạng làm giả con dấu doanh nghiệp và mạo danh lãnh đạo đến các địa phương chào hàng.
Người tiêu dùng cần trang bị kiến thức về sản phẩm, hàng hóa
Theo bà Hoàng Thị Diệu Hồng, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Hà Nội), người tiêu dùng thông minh cần trang bị kiến thức về sản phẩm, đọc kỹ thông tin, kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ và ưu tiên mua hàng tại các kênh chính thức. Đây không chỉ là cách bảo vệ bản thân mà còn góp phần giữ gìn môi trường kinh doanh minh bạch và hỗ trợ phát triển hàng Việt, thương hiệu Việt.

Năm 2025, TP. Hà Nội tiếp tục xác định Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội cho biết, Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, như: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, doanh nghiệp và người dân về ý nghĩa, vai trò của việc ưu tiên dùng hàng Việt; đồng thời xây dựng thói quen tiêu dùng văn minh, có trách nhiệm.
Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng Việt chất lượng cao; kiên quyết nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bằng các hành động cụ thể từ phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo thống kê, trong 6 tháng năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 2.068 vụ việc vi phạm, chuyển cơ quan điều tra 37 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 33,9 tỷ đồng. Số tiền thu lợi bất hợp pháp bị buộc nộp lại là 15 tỷ đồng. Trị giá hàng hóa bị tịch thu là 8,6 tỷ đồng. Hàng hóa buộc tiêu hủy và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả có trị giá 41,2 tỷ đồng. Tổng số tiền thu nộp ngân sách từ các hoạt động này là 53,3 tỷ đồng.
Riêng trong đợt cao điểm kiểm tra theo Công điện số 65/CĐ-TTg về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và Chỉ thị số 13/CT-TTg về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới của Thủ tướng Chính phủ, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 550 vụ, chuyển 10 vụ sang cơ quan điều tra. Tổng số tiền nộp ngân sách là 10,42 tỷ đồng.
Tuấn Ngoc (t/h)























