Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Bãi cát không phép hoạt động gần 3 năm, chủ tịch xã nói... nhầm?

Chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép, cũng như không nằm trong quy hoạch, thế nhưng một bãi tập kết cát trái phép tại Hà Tĩnh lại ngang nhiên hoạt động gần 3 năm nay?

Theo phản ánh của người dân thôn Chi Khê, xã Thạch Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh), một bãi tập kết cát trái phép tại địa phương ngang nhiên hoạt động suốt nhiều năm liền mà không hề có sự can thiệp nào từ phía cơ quan chức năng?

Hà Tĩnh: Bãi cát không phép hoạt động gần 3 năm, chủ tịch xã nói... nhầm? - Hình 1

Bãi cát không có giấy phép ngang nhiên hoạt động gần 3 năm

Điều đáng nói, bãi tập kết cát này nằm ngay khu vực đường đi lại, việc vận chuyển và quá trình tập kết cát  gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn cho người tham gia giao thông.         

Theo ghi nhận của PV, cát được tập kết có đến hàng nghìn khối, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải vào đây mua cát. Cạnh bãi cát, một ngôi nhà được xây dựng kiên cố luôn có người túc trực bán cát và nhận cát được chuyển đến đây.

Đặc biệt, thời điểm PV có mặt, một chiếc xà lan công suất lớn đang trực tiếp hút cát từ xà lan lên bãi với hệ thống đường ống đã được cố định sẵn từ trước. Cát được hút lên kèm theo nước đen ngòm, chảy trực tiếp ra khu vực xung quanh và ra sông.

Hà Tĩnh: Bãi cát không phép hoạt động gần 3 năm, chủ tịch xã nói... nhầm? - Hình 2

Hàng ngày xà lan đều đặn về "nhả" cát cho bãi không phép này

Một số người dân địa phương cho biết, cát ngày nào cũng được hút từ xà lan lên bãi, nhưng không biết họ khai thác từ đâu và hoạt động suốt một thời gian dài, không hề gặp phải bất cứ trở ngại nào?

Bãi tập kết trái phép này cũng không có một cơ quan quản lý nào kiểm soát, do đó nguồn gốc cát cũng đang được bỏ ngỏ. Ngoài ra, khu vực vào ra của bãi tập kết, cát vung vãi khắp mặt đường gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Qua tìm hiểu được biết, bãi cát trái phép này là của ông Đậu Văn Tùng, trú xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Trao đổi với PV, ông Trần Công Trung, Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn cho biết: “Đầu năm 2015, xã cho hộ ông Đậu Văn Tùng thuê 2.000 m2 đất tại thôn Chi Khê, thời hạn 5 năm, mỗi năm 9 triệu đồng, với mục đích thành lập hợp tác xã nuôi trồng thủy sản. Bãi cát của ông Tùng cũng hoạt động từ ngày đó đến nay”.

Hà Tĩnh: Bãi cát không phép hoạt động gần 3 năm, chủ tịch xã nói... nhầm? - Hình 3Hà Tĩnh: Bãi cát không phép hoạt động gần 3 năm, chủ tịch xã nói... nhầm? - Hình 3

Cát hút lên bãi, nước đen ngòm chảy tràn ra khu vực xung quanh gây ô nhiễm môi trường

Khi được hỏi về hợp đồng thuê đất giữa xã và ông Tùng, cũng như hồ sơ về hợp tác xã trên thì vị Chủ tịch UBND xã cho biết, cán bộ phụ trách đang đi vắng nên không cung cấp được.

Còn về bãi cát không có giấy phép mà vẫn hoạt động gần 3 năm trên địa bàn xã, ông Trung cho hay: “Trong hồ sơ của hợp tác xã, có danh mục tập kết vật liệu. Cái này là do nhầm lẫn, giờ các anh phản ánh thì tôi mới biết khả năng là... "chưa có giấy phép" (?!). Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, sẽ cho kiểm tra. Nếu chủ bãi cát không chấp hành thì sẽ hủy hợp đồng thuê đất, trước mắt sẽ cho đình chỉ hoạt động, khi nào có đầy đủ thủ tục giấy phép thì mới cho hoạt động tiếp".

Như vậy, dù không có bất kỳ giấy phép nào, bãi tập kết này vẫn tồn tại công khai gần 3 năm nay, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Điều đó, khiến dư luận hoài nghi: Phải chăng, các bãi cát trái phép này đã được “bật đèn xanh” để hoạt động?

Khánh Trình

Bài liên quan

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.

Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi
Yêu cầu công khai và quản lý khối lượng vàng giao dịch để bình ổn và ngăn trục lợi

Trong báo cáo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường vàng được đánh giá là quản lý còn bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.

Quảng Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam trước 30/4
Quảng Bình: Quyết tâm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc Nam trước 30/4

Chiều 24/4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc Nam.

Quản lý chặt chẽ dịch vụ chụp ảnh phục vụ khách du lịch tại Sầm Sơn
Quản lý chặt chẽ dịch vụ chụp ảnh phục vụ khách du lịch tại Sầm Sơn

Để chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2024, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng phương án tổ chức quản lý kinh doanh dịch vụ nhiếp ảnh trên địa bàn.