Cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km, trải dài qua 2 tỉnh là Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44 km), được chia làm 2 gói thầu xây lắp (là XL-01 và XL-02), do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Theo đó, gói thầu XL01 đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 32,5 km. Trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh là 12,9 km, giá trị 5.200 tỷ đồng. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đảm nhận thi công 5 km tuyến chính cao tốc và hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, giá trị 1.700 tỷ đồng. Gói thầu thuộc địa phận 2 xã: Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh).
Hạng mục hầm Đèo Bụt (tỉnh Hà Tĩnh) được xem là đường hầm có chiều dài lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II và là điểm nhấn của gói thầu L-01.
Theo thiết kế, hầm được chia thành 2 ống hầm, mỗi ống lần lượt có chiều dài 716 m và 840 m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15 m với thiết kế 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng.
Để triển khai thi công hầm Đèo Bụt, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã đưa nhiều máy móc, thiết bị hiện đại với sự vận hành của các kỹ sư thi công hầm cầu đường có kinh nghiệm.
Đầu tháng 5/2023, đơn vị thi công bắt đầu khoan phá núi tại cửa hầm Đèo Bụt ở phía bắc thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Đến nay, miệng hầm đường bộ này đã được hình thành khi đã khoan được hàng chục mét ống hầm phải và ống hầm trái.
Theo ghi nhận của PV Thương hiệu & Công luận, những ngày này, nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải đang huy động nhiều máy móc, thiết bị, nhân lực tiến hành xây dựng nhà điều hành, lán trại, đào bóc hữu cơ, phục vụ thi công dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ. Trước khi tiến hành khoan, nhà thầu khẩn trương thi công phần mái phía trên, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh tránh sạt lở khi mùa mưa bão đến.
Do địa chất núi Đèo Bụt không quá phức tạp, tuy nhiên có mạch nước ngầm trong quá trình thi công chưa gặp phải vấn đề quá phức tạp. Thi công hầm phải trải qua nhiều bước như thăm dò trắc địa, khoan, nạp nổ mìn, chọc om, bốc phun, phun bê tông phủ gia cố, rải lưới rồi mới dùng vòm gia cố và phun thêm một lượt bê tông.
Sau khi đào bóc hữu cơ, đắp đất nền đường tuyến chính, nhà thầu hiện nay đang tập trung cho việc khoan hầm Đèo Bụt và xây dựng hệ thống thoát nước. Hầm được mở đến đâu, lập tức được gia cố bằng hệ thống thép, bê tông chắc chắn đảm bảo an toàn đến đó ngăn các khối đá biến dạng.
Ông Đỗ Quốc Tuấn - Giám đốc Ban Điều hành thi công Tập đoàn Sơn Hải cho biết:
“Do đặc điểm của địa hình, khu vực thi công chuẩn bị bước vào mùa mưa, ảnh hưởng tới công việc, nhất là khoan hầm, đơn vị đang tăng thêm nhân lực, máy móc thiết bị để thi công. Tuy nhiên, tiêu chí trên hết vẫn là đảm bảo về tiến độ thi công chất lượng, an toàn. Sau khi đào bóc hữu cơ, đắp đất nền đường tuyến chính, hiện chúng tôi đang tập trung cho việc khoan hầm Đèo Bụt và xây dựng hệ thống thoát nước.
Mỗi ngày đơn vị thi công đều đảm bảo 3 ca, 4 kíp công nhân trên công trường. Dự kiến hầm sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng”.
Lê Quyết