Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Hầm Đèo Bụt dài gần 1 km trên Dự án Cao tốc Bắc - Nam

Những ngày này, đơn vị thi công Tập đoàn Sơn Hải đang gấp rút huy động nhân lực, máy móc thiết bị để khoét núi, đào hầm Đèo Bụt (tỉnh Hà Tĩnh) dài gần 1 km trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Hầm xuyên núi Đèo Bụt là hầm đường bộ duy nhất trong chiều dài 107,22km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh.
Hầm xuyên núi Đèo Bụt là hầm đường bộ duy nhất trong chiều dài 107,22 km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông qua địa bàn Hà Tĩnh

Cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km, trải dài qua 2 tỉnh là Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44 km), được chia làm 2 gói thầu xây lắp (là XL-01 và XL-02), do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Theo đó, gói thầu XL01 đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 32,5 km. Trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh là 12,9 km, giá trị 5.200 tỷ đồng. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đảm nhận thi công 5 km tuyến chính cao tốc và hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, giá trị 1.700 tỷ đồng. Gói thầu thuộc địa phận 2 xã: Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh).

Hầm được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong.
Hầm Đèo Bụt được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt là 716 m và 840 m, mỗi hầm cao 8 m, rộng 15 m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong

Hạng mục hầm Đèo Bụt (tỉnh Hà Tĩnh) được xem là đường hầm có chiều dài lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II và là điểm nhấn của gói thầu L-01.

Theo thiết kế, hầm được chia thành 2 ống hầm, mỗi ống lần lượt có chiều dài 716 m và 840 m.  Mỗi hầm cao 8m, rộng 15 m với thiết kế 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng.

Để triển khai thi công hầm Đèo Bụt, Tập đoàn Sơn Hải đã sử dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Các kỹ sư, công nhân đảm nhận công việc cũng là những người có nhiều kinh nghiệm trong thi công hầm.
Để triển khai thi công hầm Đèo Bụt, Tập đoàn Sơn Hải đã sử dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, các kỹ sư, công nhân đảm nhận công việc cũng là những người có nhiều kinh nghiệm trong thi công hầm

Để triển khai thi công hầm Đèo Bụt, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã đưa nhiều máy móc, thiết bị hiện đại với sự vận hành của các kỹ sư thi công hầm cầu đường có kinh nghiệm.

Đầu tháng 5/2023, đơn vị thi công bắt đầu khoan phá núi tại cửa hầm Đèo Bụt ở phía bắc thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Đến nay, miệng hầm đường bộ này đã được hình thành khi đã khoan được hàng chục mét ống hầm phải và ống hầm trái.

Mỗi ngày đơn vị đều đảm bảo 3 ca, 4 kíp công nhân trên công trường để đảm bảo tiến độ thi công.
Mỗi ngày đơn vị đều đảm bảo 3 ca, 4 kíp công nhân trên công trường để đảm bảo tiến độ thi công

Theo ghi nhận của PV Thương hiệu & Công luận, những ngày này, nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải đang huy động nhiều máy móc, thiết bị, nhân lực tiến hành xây dựng nhà điều hành, lán trại, đào bóc hữu cơ, phục vụ thi công dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ. Trước khi tiến hành khoan, nhà thầu khẩn trương thi công phần mái phía trên, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh tránh sạt lở khi mùa mưa bão đến.

Hầm đường bộ Đèo Bụt dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng
Hầm đường bộ Đèo Bụt dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng

Do địa chất núi Đèo Bụt không quá phức tạp, tuy nhiên có mạch nước ngầm trong quá trình thi công chưa gặp phải vấn đề quá phức tạp. Thi công hầm phải trải qua nhiều bước như thăm dò trắc địa, khoan, nạp nổ mìn, chọc om, bốc phun, phun bê tông phủ gia cố, rải lưới rồi mới dùng vòm gia cố và phun thêm một lượt bê tông.

Sau khi đào bóc hữu cơ, đắp đất nền đường tuyến chính, nhà thầu hiện nay đang tập trung cho việc khoan hầm Đèo Bụt và xây dựng hệ thống thoát nước. Hầm được mở đến đâu, lập tức được gia cố bằng hệ thống thép, bê tông chắc chắn đảm bảo an toàn đến đó ngăn các khối đá biến dạng.

cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng dài 55,34km có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44km).
Cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án Cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng dài 55,34 km có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44 km)

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Giám đốc Ban Điều hành thi công Tập đoàn Sơn Hải cho biết:

“Do đặc điểm của địa hình, khu vực thi công chuẩn bị bước vào mùa mưa, ảnh hưởng tới công việc, nhất là khoan hầm, đơn vị đang tăng thêm nhân lực, máy móc thiết bị để thi công. Tuy nhiên, tiêu chí trên hết vẫn là đảm bảo về tiến độ thi công chất lượng, an toàn. Sau khi đào bóc hữu cơ, đắp đất nền đường tuyến chính, hiện chúng tôi đang tập trung cho việc khoan hầm Đèo Bụt và xây dựng hệ thống thoát nước.

Mỗi ngày đơn vị thi công đều đảm bảo 3 ca, 4 kíp công nhân trên công trường. Dự kiến hầm sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng”.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.