Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh loay hoay giải bài toán thiếu vật tư, hóa chất, sinh phẩm y tế

Thời gian vừa qua, nhiều cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phải đối mặt với nguy cơ thiếu lượng lớn vật tư, hóa chất, sinh phẩm thiết yếu. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thăm khám, chữa bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Trung tâm y tế huyện Can Lộc, mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận và thăm khám cho hơn 400 bệnh nhân nội trú, 300 bệnh nhân ngoại trú. Tuy nhiên, hiện đơn vị đang thiếu các loại thuốc cơ bản, trong đó có thuốc kháng sinh và thuốc y học cổ truyền. Ngoài ra, còn thiếu cả các loại vật tư y tế như găng tay y tế, dung dịch sát khuẩn, các loại test xét nghiệm HIV, nước tiểu…

Về vấn đề nêu trên, đại diện Trung tâm y tế huyện Can Lộc cho biết, năm 2020, sau khi thống nhất chủ trương, trên cơ sở tổ chức lại Bệnh viện đa khoa, Trung tâm y tế huyện Can Lộc được thành lập với nhiệm vụ tiến hành cải cách, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Chính vì vậy nên số lượng bệnh nhân đến đây thăm khám, chữa bệnh đông hơn, dẫn đến số thuốc được phân bổ cho năm 2022 hiện đã được dùng hết. Để duy trì hoạt động, đơn vị phải dùng loại thuốc khác thay thế, hoặc thương thảo với các nhà thầu đang cung ứng thuốc cho đơn vị để tiếp tục cung cấp thuốc. Ngoài ra, đơn vị cũng mua lại thuốc ở các bệnh viện khác trong tỉnh.

Việc thiếu vật thuốc, vật tư y tế ảnh hưởng lớn đến công tác khám chữa bệnh địa bàn Hà Tĩnh
Việc kéo dài tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám, chữa bệnh 

Không chỉ các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến huyện mà ngay cả Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cũng lâm vào tình trạng tương tự. Theo đó, đơn vị mỗi ngày tiếp nhận, thăm khám cho gần 1.000 bệnh nhân ngoại trú, điều trị cho trên 800 bệnh nhân nội trú nên nhu cầu về thuốc, vật tư và các hóa chất, sinh phẩm rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay, có nhiều vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm nhà thầu không cung ứng được nên sau tháng 7/2022, bệnh viện sẽ đối mặt nguy cơ thiếu hụt.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho hay, hiện bệnh viện vẫn đang cố gắng duy trì tạm thời, nếu tình trạng kéo dài thì bệnh nhân sẽ phải tự đi mua thuốc ở bên ngoài. Điều này sẽ trở thành gánh nặng cho các bệnh nhân khi chi phí tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, cũng có những loại bệnh nhân không thể tự mua được như hoá chất xét nghiệm... Nếu hết hoá chất xét nghiệm nào thì sẽ dừng việc xét nghiệm loại bệnh đó.

Theo thống kê, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh có 83 danh mục vật tư, hóa chất, sinh phẩm nhà thầu không cung ứng được, trong đó phải kể đến một số loại thiết yếu như: dung dịch rửa tay nhanh, dung dịch sát khuẩn, khử trùng, vật liệu cầm máu; một số loại test; các vật tư phục vụ cho phẫu thuật như: tay dao điện, tay dao lưỡng cực, dây dao siêu âm, lưỡi cưa lắc, kẹp cầm máu...

Báo cáo từ Sở Y tế Hà Tĩnh, nguy cơ thiếu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác khám, chữa bệnh sẽ xảy ra trong một vài tháng tới tại nhiều cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Hiện nay, tỉnh đã tổ chức đấu thầu, mua sắm tập trung vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm cho các cơ sở y tế công lập năm 2022 (sử dụng năm 2022 - 2023). Tuy nhiên, qua mở thầu có nhiều mặt hàng không có nhà thầu tham dự.

Cụ thể, tháng 05/2022, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính (Sở Tài chính) đã thông báo mời thầu gói thầu VT 01.2022 mua sắm vật tư y tế và gói thầu HC-VT 01.2022 mua sắm hóa chất, sinh phẩm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và hồ sơ mời thầu được bán tại trung tâm. Tuy nhiên, gói thầu VT 01.2022 gồm 10 phần thì có 12 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu 9 phần, còn lại một phần không có nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Đối với gói thầu HC-VT 01.2022 gồm 7 phần thì chỉ có duy nhất 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu một phần, 6 phần còn lại không có nhà thầu nộp hồ sơ.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.