Hà Tĩnh đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hà Tĩnh đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Để đạt được những con số này, Hà Tĩnh đã triển khai nhiều nhiệm vụ và giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong số này, vốn do các Bộ, ngành quản lý đã giải ngân được 209.879 triệu đồng, đạt 25,5% kế hoạch Thủ tướng giao và 24,3% kế hoạch vốn đã phân bổ. Vốn ngân sách cấp tỉnh quản lý đạt 341.950 triệu đồng, tương ứng với 12,9% kế hoạch Thủ tướng giao và 14% kế hoạch vốn đã phân bổ. Vốn ngân sách cấp huyện, xã quản lý giải ngân đạt 931.442 triệu đồng, tương đương 52,8% kế hoạch Thủ tướng giao và 67,1% kế hoạch vốn đã phân bổ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Có 14 trong tổng số 24 địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cấp tỉnh quản lý dưới 14% kế hoạch vốn được giao, bao gồm cả những nguồn từ năm trước kéo dài sang năm 2024. Đặc biệt, có 4 địa phương, đơn vị chưa giải ngân vốn. Cũng có 37 dự án, bao gồm cả các nguồn từ năm trước kéo dài sang năm 2024, chưa giải ngân được vốn đầu tư cấp tỉnh quản lý với tổng số vốn là 783.530 triệu đồng.

Một số nguyên nhân chính gây chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2024 bao gồm vướng mắc trong thủ tục đầu tư dự án kéo dài, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, và việc nhiều dự án mới chỉ khởi công vào cuối năm 2023 nên hiện tại chưa đủ điều kiện tạm ứng vốn hoặc chưa có khối lượng hoàn thành để thanh toán. Ngoài ra, nhiều dự án chuyển tiếp phải hoàn trả khối lượng tạm ứng từ kế hoạch vốn năm trước, dẫn đến chưa có khối lượng để giải ngân vốn năm 2024.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình, dự án chưa hoàn thiện đủ các thủ tục đầu tư để giao vốn theo quy định. Đối với các dự án ODA, việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, rút vốn và giải ngân theo cam kết với nhà tài trợ còn gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian hơn do yêu cầu phải tuân thủ cả quy định trong nước và quốc tế.

Để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành và khu vực, cùng các chủ đầu tư được yêu cầu triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và UBND tỉnh.

Các bên liên quan cần nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đầu tư để giao vốn cho các dự án theo quy định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn và tổ chức đấu thầu để giải ngân vốn cho các dự án khởi công mới trong năm 2024.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị chủ trì phối hợp với các Sở chuyên ngành và các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư, báo cáo kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai, phân bổ, điều chuyển và giải ngân vốn;

Đồng thời, lập kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng nguồn vốn và phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ từng dự án, thường xuyên kiểm tra, giám sát hiện trường và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, cần tập trung giải quyết các khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, và kiểm soát giá nguyên liệu, nhiên liệu. Đồng thời, đôn đốc các nhà thầu và tư vấn tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Với những nỗ lực này, Hà Tĩnh hy vọng sẽ đạt được mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 một cách hiệu quả và đúng tiến độ.

Quyết Lê