Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Bộ Y tế yêu cầu xác minh trẻ sơ sinh tử vong

Bộ Y tế có văn bản yêu cầu Sở y tế tỉnh Hải Dương xác minh và báo cáo về trường hợp cháu bé chưa được một ngày tuổi bị tử vong tại BV Phụ sản của tỉnh này.

Ông bố lên mạng “tố” bác sĩ không làm theo yêu cầu

Liên quan đến vụ việc ngày 27/3, anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1999, trú tại thôn Khánh Hội, xã Nam Đồng, TP. Hải Dương) có chia sẻ một hình ảnh về một bé gái sơ sinh tử vong, nguyên nhân được cho là bác sĩ Bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương đã không làm theo yêu cầu của gia đình khi mổ đẻ cho sản phụ dẫn đến cháu bé chào đời được gần 1 ngày thì tử vong.

Để tìm hiểu xác minh thông tin trên trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Chiến cho biết: Vào sáng 19/3, chị Phượng (SN 1999, vợ anh) có hiện tượng chuyển dạ đau bụng đẻ nên anh cùng bố là ông Nguyễn Văn Cân (SN 1974) đưa đến khoa khám bệnh của Bệnh viện Phụ sản Hải Dương, sau đó có nói với nhân viên y tế được yêu cầu mổ đẻ.

Hải Dương: Bộ Y tế yêu cầu xác minh trẻ sơ sinh tử vong - Hình 1

Bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương

Khoảng gần 9h, chị Phượng được chuyển lên phòng chờ đẻ và các bác sĩ đặt máy theo dõi. Sau đó đến khoảng 13h20, kíp trực thông báo cho người thân về tình trạng xấu nên tiến hành làm thủ tục mổ cấp cứu và đưa bé gái nặng 2,9kg ra ngoài.

"Tuy nhiên khi bác sĩ đưa ra ngoài, tôi thấy cháu được thở oxi, không có tiếng khóc và ít phút sau chuyển sang Bệnh viện Nhi Hải Dương cấp cứu. Tại đây, bác sĩ thông tin, cháu tôi bị sặc nước ối và phân su vàng dẫn đến hoạt tử phổi và đến hơn 10h trưa hôm sau gia đình xin cháu về nhà, sau đó cháu mất”.

Trước vấn đề trên sáng ngày 29/3, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Thơ – Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương  cho hay: Chị Phượng được người nhà đưa đến khoa khám bệnh của bệnh viện khám. Khi tiến hành siêu âm, xét nghiệm... bác sĩ chuẩn đoán sản phụ mang thai lần đầu, thai nhi được 40 tuần 3 ngày, đầu chỏm chưa chuyển dạ rõ ràng và các thông số ổn định.

Đến 8h40, chị Phượng được đưa vào phòng đẻ, bác sĩ khám lại lần 2 và kết quả vẫn như lúc đầu. Gần 1h sau, bệnh nhân được bác sĩ cho đặt máy theo dõi tim thai và cơn co tử cung, đồng thời chuyển về phòng bệnh. Đến 10h50, bác sĩ tiến hành đặt lại máy và chuẩn bị bàn giao kíp trực.

Khi kíp trực nhận bàn giao sản phụ Phượng ghi nhận: Cơn cơ tử cung thưa (cơn co kéo dài 10 giây và khoảng 10-15 phút xuất hiện một lần), cổ tử cung xóa 80% lọt ngón tay, ối còn đầu cao lỏng. Đến 11h40, chị Phượng xin về phòng bệnh ăn cơm trưa.

Vào lúc 12h30, chị Phượng tiếp tục được đặt máy theo dõi, thời điểm này, bác sĩ phát hiện thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ. Cụ thể: Cơn co tử cung tần số 2, tim thai 135-140 lần/phút, cổ tử cung mở 2cm dầy, đầu cao lỏng, ối phồng. Tuy nhiên, khoảng 13h10 phút xuất hiện nhịp tim chậm, cơn co đạt 70 lần/phút kéo dài 10 giây, có lúc cơn co lên đến 170 lần/phút.

Trước tình hình nguy kịch của sản phụ và thai nhi, kíp trực tiến hành truyền dịch, thở ô-xi, đồng thời mời bác sĩ trực cọc 1 hội chẩn tiên lượng cháu bé bị suy thai cấp và quyết định mổ lấy thai.

Trong quá trình mổ lấy thai, số lượng nước ối bình thường, đặc sánh lẫn phân su màu vàng, riêng em bé không khóc chỉ ọ ẹ, trương lực cơ mềm và phản xạ kém.

Lúc này, kíp mổ tiến hành đặt nội khí quản hút dịch và bóp bóng. Khi nhịp tim của cháu bé ổn định đạt 100-135 lần/phút, các bác sĩ chuyển sang Bệnh viện Nhi Hải Dương và trưa ngày 20/3 cháu bé tử vong.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban giám đốc bệnh viện tiến hành họp khoa, kíp trực xem lại toàn bộ quy trình từ lúc đón tiếp, chăm sóc, theo dõi đến kíp mổ cho sản phụ Phượng. Đồng thời, họp Hội đồng để phân tích, đánh giá làm rõ đề nghị của người nhà bệnh nhân.

Bộ Y tế yêu cầu xác minh làm rõ thông tin

Để làm rõ nguyên nhân dẫ đến cháu bé tử vong, ngày 29/3,  Bộ Y tế đã có văn bản 1693/BYT-BM-TE  yêu cầu Sở y tế Tỉnh Hải Dương xác minh và báo cáo về thông tin này.

Theo đó, Sở Y tế Hải Dương kiểm tra ngay trường hợp tử vong trên và nghiêm túc xử lý các sai phạm (nếu có) đối với các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành.

 

Hải Dương: Bộ Y tế yêu cầu xác minh trẻ sơ sinh tử vong - Hình 2Văn bản Bộ Y Tế  yều cầu Sở y tế tỉnh Hải Dương xác minh làm rõ thông tin

Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Sở Y tế khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương đối với ca mổ đẻ của sản phụ Phượng. dẫn đến tử vong con của sản phụ. Sau khi có kết quả họp Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế gặp gỡ, giải thích, thông báo kết quả tới gia đình và cơ quan truyền thông đại chúng.

Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế báo cáo nhanh về qua trình theo dõi, diễn biến, quy trình chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương đối với sản phụ Phượng. và cháu bé về Bộ Y tế, trước ngày 5/4. 

Sở Y tế tỉnh chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa, nhi khoa và kế hoạch hóa gia đình tại địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện theo Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản; Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 11/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.