Dự án được triển khai tại đặc khu Cát Hải thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, có tổng vốn đầu tư lên tới 24.846 tỷ đồng. Mục tiêu là xây dựng bốn bến cảng container hiện đại với tổng chiều dài bến 1.800m (450m mỗi bến), có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn từ 12.000 đến 18.000 TEU và bổ sung thêm 400m bến cho sà lan phục vụ vận chuyển nội địa. Ngoài khu bến, dự án sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bãi chứa, xưởng sửa chữa, thiết bị khai thác chuyên dụng, đảm bảo hiệu quả khai thác cảng và kết nối hạ tầng logistics phía sau cảng. Tổng diện tích sử dụng đất, mặt nước của dự án khoảng 146,2 ha.
Phân kỳ đầu tư của dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2026–2030) sẽ xây dựng bến số 9 và số 10; giai đoạn 2 (2031–2035) tiếp tục triển khai bến số 11 và số 12. Thời hạn hoạt động của dự án tối đa không quá 70 năm. UBND TP Hải Phòng sẽ thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời chịu trách nhiệm trong công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và giao khu vực biển để triển khai các hoạt động lấn biển phục vụ dự án.

Theo Quyết định, nhà đầu tư được lựa chọn phải đảm bảo điều kiện giao đất, hoàn tất thủ tục về bảo vệ môi trường, công nghệ, an ninh quốc phòng… mới được triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, nhà đầu tư phải góp đủ vốn chủ sở hữu, ký quỹ hoặc có bảo lãnh thực hiện dự án, đảm bảo triển khai đúng tiến độ, quy hoạch và hiệu quả khai thác. Bên cạnh đó, dự án chỉ được triển khai sau khi có ý kiến đồng thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong trường hợp phát sinh yếu tố ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh hoặc có yếu tố chuyển nhượng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài.
Bộ Tài chính được giao trách nhiệm thẩm định, hướng dẫn và phối hợp với UBND TP. Hải Phòng trong lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật. Bộ Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn nhà đầu tư trong việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đề xuất phương án nạo vét luồng hàng hải, kết nối giao thông đồng bộ giữa cảng và hệ thống đường bộ, đường thủy, đường sắt. Đồng thời, các cơ quan liên quan như Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên & Môi trường sẽ hỗ trợ Hải Phòng trong công tác giao đất, giao khu vực biển, kiểm tra việc bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu trong quá trình triển khai dự án.
Việc xây dựng 4 bến cảng mới tại khu bến Lạch Huyện được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho hệ thống cảng biển miền Bắc, nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế, đồng thời cụ thể hóa quy hoạch phát triển cảng biển quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khi đi vào vận hành, dự án sẽ góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển mạnh mẽ khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và đóng vai trò hạt nhân phát triển kinh tế biển của khu vực Bắc Bộ.
Phương Thảo





















