Tàu Hải Nam 88 tải trọng 20.100DWT vừa được Công ty CP đóng tàu Thái Bình Dương bàn giao
Theo đó, cầu vượt sông Văn Úc (Dự án xây dựng đoạn tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình) theo thiết kế ban đầu có chiều cao tĩnh không 32,6m, nhưng được chủ đầu tư điều chỉnh xuống còn 25m, việc điều chỉnh này đã khiến nhiều DN đóng tàu lo phá sản vì không thể đóng các tàu trọng tải lớn, đủ tiêu chuẩn.
Phó Thủ tướng giao UBND TP. Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thỏa thuận thống nhất với các DN đóng tàu có liên quan về chiều cao tĩnh không cầu vượt sông Văn Úc của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình để vừa đáp ứng yêu cầu hoạt động của các nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu và giao thông vận tải đường thủy trên địa bàn, vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng, vận hành và hài hòa các yếu tố về kinh tế - kỹ thuật của dự án với quá trình khai thác lâu dài tiềm năng của sông Văn Úc.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát năng lực của các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển; trên cơ sở đó, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 - đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2290/QĐ-TTg ngày 27/11/2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Công văn chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ
Dự án xây dựng đoạn tuyến đường bộ ven biển, đoạn đi qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài 29,7 km đường bộ (20,782 km thuộc địa bàn Thành phố Hải Phòng và 8,925 km thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình).
Trên đoạn tuyến từ Hải Phòng - Thái Bình, sẽ có 8 cây cầu được xây dựng, trong đó, có 2 cây cầu lớn nhất là cầu vượt qua sông Văn Úc dài gần 2 km và cầu vượt sông Thái Bình dài hơn 1 km. Sông Văn Úc có chiều rộng 1km và sâu tới 20m, có tiềm năng rất lớn để kết nối giao thông đường biển, đường sông với đường bộ..
Cầu vượt sông Văn Úc, theo thiết kế ban đầu có chiều cao tĩnh không là 32,6m, nhưng mới đây lại được thay đổi chỉ còn có 25m. Điều này, khiến các DN đóng tàu trên địa bàn các huyện An Lão, Kiến Thụy và Tiên Lãng (Hải Phòng) đang lo lắng vì tàu công suất lớn sẽ không thể ra vào đoạn sông này nếu cây cầu được thi công theo thiết kế mới. Nếu chủ đầu tư nhất quyết xây dựng cầu này theo phương án điều chỉnh độ cao, các DN đóng tàu trên địa bàn sẽ phải đóng cửa.
Vũ Duyên