Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

'Hàng cấm' ngang nhiên rao bán công khai trên trang TMĐT

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, trang thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm tốt vẫn có hàng kém chất lượng được bán trên các trang TMĐT.

 Không chỉ bán hàng kém chất lượng, một số sàn TMĐT còn cho phép quảng cáo các hàng cấm như thuốc kích dục, rượu, thuốc lá, vũ khí, chất gây nghiện...

Thực tế, không khó để đặt mua trên mạng các loại vũ khí, thiết bị có khả năng gây sát thương cao. Theo khảo sát trên trang web: www.muado... có vô vàn mẫu mã, đa dạng các loại vũ khí, dụng cụ hỗ trợ được rao bán như: gậy điện, súng điện, roi điện, bình xịt hơi cay, súng các loại…

'Hàng cấm' ngang nhiên rao bán công khai trên trang TMĐT - Hình 1

Linh kiện lắp ráp súng được bày bán trên trang thương mại điện tử Lazada (Ảnh Vietnamnet)

Đáng chú ý, không chỉ các trang TMĐT nhỏ mà các trang TMĐT lớn cũng bán hàng cấm. Cách đây vài ngày, một số trang thương mại điện tử đình đám của Việt Nam bị tố rao bán hàng cấm đã khiến dư luận chú ý.

Trả lời báo giới, ông Trần Minh Hóa, Phó Chánh Thanh tra Sở Công thương TP.HCM, cho biết qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận Công ty TNHH Recess và các thương nhân trên sàn Lazada có dấu hiệu vi phạm một số quy định trong hoạt động xúc tiến thương mại, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc trên website, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Theo báo cáo và chứng từ do Công ty TNHH Recess cung cấp Kinh doanh Thiết bị lắp ráp súng trên website của Lazada có 125 giao dịch được các thành viên đăng ký trên www.lazada.vn và mua thành công 69 loại sản phẩm của các nhà cung cấp từ Trung Quốc và Việt Nam. Trong đó, 12 giao dịch do hai thương nhân đăng ký kinh doanh tại Bình Dương và Hà Nội thực hiện; 113 giao dịch do thương nhân tại Trung Quốc kinh doanh.

Trước đó, nhiều khách hàng bất ngờ khi phát hiện trên trang thương mại điện tử Lazada.vn đăng thông tin rao bán thiết bị để lắp ráp súng, vũ khí dưới dạng đồ chơi. Khi lắp ráp hoàn chỉnh, những loại súng đồ chơi này dùng để bắn đạn bằng bi sắt hoặc bằng khí nén CO2 có thể gây sát thương. Đồng thời, trang web này cũng bán nhiều loại vũ khí thô sơ như dao găm, kiếm, côn, cung, nỏ, phi tiêu,...

Không chỉ Lazada, trang TMĐT Shopee cũng bị tố bán hàng cấm. Cuối năm 2018, gian hàng Quantrum2011 đã đăng bán nhiều loại bánh, socola với "giá trên trời" ở nền tảng Shopee. Trong một nhóm kín Facebook có tên "VNN***tầng 1" với hơn 6.000 thành viên, nhiều bài đăng giới thiệu đây là các sản phẩm có nguyên liệu là cần sa với tác dụng "gây phê". 

Theo lời người bán trên Facebook, những loại 'bánh phê” này sẽ gây 'tăng động”, 'trở nên vớ vẩn” và 'trêu chọc người khác”... bên dưới dòng quảng cáo là đường dẫn đến Shopee. 'Nó khác với hút ở chỗ là ngấm từ từ. Sau đó, nó giựt cho nát người như mới hút 3 - 4 điếu, đủ để phê 3 - 4 giờ”, tài khoản quản trị viên nhóm Facebook 'VNN****tầng 1” mô tả cảm giác khi sử dụng 'bánh phê” được bán trên Shopee.

Theo số liệu trên Shopee, chủ gian hàng đã bán thành công 70 đơn hàng gồm bánh quy, bánh kem, socola được giới thiệu có nguyên liệu cần sa và các chất kích thích với số tiền thu về gần 20 triệu đồng. Giá của các sản phẩm trong gian hàng này dao động từ 100.000 - 500.000 đồng.

'Hàng cấm' ngang nhiên rao bán công khai trên trang TMĐT - Hình 2

4 chiếc bánh quy với giá 500.000 nghìn trên Shopee được một số người quảng cáo có chất gây nghiện để chào mời trên Facebook (Ảnh Zing)

Theo Thông tư 47/TT-BCT của Bộ Công thương quy định về Quản lý website TMĐT nêu rõ, các thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website TMĐT để kinh doanh các hàng hóa hạn chế kinh doanh như: Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác; Rượu các loại…

Tuy nhiên, để thu hút đông đảo người mua và bán, tăng doanh thu chiết khấu giá sản phẩm, quảng cáo, một số sàn TMĐT cho phép cá nhân kinh doanh có thể thoải mái đăng tải trên sàn TMĐT các loại mặt hàng mà không bị kiểm soát.

Người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT tìm mọi cách lách qua bộ lọc của sàn, khi bán hàng cấm đã cố tình không đưa rõ hình ảnh sản phẩm, đưa tên khác hoặc tạo nhiều tài khoản khác nhau để bán hàng...

Vì vậy, để giải quyết triệt để tình trạng bán hàng giả, nhái, hàng cấm trên các trang TMĐT, cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, tăng mức xử phạt, buộc các chủ sàn TMĐT phải có trách nhiệm với sản phẩm bày bán trên sàn của mình.

Các trang TMĐT cũng cần có biện pháp quản lý và siết chặt sản phẩm mà đối tác bày bán, giao dịch trên sàn, để ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng hóa không phù hợp.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.