Hôm qua (1/4/2019), sàn thương mại điện tử (TMĐT) Tiki thông báo miễn phí cho người bán trong 2 năm, bắt đầu từ 5/4. Các nhà bán hiện tại (và tương lai) trên sàn TMĐT này sẽ được miễn phí thanh toán cho tất cả phương thức thu hộ tiền mặt, thanh toán thẻ, ví điện tử.
Thông báo của Tiki được đưa ra đúng thời điểm nhiều người kinh doanh online bức xúc trước quyết định thu phí người bán của một sàn TMĐT khác là Shopee. Từ 1/4, người bán trên Shopee sẽ chịu mức phí 1%- 2% trên mỗi đơn thành công thay vì sử dụng miễn phí nền tảng này như trước đây.
Thông báo thu phí người bán của Shopee. (Ảnh chụp màn hình)
Tùy vào phương thức thanh toán mà người mua chọn, đơn hàng sẽ được áp dụng mức khấu trừ cho nhà bán hàng khác nhau. Cụ thể, mức phí là 1% nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ ATM nội địa (Internet banking) hoặc thanh toán khi nhận hàng (COD). Còn hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng/ghi nợ có mức phí là 2% và đã áp dụng từ ngày 20/2.
Đây không phải là lần đầu tiên, các sàn TMĐT “tuyên chiến” trực tiếp với các đối thủ. Cuối tháng 3 vừa qua, Lazada Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi mừng sinh nhật lần thứ 7 của công ty. Ngay lập tức Sendo tung ra chương trình “Tưng bừng FreeShip - Vui hơn Sinh Nhật” với loạt ưu đãi không thua kém đối thủ.
Hiện nay các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đều có những chính sách khác nhau để thu hút người bán. Chẳng hạn tại Lazada, mức hoa hồng dành cho người bán trên sàn này tầm khoảng 5% cho sản phẩm điện tử, 10% cho sản phẩm thời trang, 8% cho sản phẩm khác, sàn này cũng tính chi phí như chiết khấu, chi phí lấy hàng, vận chuyển khá lớn.
Trong khi đó, các gian hàng mở trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, nhưng lại bán các gói marketing và người bán hàng cũng không biết liệu sử dụng gói này có hiệu quả hay không. Riêng từ trước đến nay Shopee lợi thế hơn các sàn khác nhờ không thu phí cho các giao dịch thanh toán thành công nên hút rất nhiều chủ shop.
Hằng Vương (t/h)