Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng chục nghìn vỉ thuốc tránh thai "nhái" thương hiệu bị thu giữ

Hàng loạt cửa hàng phân phối thuốc tránh thai Welchoice nhái nhãn hiệu NewChoice vừa bị cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý.

Sản phẩm mang nhãn hiệu thuốc tránh thai NewChoice – một nhãn hiệu thuộc sở của tổ chức TDK DKT International, Inc - Mỹ đang được phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Công ty TNHH Sự lựa chọn Vàng đã bị Công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình và Công ty TNHH Thiết bị và Vật tư y tế Dongkuk giả mạo nhãn hiệu.

Kiểm tra tại Công ty TNHH Thiết bị và Vật tư y tế Dongkuk, Đội quản lý thị trường số 6 đã thu giữ 236 thùng carton (loại 36 hộp x 25 vỉ/hộp x 28 viên/vỉ) thuốc mang nhãn hiệu Welchoice. Tổng số hàng Welchoice bị tạm giữ ở cả các cửa hàng khác và tại các địa chỉ giao dịch của Công ty TNHH Thiết bị và Vật tư y tế Dongkuk là 350 thùng với tổng số 12.600 hộp thuốc vi phạm luật Sở hữu trí tuệ, xử phạt nhiều gian hàng bán các loại thuốc Welchoice giả mạo nhãn hiệu này với số tiền phạt lên đến 18 triệu đồng.

Hàng chục nghìn vỉ thuốc tránh thai

Thuốc nhái Welchoice có một phần tên là cách trình bày chữ O giống với thuốc Newchoice

Cục Sở hữu trí tuệ đã có văn bản cho biết, DKT International là chủ sở hữu nhãn hiệu “NewChoice Oral Contraceptive”, nhãn hiệu được bảo hộ cách thể hiện phần chữ “Choice” và được độc quyền sử dụng nhãn hiệu này trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Công ty CP sinh học dược phẩm Ba Đình đã đăng ký nhãn hiệu “Welchoice Thuốc tránh thai BadinhPharco Bab”, nhưng đơn đăng ký trên vẫn đang trong quá trình xét nghiệm và chưa được bảo hộ.

Căn cứ vào mẫu ảnh chụp sản phẩm “Welchoice” có thể thấy, sản phẩm thuốc tránh thai “Welchoice” có dấu hiệu “Choice” trùng với dấu hiệu “Choice”, đồng thời dấu hiệu chữ “O” cách điệu hình tròn trùng với dấu hiệu chữ “O” cách điệu của nhãn hiệu “NewChoice” đã được bảo hộ. Đồng thời, nhãn hiệu “Welchoice” theo mẫu chụp có sự khác biệt so với nhãn hiệu theo đơn đăng ký.

Hàng chục nghìn vỉ thuốc tránh thai

Đội quản lý thị trường kiểm tra đột xuất Quầy 229, Chợ thuốc Hapulico và thu giữ sản phẩm nhái Welchoice

Do vậy, hành vi sản xuất, buôn bán, lưu thông, tàng trữ nhằm để bán các sản phẩm “thuốc tránh thai” mang dấu hiệu “Welchoice” mà không được chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu “NewChoice” đã được bảo hộ theo quy định tại khoản 1 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ.

Kết luận giám định số NH624-17YC/KLGĐ của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng khẳng định: Dấu hiệu Welchoice bị coi là tương tự với nhãn hiệu NewChoice, có thành phần chính trùng với thành phần chính của nhãn hiệu NewChoice. Căn cứ trên các điều kiện và đánh giá cho thấy, dấu hiệu Welchoice gắn trên sản phẩm thuốc uống tránh thai là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu NewChoice đã được bảo hộ theo GCNĐKNH số 95325 của DKT International, Inc.

Theo ông Michael Evans, Trưởng đại diện của Văn phòng đại diện của DKT International, Inc tại Việt Nam, đại diện chủ sở hữu nhãn hiệu NewChoice thì sự xuất hiện sản phẩm giả mạo nhãn hiệu trên thị trường là rất đáng lo ngại và mặc dù phía DKT đang đấu tranh chống lại hàng nhái, người tiêu dùng vẫn cần cảnh giác để mua đúng hàng chính hãng.

Ông Michael Evans cho biết: “Chúng tôi kiểm tra mỗi lô thuốc của mình, nhưng khi bạn mua thuốc nhái, họ không bỏ tiền ra nghiên cứu và kiểm tra chất lượng hay sự an toàn của những nguyên liệu sản xuất. Họ cũng không thực hiện những bài kiểm tra chất lượng căn bản để đảm bảo chất lượng của mỗi lô thuốc được sản xuất”.

Ông Michael Evans khẳng định: “Một cái bao cao su bẩn sẽ chỉ gây bệnh cho người dùng, nhưng thuốc viên kém chất lượng có thể gây hại đến sinh mạng con người. Điều đó mới quan trọng, chính vì thế, chúng tôi đã thực hiện những cuộc điều tra và thông báo lên những nhà chức trách như Cục quản lý thị trường. Mặc dù biết làm những việc này mất thời gian và chi phí nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng làm vì lợi ích của người tiêu dùng”.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.