Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng giả được rao bán tràn lan trên “chợ mạng”

Mặc dù các sàn thương mại điện tử khẳng định đã áp dụng nhiều giải pháp sàng lọc hàng gian, hàng giả với mục tiêu chỉ "bán hàng chính hãng đến người dùng", nhưng kênh bán hàng này đang tồn tại nhiều lỗ hổng, tạo điều kiện cho kẻ gian hoạt động.

Những chiếc tai nghe AirPods hàng giả được bày bán công khai trên Shopee.Những chiếc tai nghe AirPods giả được bày bán công khai trên Shopee. (Ảnh: THẾ ANH)

Dù doanh số giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tăng nhanh thời gian qua, nhất là trong mùa dịch Covid-19, nhưng người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với hoạt động mua bán online do tình trạng kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng có xu hướng ngày càng tăng.

Trên các sàn TMĐT phổ biến hiện nay như Sendo, Lazada, Shopee... người dùng không khó tìm thấy hàng giả, hàng nhái hoặc những lời rao một đằng bán một nẻo của các shop.

Cụ thể, những chiếc tai nghe AirPod. Chỉ cần gõ từ khóa “AirPods Pro” trên sàn TMĐT Shopee, người dùng sẽ nhận về được hàng trăm kết quả với đủ loại hàng khác nhau. Không khó để nhận thấy nhiều sản phẩm được bày bán là hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thậm chí, nhiều chủ gian hàng cũng không ngần ngại công khai rằng chúng là hàng giả. Những mẫu quảng cáo với tiêu đề như “Tai nghe AirPods Pro hàng rep 1:1 giá rẻ” xuất hiện tràn lan trên trang thương mại điện tử này. Mức giá của mặt hàng cũng rất đa dạng, dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.

Đại diện sàn thương mại điện tử Shopee cho biết, đã thiết lập chức năng báo cáo sản phẩm vi phạm để tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể báo cáo các sản phẩm vi phạm đến Shopee, từ đó công ty sẽ có biện pháp xử lý theo quy định, với hình thức xử lý cao nhất là khóa tài khoản vĩnh viễn. 

Tuy nhiên, có vẻ như những biện pháp của sàn thương mại điện tử này vẫn chưa đủ sức răn đe, khi hàng loạt gian hàng vẫn công khai bán hàng giả, hàng nhái trong một khoảng thời gian dài.

Ngành hàng thời trang cũng là mảnh đất màu mỡ mà dân buôn hàng giả nhắm tới.Ngành hàng thời trang cũng là mảnh đất màu mỡ mà dân buôn hàng giả nhắm tới. (Ảnh: THẾ ANH)

Tương tự, trong đợt khuyến mại 11/11 vừa qua, nhiều người dùng cho biết rằng họ đã mua phải thẻ nhớ giả trên sàn Lazada.

Những chiếc thẻ nhớ được quảng cáo là mang thương hiệu Sandisk, có dung lượng lên tới 512 GB nhưng lại chỉ được bán với mức giá khoảng 100.000-150.000 đồng. Trong khi đó, mức giá cho một sản phẩm chính hãng tương tự hiện khoảng 2 triệu đồng.

Không chỉ riêng mặt hàng điện tử, nhiều ngành hàng khác cũng xuất hiện hàng giả, hàng nhái. Tìm kiếm với từ khóa “giày Adidas” trên trang của Lazada, người dùng có thể dễ dàng tìm được những chiếc giày nhái với mức giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng.

Tuy nhiên, nhiều sàn TMĐT thừa nhận vẫn chưa ngăn chặn hết tình trạng rao bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trên các sàn do những lỗ hổng nhất định, trong khi chính sách chế tài thời gian qua chưa đủ mạnh.

Trước đó, sáng 9/9 ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News đã có thông báo, chính thức khởi kiện sàn TMĐT Lazada, vì cho rằng đơn vị này có hành vi tiếp tay tiêu thụ sách giả.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, từ đầu năm 2019 đến nay đã có nhiều đầu sách "best seller" của công ty được bán trên Lazada với bản in giả, kém chất lượng, nhiều sai sót, như: Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Hạt giống tâm hồn, Nghĩ giàu và làm giàu, Đánh thức con người phi thường trong bạn, Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari, Đi tìm lẽ sống... Và mới đây nhất là tác phẩm Muôn kiếp nhân sinh của GS. John Vũ - Nguyên Phong.

Sau 2 năm phát hiện các sàn TMĐT ở Việt Nam trực tiếp, gián tiếp tiếp tay cho tiêu thụ sách giả số lượng lớn sách của các NXB ở Việt Nam và của First News, công ty này đã nhiều lần cảnh cáo. Nhưng, Lazada vẫn phớt lờ, bất chấp và từ đó đến nay vẫn không hề kiểm soát các sàn và liên tục bán sách giả…

Nguyễn Tùng

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.