Tổ công tác về thương mại điện tử (Tổ 368 - Tổng Cục QLTT) và lực lượng QLTT Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra Cơ sở dịch vụ bưu chính Thuận Phong thuộc Công ty TNHH MTV chuyển phát nhanh Thuận Phong - Chi nhánh Hà Nội.

Chi nhánh tại Hà Nội của công ty nằm trong khuôn viên Cảng ICD Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội, do ông Fang Hong Yuan - quốc tịch Trung Quốc làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh; Giấy phép hoạt động bưu chính số 276 của Bộ TT-TT còn hiệu lực.

Công ty được cung ứng dịch vụ bưu chính với các nội dung: Dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2kg; Cung ứng trong phạm vi liên tỉnh (63 tỉnh, thành phố).

Lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ (Ảnh: internet)Lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra phát hiện số lượng hàng hóa rất lớn được đóng trong các thùng carton, bao tải, túi ni lông... Bao bì các lô hàng này có ghi nơi nhận là: Tổng kho Thanh Vân, shop Hồng Thắm, shop Hương Ngát... đang tập kết tại Cơ sở dịch vụ bưu chính Thuận Phong để chuẩn bị chuyển phát.

Qua kiểm đến, lực lượng chức năng phát hiện các mặt hàng gồm: Chăn ga các loại mang nhãn Zara Home; Quần áo Adidas, ấm đun nước điện, mặt nạ đắp mặt, táo sấy khô đóng hộp, cao xoa bóp, kem đánh răng, xịt khoáng, mỹ phẩm dưỡng da, dầu gội đầu, dầu xả, sữa bột, bóng đèn ô tô, xe máy, đui đèn cảm ứng, máy tập thể lực, đồ gia dụng các loại, sản phẩm tiết kiệm điện (loại thiết bị đã được cơ quan truyền thông và cơ quan chuyên môn cảnh báo là lừa dối người tiêu dùng), các loại miếng dán giản cân, tiêu mỡ được để dời chưa đóng bao bì và có bao bì kèm theo thể hiện mã vạch và sản xuất tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Tổng số hàng hóa có số lượng trên 100.000 sản phẩm và hơn 20 bao hàng hóa đang được tiếp tục kiểm đếm.

Đáng chú ý, mặc dù số lượng hàng hóa rất lớn nhưng doanh nghiệp chỉ cung cấp được một hóa đơn giá trị gia tăng số 0000274 ngày 2/7/2020 kèm tờ khai hải quan số 103339218401 về 340 máy tập bụng TOSHIKO. Các giấy tờ này không trùng khớp về chủng loại, kích thước với đa số hàng hóa.

Ngoài ra, cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ gì khác. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ chủ hàng cụ thể của từng lô hàng lậu, hàng có dấu hiệu giả sở hữu trí tuệ, hàng có dấu hiệu giả xuất xứ cũng như các hàng hóa không đúng với bản chất, công dụng của hàng hóa (lừa dối người tiêu dùng) và các vi phạm khác.

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Hà Nội), đây là cơ sở kinh doanh thuộc Công ty TNHH một thành viên Chuyển phát nhanh Thuận Phong, có trụ sở chính tại số 199 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến thời điểm hiện tại, Tổng cục QLTT nhận định, đây là thủ đoạn mới cụ thể lợi dụng công nghệ số, thương mại điện tử và loại hình kinh doanh bưu chính để vận chuyển và tiêu thụ hàng lậu, hàng giả xuất xứ, hàng giả sở hữu trí tuệ, hàng cấm, thậm chí lừa dối người tiêu dùng...

Đáng chú ý, cảng ICD Mỹ Đình là cảng chuyên dụng, nơi đặt trụ sở của cơ quan hải quan nhằm thực hiện hoạt động kiểm tra hàng hóa, thông quan cho các hàng hóa nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu bằng đường hàng không. Cơ sở kinh doanh này nằm ẩn trong khu vực Cảng ICD Mỹ Đình, việc kinh doanh trong khuôn viên của cơ sở này rất khó phát hiện vì thường bị lẫn đối với hoạt động thông quan của lực lượng hải quan.

Thời gian qua, việc vận chuyển hàng lậu, hàng giả qua đường hàng không, bưu chính, chuyển phát rất phức tạp. Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã đề nghị các bộ, ngành liên quan đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng nêu trên, song diễn biến thực tế của hoạt động này vẫn rất phức tạp.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2020, Tổng Cục QLTT phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động và Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã tấn công vào 1 kho hàng lậu hơn 10.000m2 tại 145 Hoàng Diệu, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Các mặt hàng tại kho này đều là: giầy dép, kính mắt, đồng hồ, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm... nhập lậu hoặc có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như: LV, Gucci, Chanel, Adidas...

Tổng cục QLTT đánh giá, đây là hoạt động có đường dây, ổ nhóm được bố trí chuyên nghiệp, tổ chức thành các nhóm chuyên môn hóa từng khâu, phân công giữa các thành viên phối hợp nhịp nhàng. Hoạt động kinh doanh này chỉ có thể triển khai được nhờ lợi dụng triệt để việc bán hàng trên các nền tảng internet bao gồm cả bán buôn, bán lẻ. Trong hơn 2 năm hoạt động, kho hàng đã bán ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu.

Hà Trần (t/h)