Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt ô tô Trường Hải bị “tố” kém chất lượng!

TH&CLnhận được phản ánh của khách hàng sử dụng xe ô tô Kia Morning (Kia) mua của Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Hải Nghệ An (thuộc Công ty CP Ô tô Trường Hải - Thaco) bị chập cháy gây thiệt hại tài sản, kinh tế, uy tín kinh doanh, nguy hiểm hơn là tính mạng con người bị đe dọa.

THCL-TH&CLnhận được phản ánh của khách hàng sử dụng xe ô tô Kia Morning (Kia) mua của Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Hải Nghệ An (thuộc Công ty CP Ô tô Trường Hải - Thaco) bị chập cháy gây thiệt hại tài sản, kinh tế, uy tín kinh doanh, nguy hiểm hơn là tính mạng con người bị đe dọa.

Hàng loạt ô tô chập cháy

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Chung, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Ô tô Vinh (phường Lê Lợi, TP. Vinh, Nghệ An) cho biết: Từ năm 2013 đến nay, công ty tôi mua hàng trăm xe Kia của Trường Hải để hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. Mặc dù, khi sử dụng xe còn mới, trong thời gian bảo hành nhưng liên tiếp xảy ra sự cố chập cháy buồng máy. Sau bảo dưỡng được một thời gian ngắn, các xe vẫn tiếp tục bị chập cháy.

“Ô tô bị chập cháy xảy ra liên tục khiến việc kinh doanh vận tải của chúng tôi khó khăn, mất uy tín với khách hàng, kết quả kinh doanh toàn công ty sụt giảm mạnh. Lúc nào chúng tôi cũng nơm nớp lo sợ, hoảng loạn khi sử dụng xe chất lượng không đảm bảo, cháy bất thường, đe dọa tính mạng con người”, ông Chung nói.

Hàng loạt ô tô Trường Hải bị “tố” kém chất lượng! - Hình 1

Ông Lê Văn Chung trao đổi với PV

Chỉ tính từ  tháng 9/2016 đến tháng 1/2017, Công ty ô tô Vinh đã có 16 xe bị cháy. Cao điểm, trong 2 tháng (tháng 9 và tháng 10/2016), xảy ra chập cháy tổng cộng 11 xe. Trong đó, xe BKS 37A-202.52 và 37A-212.52 bị hư hại hoàn toàn khoang động cơ, xe còn lại hỏng rơ le đề. Toàn bộ xe gặp sự cố đều được sản xuất năm 2013, 2015; còn thời hạn bảo hành.

Hàng loạt ô tô Trường Hải bị “tố” kém chất lượng! - Hình 2

Liên tiếp xe Kia của Trường Hải bị chập cháy gây thiệt hại kinh tế lớn cho khách hàng sử dụng

Khi sự việc xảy ra, Công ty ô tô Vinh đã làm văn bản đề nghị Thaco và Công ty TNHH MTV Ô tô Trường Hải Nghệ An vào cuộc giải quyết.

Nguyên nhân cháy xe ban đầu, được Trường Hải xác định là do chập cháy rơ le đề và Trường Hải Nghệ An hỗ trợ 25% tổng giá trị vật tư, phụ tùng sửa chữa cho 2 xe hỏng nặng nhất. Ngoài ra, Trường Hải chỉ hỗ trợ kiểm tra cho xe Kia của các doanh nghiệp đang hoạt động tại xưởng dịch vụ Trường Hải Nghệ An mà không xác định đền bù phần thiệt hại cho doanh nghiệp, người sử dụng xe Kia  kém chất lượng, chập cháy còn trong bảo hành - là chưa đúng.

Trường Hải thờ ơ vì... “ngoài tầm kiểm soát”

Rơi vào hoàn cảnh tương tự của doanh nghiệp ông Chung, anh Trần Văn Giang (phường Quang Trung, TP. Vinh, Nghệ An) đang kêu cứu cơ quan chức năng vì mua xe Trường Hải, khi sử dụng bị chập cháy, thiệt hại lên tới 400.000.000 đồng. Tuy nhiên, Trường Hải đã “phủi” trách nhiệm, không bồi thường (?!).

Cụ thể, ngày 13/12/2014, anh Giang mua xe Morning BKS 37A 191.81 của Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An. Ngày 25/10/2016, xe tự dưng bốc cháy trong gara để xe, nơi anh làm việc. Nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh Sát PCCC tỉnh Nghệ An) đã có mặt và dập tắt đám cháy; tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Ngày 16/11/2017, Phòng Cảnh sát PCCC đã có Kết luận số 1344/KL-CSPCCC nêu rõ: Hậu quả, thiệt hại, cháy hoàn toàn phần đầu xe, vỡ kính chắn gió trước và than hóa một số bộ phận trong buồng lái. Giá trị tài sản thiệt hại ước tính khoảng 400.000.000 triệu đồng; nguyên nhân cháy do chập điện.

Anh Giang cho biết: “Khi xe bị cháy, tôi có gọi điện thông báo cho phía Trường Hải Nghệ An, nhưng người của công ty chỉ đến nhìn rồi ra về. Đây là cách làm việc không chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm của phía công ty về sản phẩm bán ra với khách hàng.

Ngày 16/11/2016, tôi cung cấp tất cả hồ sơ, kết luận cơ quan điều tra việc xe bị cháy cho Trường Hải Nghệ An để yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, công ty một lần nữa lại im lặng”.

Trước động thái làm việc “coi thường” khách hàng của Trường Hải, anh Giang tiếp tục yêu cầu Trường Hải giải quyết vụ việc. Ngày 12/1/2017, Công ty Trường Hải Nghệ An mới cho người đến kiểm tra và lập biên bản.

Ngày 14/2/2017, Công ty Trường Hải Nghệ An đã có văn bản gửi anh Giang nêu rõ: “Qua kết quả kiểm tra hiện trạng xe xác định, nước đã vào trong rơ le làm rỉ sét và làm kẹt rơ-le-mô-tơ khởi động của xe. Tình trạng kẹt rơ-le-mô-tơ khởi động làm đường dây dẫn từ nguồn cung cấp điện đến rơ-le-mô-tơ khởi động luôn có dòng điện đi qua, phát sinh nhiệt trong thời gian dài và làm quá tải đường dây dẫn, gây cháy đường dây dẫn điện và lan sang các bộ phận khác.

Căn cứ chính sách bảo hành của Kia, Trường Hải Nghệ An xác định: Hư hỏng xe thuộc trường hợp “hư hỏng ngoài tầm kiểm soát của nhà sản xuất. Do đó, Trường Hải Nghệ An rất tiếc, hư hỏng của quý khách không thuộc trường hợp được bảo hành”.

Với văn bản trả lời việc xe hư hỏng của Trường Hải như trên, anh Giang cho rằng: Sau gần 3 tháng, công ty mới đến để kiểm tra về mặt thời gian là không khách quan, không đúng quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh của khách hàng về chất lượng xe mà Trường Hải bán ra.

Bên cạnh đó, Trường Hải xác định nguyên nhân hư hỏng xe không trùng với kết luận của cơ quan công an PCCC, điều này là vô lý, bởi cùng 1 chiếc xe, 2 kết luận nguyên nhân hư hỏng khác nhau, người sử dụng biết tin vào đâu? Sau đó, công ty phủi hoàn toàn trách nhiệm với lý do “hư hỏng ngoài tầm kiểm soát của nhà sản xuất”, đây là việc làm thiếu tôn trọng, thờ ơ, bỏ mặc của Trường Hải đối với khách hàng.

Các khách hàng sử dụng xe Kia Trường Hải đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ chất lượng xe của Trường Hải; từ đó phát hiện xe chưa đủ tiêu chuẩn kỹ thuật đã, đang được Trường Hải bán tiêu thụ trên thị trường có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật; hạn chế thiệt hại về tài sản, tính mạng con người khi sử dụng xe, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đối với xe Kia bị chập cháy hàng loạt. Trường Hải phải nhanh chóng, có trách nhiệm bồi thường, đền bù thỏa đáng cho khách hàng.

Trao đổi với PV Thương hiệu & Công luận qua điện thoại, ông Nguyễn Một, GĐ Truyền thông Thaco cho rằng: Chúng tôi nhận được thông tin phản ánh của các khách hàng về xe Kia Trường Hải bị chập cháy, đã tiến hành làm việc để giải quyết bức xúc của khách hàng. Tuy nhiên, đến nay hai bên chưa thống nhất việc xử lý.

Hàng loạt xe Kia của Trường Hải liên tiếp chập cháy dóng lên hồi chuông cảnh báo chất lượng xe chưa đảm bảo? Vấn đề đặt ra, Trường Hải giải quyết xe đã bị chập cháy như thế nào, có đảm bảo quyền lợi người sử dụng; đã thông báo khuyến cáo đến khách hàng trên cả nước rà soát, kiểm tra, tiến hành thu hồi xe “kém chất lượng” để khắc phục sửa chữa hay chưa... thì PV chưa nhận được câu trả lời của Thaco!

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.