Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt sai phạm trong sử dụng đất đai tại tỉnh Quảng Bình

Đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Quảng Bình vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm, thông qua thanh tra việc chấp hành pháp luật trong sử dụng đất đai đối với các đơn vị được thuê đất trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian vừa qua, các cử tri và dư luận liên tiếp phản ánh về việc lãng phí đất đai tại nhiều dự án "đất vàng" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhất là ở TP. Đồng Hới.

Trước vấn đề này, Sở TNMT tỉnh Quảng Bình đã thành lập Đoàn thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong sử dụng đất đai đối với các đơn vị được thuê đất trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nổi bật là những sai phạm về chậm hoàn thành dự án, nợ thuế và gây lãng phí khi không sử dụng đất trong nhiều năm.

Khách sạn 5 sao Pullman ngay trung tâm bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới chậm tiến độ 54 tháng, nợ tiền thuê đất hơn 5,7 tỷ đồng và nợ tiền thuế đất sử dụng đất phi nông nghiệp hàng trăm triệu đồng
Khách sạn 5 sao Pullman ngay trung tâm bán đảo Bảo Ninh, TP. Đồng Hới chậm tiến độ 54 tháng, nợ tiền thuê đất hơn 5,7 tỷ đồng và nợ tiền thuế đất sử dụng đất phi nông nghiệp hàng trăm triệu đồng

Đoàn đã thanh tra 22 đơn vị, trong đó có 21 đơn vị với 25 dự án được Nhà nước cho thuê đất (gồm 9 dự án trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, 16 dự án đơn vị thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm) và 1 dự án của 1 đơn vị chưa có quyết định cho thuê đất chỉ mới có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trong số 25 dự án được thanh tra đợt này có 15 dự án trên địa bàn TP. Đồng Hới; 6 dự án trên địa bàn huyện Bố Trạch; huyện Quảng Trạch 2 dự án; Lệ Thủy và Quảng Ninh 1 dự án/địa phương.

Qua thanh tra về tiến độ sử dụng đất cho thấy, có 23/25 dự án của 19 đơn vị không sử dụng đất trong thời gian 12 tháng liên tục, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi được bàn giao đất trên thực địa.

Trong đó, có các dự án:

Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất gạch không nung (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) của Công ty CP Thương mại gạch ngói cầu 4; Dự án xây dựng Văn phòng điều hành và trưng bày sản phẩm nội thất (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) của Công ty TNHH Đầu tư Khải Tín nhận chuyển nhượng từ Công ty TNHH Kiến trúc H&T và Dự án Khu chế tác phần hoàn thiện và trưng bày sản phẩm mỹ nghệ tại Cụm công nghiệp Quang Phú (TP. Đồng Hới) của Công ty CP Tổng hợp Đức Lộc chậm tiến độ không có lý do và nợ tiền thuê đất.

Khi Đoàn thanh tra đến kiểm tra, chủ đầu tư các dự án này không đến làm việc với và không có hoạt động đầu tư xây dựng trên thực địa.

Về thanh tra thực hiện nghĩa vụ tài chính trong sử dụng đất, Đoàn thanh tra phát hiện có 7 dự án đang nợ tiền thuê đất; 5 dự án nợ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; 5 dự án chưa thực hiện kê khai để thực hiện nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; có 23/25 dự án chưa kê khai và chưa nộp tiền thuê đất do chậm tiến độ, trong đó có 2 đơn vị Cục Thuế tỉnh đã tính tiền thuê đất phải nộp do chậm tiến độ sử dụng đất và đã có thông báo nhưng đơn vị chưa nộp.

Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh mới thi công phần thô tòa khách sạn
Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh mới thi công phần thô tòa khách sạn

Ngoài ra, trên địa bàn xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) có dự án khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình với diện tích 50.398,7m2, của Công ty CP Du lịch Hà Nội -Quảng Bình, chậm tiến độ 54 tháng, nợ tiền thuê đất hơn 5,7 tỷ đồng và nợ tiền thuế đất sử dụng đất phi nông nghiệp hàng trăm triệu đồng.

Dự án Khu nhà hàng ẩm thực với diện tích 8.617,3m2, của Công ty CP Phú Ninh, dự án chậm tiến độ 82 tháng, chưa thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất, chưa nộp tiền ký quỹ đầu tư.

Qua kết quả thanh tra nói trên, Giám đốc Sở TNMT đã yêu cầu 16 đơn vị:

Thực hiện 20 dự án hiện đang sử dụng đất nhưng chưa đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm tiến độ so với dự án đầu tư đã cam kết mà có lý do bất khả kháng phải tiến hành đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đưa dự án vào hoạt động;

Đồng thời, thực hiện thủ tục xin gia hạn sử dụng đất để cơ quan có thẩm quyền xem xét cho gia hạn theo quy định;

Cam kết tiến độ hoàn thành dự án nếu được gia hạn sử dụng đất.

Trong trường hợp, nếu hết thời hạn gia hạn sử dụng đất mà vẫn chưa hoàn thành, Sở TNMT sẽ lập hồ sơ báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo xử lý chấm dứt hoạt động dự án đầu tư hoặc thu hồi giấy phép đầu tư và thu hồi đất theo đúng quy định.

Sở TNMT yêu cầu các đơn vị được thuê đất phải thực hiện kê khai và nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nộp tiền thuê đất hàng năm đang còn nợ theo thông báo của cơ quan thuế, nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quyết định cho chuyển hình thức trả tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế.

Cùng với đó, các đơn vị đang sử dụng đất bị chậm tiến độ so với dự án đầu tư thực hiện kê khai và nộp tiền thuê đất phải nộp cho thời gian chậm tiến độ đúng theo quy định.

Ngoài ra, Giám đốc Sở TNMT cũng đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất đối với dự án Khu chế tác phần hoàn thiện và trưng bày sản phẩm mỹ nghệ tại Cụm công nghiệp Quang Phú (TP. Đồng Hới) của Công ty CP Tổng hợp Đức Lộc tại thửa đất số 99, tờ bản đồ số 14 Cụm công nghiệp Quang Phú, với diện tích 1.300m2.

Dự án khu Resort Golden City mới san gạt mặt bằng, thi công một số hạng mục phụ trợ
Dự án khu Resort Golden City mới san gạt mặt bằng, thi công một số hạng mục phụ trợ

Giám đốc Sở TNMT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với 2 dự án: Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất gạch không nung của Công ty CP Thương mại gạch ngói cầu 4 và Dự án xây dụng Văn phòng điều hành và trưng bày sản phẩm nội thất của Công ty TNHH Đầu tư Khải Tín nhận chuyển nhượng từ Công ty TNHH Kiến trúc H&T.

Giám đốc Sở TNMT cũng kiến nghị UBND tỉnh:

Chỉ đạo Cục Thuế tỉnh đôn đốc và yêu cầu các đơn vị còn nợ tiền thuê đất phải nộp cho thời gian chậm tiến độ, phải cam kết lộ trình cụ thể về thời gian nộp các khoản nghĩa vụ tài chính nói trên vào ngân sách Nhà nước;

Đồng thời, cung cấp thông tin về thực hiện nghĩa vụ tài chính của các đơn vị còn nợ để Sở TNMT có cơ sở trình UBND tỉnh xử lý đối với các trường hợp cố tình nợ các khoản nghĩa vụ tài chính sau khi được cho thuê đất;

Đôn đốc các đơn vị chưa kê khai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo đúng quy định.

Phú Hậu

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Nam tăng cường công tác cấp nước an toàn
Quảng Nam tăng cường công tác cấp nước an toàn

Ngày 3/5, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi các sở, ngành, đơn vị cấp nước triển khai biện pháp nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, chống thất thoát nước...

Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thế giới qua nền tảng số
Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thế giới qua nền tảng số

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, tới đây, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Alibaba tăng thêm số lượng doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử lên 300 đơn vị, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng trên thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com. Từ đó, tạo điều kiện cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên số của thương mại và kinh doanh, đặt nền móng cho sự

Công an Bắc Giang truy vết đến cùng tội phạm ẩn danh trên không gian mạng
Công an Bắc Giang truy vết đến cùng tội phạm ẩn danh trên không gian mạng

Tội phạm sử dụng công nghệ cao luôn ẩn danh trên môi trường mạng, liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, phạm vi hoạt động xuyên biên giới, thời gian không cố định... Song lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang, nòng cốt là Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) đã cương quyết đấu tranh, lập nhiều chiến công, góp phần bảo vệ tài sản của người dân.

ECOPay - Nền tảng thanh toán không tiền mặt toàn diện cho doanh nghiệp
ECOPay - Nền tảng thanh toán không tiền mặt toàn diện cho doanh nghiệp

Đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Thanh toán không dùng tiền mặt không còn là viễn cảnh tương lai, mà đã là một bức tranh đầy màu sắc đang bùng nổ tại thị trường Việt Nam.

Giáo dục sự tử tế cho trẻ em như thế nào là tốt nhất
Giáo dục sự tử tế cho trẻ em như thế nào là tốt nhất

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, dạy con học toán, viết chữ đẹp, làm văn hay không phải là điều quan trọng nhất. Giáo dục con trở thành người tử tế, biết tôn trọng, biết yêu thương, có trách nhiệm với người thân, người xung quanh chính là yếu tố then chốt, giúp con thành công trên đường đời cũng như trở thành người tử tế trong tương lai.

Agribank với nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Agribank với nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hòa chung khí thế cả nước hướng về Điện Biên chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân sự kiện đặc biệt này.