Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng nghìn vỏ chai LPG “lậu” ở Bình Định bị lộ, doanh nghiệp kinh doanh LPG nói gì?

“Bình gas bị mài mòn chữ nổi sẽ dễ xảy ra cháy nổ vì độ dày của vỏ chai LPG bị mỏng đi. Người tiêu dùng muốn nhận biết thật hay giả, cách dễ nhất là kiểm tra trước van đầu bình, nếu không có chữ - logo dập nổi của công ty thì đó là giả”, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh LPG tại khu vực miền Trung cho biết.

Kho hàng chứa vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ ở phường Bình Định.
Kho hàng chứa vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ ở phường Bình Định.

Ngày 16/3, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực LPG tại khu vực miền Trung cho biết, trên cơ sở phản ánh về hiện tượng nghi vấn chiếm dụng vỏ bình gas trái phép tại 2 kho hàng ở tỉnh Bình Định, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã và đang vào cuộc xác minh, tạm giữ hàng ngàn vỏ bình gas không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.

Cụ thể, căn cứ nguồn tin báo đã được thẩm tra, xác minh, khoảng 10h ngày 11/3, lực lượng Công an thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 4 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định) tiến hành khám kho hàng tại phường Bình Định (thị xã An Nhơn) do ông N.TM. (ngụ phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ.

Theo ông Trần Đức Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định, tại thời điểm khám, lực lượng chức năng phát hiện trong kho hàng đang chứa 2.085 chai LPG, vỏ bình gas loại 12kg, mang các nhãn hiệu PM gas (40 chai), Petrol Power CHH (1.557 chai), Green Petrol QTH (488 chai), không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.

Đội QLTT số 4 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

Kho hàng chứa vỏ chai LPG ở xã Tây Xuân.
Kho hàng chứa vỏ chai LPG ở xã Tây Xuân.

Tương tự, tại một kho hàng nằm trên địa bàn xã Tây Xuân (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định), một số doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực LPG tại khu vực miền Trung phát hiện có hiện tượng nghi vấn chiếm dụng hàng nghìn vỏ bình gas trái phép (số lượng lớn hơn kho hàng ở phường Bình Định) và đã phản ánh đến Công an huyện Tây Sơn. Hiện nay, các cơ quan chức năng địa phương đang vào cuộc điều tra, làm rõ.

Theo đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh LPG tại khu vực miền Trung, hiện nay, một số doanh nghiệp kinh doanh LPG đang gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong kinh doanh LPG.

Ngán ngẩm nhất là một số đối tượng tiến hành thu gom vỏ chai LPG của các công ty, rồi đem về cắt chân đế có dập logo các công ty, cắt quai xách có dập chìm các chữ về thông số kỹ thuật, mài mòn chữ nổi tên các thương hiệu gas… Sau đó, các đối tượng sơn mới đổi màu và sơn logo khác, rồi đưa ra thị trường tiêu thụ.

“Người tiêu dùng nếu sử dụng những bình gas này sẽ rất nguy hiểm. Chẳng hạn bình gas bị mài mòn chữ nổi sẽ dễ xảy ra cháy nổ vì độ dày của vỏ chai LPG bị mỏng đi. Người tiêu dùng muốn nhận biết thật hay giả, cách dễ nhất là kiểm tra trước van đầu bình, nếu không có chữ - logo dập nổi của công ty thì đó là giả”, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh LPG tại khu vực miền Trung cho biết.

Cũng theo đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh LPG tại khu vực miền Trung cho biết, những hành vi nói trên là nguy hiểm, có nguy cơ làm mất an toàn cháy nổ do không được bảo hiểm, bảo dưỡng và kiểm định định kỳ dẫn đến vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh LPG tại Nghị định 87/2018/NĐ-CP, Nghị định 99/2020/NĐ-CP và Điều 226 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”.

Thậm chí còn có những doanh nghiệp chơi trò triệt tiêu đối phương trên thị trường bằng cách “nấu cao”, tức là tháo van đầu bình xong đục thủng bình gas, sau đó đưa đến các nhà máy thép bán. Điều này là  phạm tội cố ý hủy hoại hoặc làm hư hại tài sản - theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015. Những hành vi nói trên đã xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng cũng như quyền lợi của các đơn vị kinh doanh, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh LPG tại khu vực miền Trung bức xúc.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.