Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hãng Phim truyện Việt Nam: “Đất đai quy hoạch như thế nào sử dụng như vậy

Tại buổi họp báo chuyên đề tháng 9 của Bộ Tài chính, ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính) cho biết: “Đất đai của hãng phim truyện quy hoạch như thế nào sử dụng như vậy. Nếu chuyển sang xây chung cư, siêu thị... thành phố sẽ thu lại hoặc xác định giá trị sử dụng đất cao hơn theo các quy định của pháp luật”.

Thực tế, trong thời gian dài mấy chục năm qua, hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) chỉ sử dụng khu đất số 4 Thụy Khuê dưới hình thức thuê của Nhà nước. Khu đất này, vẫn do Thành phố Hà Nội quản lý và hãng phim chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như một số đơn vị khác. Thậm chí, thời hạn thuê đất của VFS cũng đã hết từ lâu. 

Trước thực tế này, ông Đặng Quyết Tiến cho rằng: Trường hợp DN không có giấy tờ pháp lý gì về đất đai, thì trách nhiệm đó theo Luật Đất đai. Chính quyền địa phương phải có thái độ với việc đó. Nếu anh không nộp thuế thì sẽ phải bị thu hồi. Còn nếu mảnh đất đó không đảm bảo các yếu tố pháp lý thì phải bàn giao lại cho địa phương. Hết thời hạn thuê thì phải trả lại đất.

Trong câu chuyện cổ phần hoá VFS, Bộ Tài chính xác định trách nhiệm thuộc về các bên: Các công ty tư vấn phải có nhiệm vụ tư vấn cho doanh nghiệp cổ phần hóa; thẩm định giá phải khẳng định rõ có đúng giá trị đất đấy trong 10 năm nữa không chuyển đổi mục đích, chỉ xây dựng hãng phim, chỉ làm rạp chiếu phim thôi hay không. VFS cũng có trách nhiệm công bố rõ ràng mục đích sử dụng đất trong bản cáo bạch khi cổ phần hóa, mời gọi nhà đầu tư.

Hãng Phim truyện Việt Nam: “Đất đai quy hoạch như thế nào sử dụng như vậy - Hình 1

Đại diện Bộ Tài chính cũng khẳng định: “Nếu chuyển sang xây chung cư, siêu thị..., thành phố sẽ thu lại hoặc Nhà nước xác định giá thuê mới theo giá xây dựng bất động sản, trong đó xác định rõ giá mặt tiền là bao nhiêu. Công ty cổ phần hóa đủ tiền trả cho Nhà nước theo phương án mới thì làm, không có tiền trả thì Nhà nước đấu giá cho đơn vị khác khai thác đất”.

Cũng theo ông Đặng Quyết Tiến, Thủ tướng đang giao Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra về quá trình cổ phần hóa. Bộ Tài chính là cơ quan ban hành cơ chế, chính sách, còn vận hành thực hiện thế nào thì kết luận thanh tra sẽ nói rõ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty vận tải thủy (Vivaso) - cổ đông chiến lược và chiếm 65% cổ phần của hãng phim cho biết, trước mắt cổ đông chiến lược muốn chỉnh trang, tu sửa trụ sở hãng phim tại số 4 Thụy Khuê và sẽ dựng bảng nhận viết kịch bản thuê, làm phim thuê, sản xuất phim.

Ông Nguyên cho hay, Vivaso mong muốn được xây dựng rạp chiếu phim tại đây để chiếu các bộ phim của hãng cũng như các bộ phim của nước ngoài.

Ông Nguyên chưa nói cụ thể về mục đích sử dụng với 4 mảnh đất mà VFS được giao hay thuê.

Ngọc Linh

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.