Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng trăm người "sập bẫy" chiêu trò tặng quà, bán hồng sâm

Lợi dụng các buổi hội thảo, đơn vị tổ chức bán các sản phẩm với lời giới thiệu “Hồng sâm nhập khẩu Hàn Quốc” cho người dân với giá rất cao so với thị trường. Có rất nhiều người vì thiếu hiểu biết vẫn “sập bẫy” khi bỏ số tiền lớn để mua sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Nhiều cụ già tham gia hội thảo "kỳ lạ"

Hơn 2 tháng này, dù mưa hay nắng, bà Nguyễn Thị N đều đặn đạp xe đến “dự hội thảo” tại một căn nhà nằm trên đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên. Cùng với bà N. còn có hàng trăm ông, bà có độ tuổi từ 50 trở lên ngày ngày đến dự “hội thảo” giới thiệu về các sản phẩm hồng sâm Hàn Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên các sản phẩm sâm Hàn Quốc được chào bán kiểu này nhưng vẫn có không ít người hiếu kỳ và hám lợi đến tham gia rất nhiệt tình.

căn nhà trên đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên để dự hội thảo và nhận quà (Ảnh chụp sáng 17/12/2020).
Điểm điễn ra hội thảo bán sâm Hàn Quốc nằm đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên 

Theo quan sát của phóng viên, dù thu hút được rất đông người tham gia, tuy nhiên căn nhà diễn ra hội thảo nằm trên đường Lý Thường Kiệt luôn được kiểm soát “an ninh” rất chặt chẽ.

Khi lượng khách vào đủ lớn, lập tức cửa trong, cửa ngoài đều được đóng kín, thậm chí, phía ngoài còn có người canh gác rất cẩn mật. Bất kỳ ai đã vào dự cũng đều phải đợi đến khi hội thảo kết thúc mới được ra.

Trong vai một khách hàng đến dự hội thảo, phóng viên lập tức bị chặn ngay từ ngoài với lý do: Không phải cứ có thẻ là được vào dự hội thảo, đây là hoạt động tư vấn chỉ phục vụ cho những người già không dành cho người trẻ tuổi.

“Tất cả những người được tham dự hầu hết đều từ khoảng 50, 60 tuổi trở lên. Những người không có giấy mời thì sẽ không được tham dự, khi vào phòng hội thảo, tuyệt đối không được quay phim, chụp ảnh.

Sau khi thu giấy mời, họ điền thông tin cá nhân người tham dự vào thẻ màu trắng. Sau đó, trong quá trình diễn ra buổi tuyên truyền bán hàng, nhân viên của công ty tổ chức liên tục ghi lại thông tin cá nhân của người đăng ký mua hàng vào các thẻ màu khác nhau, để phân loại khách hàng.

Những thẻ này có tác dụng để phân loại người mua, thông tin cụ thể của người lớn tuổi để chăm sóc sao cho họ mua nhiều sản phẩm hơn”, bà Nguyễn Thị N. chia sẻ.

Đến dự hội thảo, các thành viên được tham gia các trò chơi tập thể, thưởng thức chương trình văn nghệ, tư vấn sức khỏe miễn phí và khi về đều được tặng quà là những sản phẩm như mì chính, nước mắm, bánh, kẹo, hoa quả…Bởi vậy, có không ít cụ bà còn rủ cả chồng đến tham dự để nhận quà.

Đặc biệt, tại hội thảo, các nhân viên đã trình chiếu và nói rất nhiều về những căn bệnh người già hay mắc phải như rối loạn tiền đình, mất ngủ, kém ăn, đau xương khớp.

“Chỉ sau khoảng một tuần tổ chức hội thảo, đơn vị tổ chức đã bắt đầu chào mời người tham dự mua các sản phẩm hỗ trợ, thải độc, nâng cao sức khỏe như: Kẹo sâm; hồng sâm tẩm mật ong; cao dán sâm; thuốc An cung; kem đánh răng…

Cùng với đó, khi bán hàng nhân viên tư vấn khẳng định những sản phẩm này 100% được nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc, đảm bảo chất lượng, khách hàng có thể kiểm tra thoải mái”, bà Lê Thị M (phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên) chia sẻ.

Ngậm ngùi nhận "vị đắng" sâm Hàn

Hội thảo tư vấn sức khỏe, hội thảo bán cao Hồng sâm Hàn Quốc hay các hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm khuyến mãi… đã không còn xa lạ. Từ nhiều năm nay, báo chí đã đưa ra không ít cảnh báo về những chiêu trò bán hồng sâm từ các hội thảo này.

Cửa trong, cửa ngoài đều được đóng kín, phía ngoài còn có người canh gác rất cẩn mật.
Cửa trong, cửa ngoài của địa điểm tổ chức hội thảo đều được đóng kín, phía ngoài còn có người canh gác rất cẩn mật

Song, hằng ngày vẫn có rất nhiều người dân trên khắp các địa phương trong cả nước bị “sập bẫy”, bỏ ra hàng triệu đồng để mua một lọ cao sâm không rõ nguồn gốc. Cuối cùng, nhiều người ngậm đắng phải giấu chồng con về giá của sản phẩm, số khác lại hoang mang không biết có nên dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc này hay không?

Tháng 7 vừa qua, Công an huyện Chương Mỹ (thành phố Hà Nội) đã bắt tạm giam 3 đối tượng là Vi Văn Duy (SN 1991; trú tại Tân Trung, Tân Yên, Bắc Giang), Nguyễn Chí Bảo (SN 1996; trú tại Yên Phú, Hàm Yên, Tuyên Quang và Nguyễn Hữu Huy (SN 1993; trú tại Thiệu Tân, Thiệu Hóa, Thanh Hóa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhắm vào những người cao tuổi.

Kết quả điều tra của cơ quan Công an cho thấy: Do nắm được tâm lý của người dân, đặc biệt là những người cao tuổi luôn thích được tặng quà nên Duy bàn với Bảo và Huy lập kế hoạch lừa đảo theo hình thức bán hàng, tặng quà khuyến mại.

Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là tìm đến các khu dân cư, phát giấy mời người dân đến dự chương trình tặng quà, giới thiệu sản phẩm.

Để tạo niềm tin cho người dân, ai có mặt đều được nhóm của Duy tặng ngay một chai dầu ăn. Sau đó mới đến màn chính của chương trình, các đối tượng trực tiếp giới thiệu các sản phẩm như kẹo sâm, cao dán Hồng sâm, kem đánh răng sâm, sâm nước, củ sâm, hũ sâm...

Với thủ đoạn tặng quà, khuyến mại để dụ dỗ người cao tuổi mua hàng hóa chất lượng kém với giá đắt gấp hàng chục lần, các đối tượng đã dễ dàng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn của người dân. Khi người dân mất cảnh giác hoặc bị phát hiện, các đối tượng đã nhanh chóng bỏ đi.

Qua xác minh của cơ quan công an, chỉ riêng tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, thông qua hoạt động tặng quà khuyến mại kết hợp với bán hàng giá đắt, số tài sản các đối tượng đã chiếm đoạt của người dân lên đến 120 triệu đồng.

Đó chỉ là một trong những ví dụ rất điển hình của hình thức lừa đảo bán hàng "rởm" thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị giới thiệu quảng bá sản phẩm. Các đối tượng biết cách đánh vào lòng tham, tâm lý thích mua hàng giảm giá, khuyến mại của người dân, đặc biệt chỉ nhắm đến “khách mời” là phụ nữ trung niên, chị em nội trợ, người cao tuổi sẵn lòng chi tiền tiết kiệm để mua sản phẩm tăng cường sức khỏe, chữa bệnh…

Dù các phương tiện truyền thông cũng như cơ quan chức năng cảnh báo rất nhiều, nhưng vẫn có không ít cụ già khi được “rót mật vào tai” sẵn sàng rút toàn bộ số tiền tiết kiệm mình có để mua một sản phẩm không rõ nguồn gốc. Để rồi không ít người ngậm ngùi, chua xót khi phải nếm trải “vị đắng sâm Hàn”.

Linh Duy

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.