Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng trăm tấn phân bón nhập khẩu… đóng nhãn mác Việt Nam

Hàng trăm tấn phân bón nhập khẩu theo dạng hàng xá không được gia công, xử lý, DN thực hiện đóng trực tiếp vào bao bì mang nhãn mác Việt Nam mục đích đưa ra thị trường tiêu thụ, đã bị Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu kiểm tra, phát hiện.

Bánlòngvònghàngnghìntấn

Hai container phân bón nhập khẩu dạng hàng xá với trọng lượng 17.000 tấn sau khi được thông quan, DN bán lòng vòng qua nhiều khâu, cuối cùng được đóng vào các bao bì được ghi sẵn nhãn mác Việt Nam và đã bị Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu phát hiện.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ phối hợp với Đội Kiểm soát hải quan – Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu phát hiện trong kho của Công ty CP DV XNK Nông lâm sản và Phân bón B.R đang thực hiện việc đóng gói hàng xá là phân bón vào các bao bì. Trên bao thể hiện tên hàng Kali MOP 61 + TE, Kali Canada; sản phẩm của Công ty CP Phân bón M.N., sản xuất tại nhà máy phân bón Hiệp Phước.

Qua quá trình xác minh, cơ quan Hải quan xác định lô hàng 17.000 tấn phân bón Kali Clorua chuyên dùng cho nông nghiệp, xuất xứ Canada do Công ty TNHH Agrifert Việt Nam nhập khẩu ngày 20/2/2020.

Phân bón NK dạng xá được đóng bao bìPhân bón NK dạng xá được đóng bao bì

Sau khi nhập khẩu, Công ty TNHH Agrifert Việt Nam đã bán lại cho 3 công ty khác với 11.800 tấn phân bón, trị giá trên 73 tỷ đồng, số còn lại vẫn còn lưu tại kho của Công ty CP DV XNK Nông lâm sản và Phân bón B.R. Tiếp đó, một trong 3 doanh nghiệp mua phân bón nêu trên đã bán lại cho Công ty CP Phân bón M.N 3.000 tấn phân bón, trị giá trên 17 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty CP Phân bón M.N ký hợp đồng dịch vụ bốc xếp và đóng gói hàng hoá với của Công ty DV XNK B.R. Theo đó, Công ty CP Phân bón M.N thực hiện dịch vụ đóng bao và giao lên phương tiện. Bao bì do Công ty CP Phân bón M.N cung cấp. Sau khi đóng bao với trọng lượng 50kg/bao, Công ty CP Phân bón M.N đã bán cho 7 công ty khác.

Cụ thể, công ty đã xuất bán 651 tấn, trị giá trên 4,5 tỷ đồng cho các công ty kinh doanh phân bón để bán trực tiếp ra thị trường, số tiền chênh lệch từ việc bán hàng hoá giả mạo trên là 225 triệu đồng. Số còn lại gồm 52 tấn phân bón dạng xá (1.040 bao), trị giá trên 368 triệu đồng bị cơ quan Hải quan phát hiện khi đang thực hiện đóng bao còn đang lưu giữ trong kho của Công ty DV XNK B.R để bán cho một công ty tại Thanh Hoá theo hợp đồng đã được ký kết.

Cơ quan Hải quan xác định, tổng số tiền chênh lệch từ việc bán hàng hoá giả mạo nhãn hàng hoá, báo bì trên 250 triệu đồng.

Giảmạonhãnmác, chất lượng ra sao?

Theo nội dung ghi nhận tại biên bản làm việc giữa Chi cục Hải quan cảng Phú Mỹ và Công ty CP Phân bón M.N, việc sản xuất phân bón từ nguyên liệu nhập khẩu là kali Clorua Agrifest VN (KCL) với thành phần hàm lượng (Kali hữu hiệu 60%, độ ẩm: 1%) dạng bột, dạng mảnh dùng để bón rễ chỉ trải qua một công đoạn “DN sẽ kiểm tra các chi tiết chất lượng đối với nguyên liệu nhập khẩu, nếu chưa đạt sẽ thực hiện phối trộn, nếu kiểm tra đạt các chỉ tiêu thì đóng bao sẽ chuyển thành phân bón Kali MOP MOP 61 + TE với hàm lượng, thành phần (Kali hữu hiệu 61%, TE-sắt (fe): 50ppm độ ẩm 1%) dùng để bón rễ dạng hạt, dạng viên.

Như vậy, nếu so sánh giữa phần nhập khẩu và phân bón đã đóng bao (với các nội dung thể hiện trên bao bì) thì hàm lượng, thành phần phân bón có sự khác biệt. Từ những thông tin trên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ (Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu) xác định Công ty CP Phân bón M.N đã có hành vi buôn bán và sản xuất phân bón giả mạo hãng hàng hoá, bao bì theo quy định tại Điều 13, Điều 14 Nghị định 185/2013/NĐCP ngày 15/11/2013 của Chính phủ.

Theo các quy định hiện hành và các chứng từ tài liệu thu thập, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu cho rằng DN mua phân bón dạng hàng xá chuyên dùng cho sản xuất nông nghiệp của doanh nghiệp nhập khẩu và chỉ thực hiện công đoạn đóng bao trực tiếp không đúng địa điểm, trên bao bì in sẵn nhãn mác bán ra thị trường là chưa đúng quy định của pháp luật về sản xuất, buôn bán phân bón.

Việc mua, bán liên quan đến nhiều doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành phố, hàng hoá có trị giá lớn gần 5 tỷ đồng. Trong vụ việc này, công ty ý thức được việc đóng bao bì là sai và thừa nhận hành vi vi phạm do cơ quan Hải quan xác lập.

Liên quan đến vụ việc này, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu đã có văn bản trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để thống nhất hướng xử lý. Theo đó, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu đề xuất xử ý theo hướng chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để điều tra theo thẩm quyền.

Theo Lê Thu (Báo Hải quan)

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).