Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hành trình số hóa giúp MSB chuyển mình như thế nào?

Sớm nắm bắt xu hướng, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) định hướng việc đẩy mạnh số hóa là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh tổng thể. Đặc biệt, trong năm 2021, MSB có bước đầu tư lớn và bài bản vào 02 dự án quan trọng là Nhà máy số (Digital Factory) và Hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking). Đây được coi là động lực duy trì mức độ tăng trưởng 30%/năm của nhà băng.

Việc mang giải pháp tài chính hiện đại, hiệu quả và đáp ứng chính xác nhu cầu là cơ sở cho tăng trưởng đột phá số lượng khách hàng của MSB
Việc mang giải pháp tài chính hiện đại, hiệu quả và đáp ứng chính xác nhu cầu là cơ sở cho tăng trưởng đột phá số lượng khách hàng của MSB

Với trợ lực số hóa và nền tảng công nghệ hiện đại, trong năm vừa qua, MSB liên tục nâng cấp và cho ra mắt những sản phẩm, dịch vụ nổi bật, tiêu biểu như tín chấp online cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Việc đăng ký vay cùng quá trình thẩm định, phê duyệt được số hóa hoàn toàn, rút ngắn quy trình từ vài ngày xuống còn vài giờ hoặc vài phút.

Cụ thể hơn, khi truy cập website vaytinchap.msb.com.vn, chỉ trong 5 phút, khách hàng cá nhân có thể dễ dàng đăng ký khoản vay với hạn mức lên tới 100 triệu đồng mà không cần chứng minh thu nhập. Sản phẩm được đánh giá là một trong những bước giúp hoàn thiện hệ sinh thái cho giao dịch tài chính cá nhân, tạo nên một vòng khép kín từ bước mở tài khoản tới phát hành và quản lý sản phẩm tài chính như thẻ thanh toán, thẻ tín dụng hay khoản vay.

Với doanh nghiệp, gần đây, MSB ra mắt sản phẩm số MPower với hạn mức tín chấp hấp dẫn lên tới 15 tỷ đồng. Khách hàng có thể chủ động tra cứu hạn mức dự kiến được cấp chỉ trong 30 giây tại website https://vaynhanhsme.msb.com.vn/, đồng thời nộp hồ sơ trực tuyến 4 bước đơn giản thay vì tới quầy. Bên cạnh đó, với thời gian phê duyệt khoản vay siêu tốc - 3 ngày làm việc, MSB hiện là đơn vị tiên phong trên thị trường trong việc số hóa hoàn toàn quy trình vay vốn. Đặc biệt, nhiều giao dịch tài chính của khách hàng doanh nghiệp trước đây cần tới điểm giao dịch thì nay đều có thể thực hiện online, bao gồm, theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ đăng ký vay, giải ngân, mở tài khoản, thanh toán quốc tế và mua bán ngoại tệ chỉ từ 0 đồng phí …Từ nền tảng là sản phẩm, dịch vụ thuận ích, MSB vinh dự nhận những giải thưởng quốc tế uy tín như “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí Global Economics bình chọn, “Ngân hàng doanh nghiệp sáng tạo nhất Việt Nam” do Tạp chí World Economics vinh danh.

Việc mang giải pháp tài chính hiện đại, hiệu quả và đáp ứng chính xác nhu cầu là cơ sở cho tăng trưởng đột phá số lượng khách hàng của MSB. Tính đến nay, MSB phục vụ hơn 3 triệu khách hàng cá nhân và hơn 64.000 khách hàng doanh nghiệp. Con số này năm 2019 ghi nhận 1,8 triệu khách hàng cá nhân và gần 45.000 khách hàng doanh nghiệp. Chỉ trong 03 năm, bằng những nỗ lực phục vụ tốt hơn mỗi ngày thông qua việc tiếp cận đa kênh và tối giản hóa quy trình, MSB đã đạt được thành quả nổi bật, đồng thời nâng tỉ lệ “khách hàng muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của MSB cho người thân” tăng 25%.

Bên cạnh đó, MSB cũng đưa số hóa trở thành nền tảng thúc đẩy lợi nhuận của Ngân hàng. Ông Nguyễn Hoàng Linh – Tổng Giám đốc MSB chia sẻ: “Công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ bởi xu hướng hiện nay của người dùng là yêu thích tính cá nhân hóa trong trải nghiệm, hướng đến việc tự xử lý hầu hết các giao dịch quan trọng mà không cần tới quầy. Đó là lý do MSB tập trung vào hành trình khách hàng, sáng tạo trong mảng kinh doanh lõi, tăng tính kết nối trọn đời. Về phía ngân hàng, số hóa cũng tiết giảm chi phí đáng kể thông qua việc tối ưu hóa quy trình và đẩy mạnh chuyên môn hóa”. Mục tiêu MSB đặt ra là duy trì tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế hàng năm đạt 20% - 30% đến năm 2024. Thực tế, MSB ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) của lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2017 – 2021 đạt 136%.

Kết quả của sự đầu tư số hóa cũng tác động mạnh mẽ tới CASA của MSB. Số dư CASA tăng từ mức 35,8% của cuối năm 2021 lên mức 38,3% tại thời điểm 31/03/2022. MSB ước tính sẽ giữ tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn trên tổng tiền gửi đến cuối năm đạt 38% - 40%, tiếp tục nằm trong top đầu thị trường. Hiện nay, lượng CASA từ khách hàng cá nhân tăng bình quân 400 - 500 tỷ đồng mỗi tháng, do vậy MSB có thể chạm mục tiêu sớm hơn. 

Từ những thành tựu đã đạt được, trong thời gian tới, MSB sẽ đẩy mạnh triển khai dự án “Nhà máy số”, số hóa loạt hành trình cốt lõi như vay thế chấp, thẻ tín dụng…cho cả hai phân khúc bán lẻ và doanh nghiệp. Về hoạt động hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi, MSB tiến hành thay thế hoàn toàn hệ thống cũ bằng giải pháp Transact R21 hiện đại hàng đầu. MSB kì vọng hành trình chuyển đổi số sẽ được triển khai một cách thông suốt, từ đầu tới cuối với trải nghiệm khách hàng trên đa kênh, từ đó đồng hành cùng khách hàng “vươn tầm” trong mọi giao dịch tài chính.

Việt Anh

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

Ngày 26/5, tại Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện hè năm 2024.

Thông tin về sự cố phà HP - 2735 tại bến phà Đồng Bà
Thông tin về sự cố phà HP - 2735 tại bến phà Đồng Bà

Vào hồi 11h30 ngày 26/5 tại bến phà Đồng Bài đã xảy ra sự cố phà HP – 2735 bị nước tràn gây ngập khoang mũi phà.

Chính thức trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp
Chính thức trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Vừa qua, Bộ Công Thương đã có Tờ trình số 3526 /TTr-BCT ngày 25/5 về việc xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).

Dàn sao Hàn cùng hàng vạn tín đồ Hallyu khuynh đảo “Trung tâm Hàn Quốc mới tại Hà Nội”
Dàn sao Hàn cùng hàng vạn tín đồ Hallyu khuynh đảo “Trung tâm Hàn Quốc mới tại Hà Nội”

Tối 25/5, đúng 1 tháng sau ngày ra mắt, “Trung tâm Hàn Quốc mới tại Hà Nội” - K-Town (Grand World, Ocean City) lại tiếp tục bùng nổ với lễ hội Korea Travel Festa. Bất chấp cơn mưa lớn, hàng chục nghìn tín đồ Hallyu đã có một đêm “quẩy banh nóc” cùng các thần tượng K-Pop và hòa mình vào chuỗi sự kiện văn hóa mang đậm sắc màu xứ sở kim chi

8 học sinh Việt Nam doạt giải tại Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế năm 2024
8 học sinh Việt Nam doạt giải tại Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế năm 2024

Cả 8 học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý ứng dụng quốc tế năm 2024 đều đạt giải, với 5 huy chương Vàng và 3 huy chương Bạc.

Lạng Sơn: Tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”
Lạng Sơn: Tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Ngày 26/5, tại Sân Vận động Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) năm 2024.