Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải bài toán cải thiện sức mua, giải phóng hàng tồn

Làm thế nào để cải thiện sức mua, giải phóng hàng tồn kho sau các tác động của dịch Covid -19 là bài toán cân não hiện nay của các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường tiêu thụ bị thu hẹp.

Ảnh hưởng bởi thị trường bị thu hẹp

Theo kết quả khảo sát mới đây của Tổng cục Thống kê có tới 57,7% số DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cho rằng, thị trường tiêu thụ của họ bị giảm mạnh. Thị trường tiêu thụ bị thu hẹp đang là vấn đề quan tâm hàng đầu của đại bộ phận DN hiện nay.

Để kích cầu, cần thực thi chính sách thật nhanhLàm thế nào để cải thiện sức mua, giải phóng hàng tồn kho sau các tác động của dịch Covid -19 là bài toán cân não hiện nay của các doanh nghiệp

Xét theo quy mô DN thì có tới 68,1% DN có quy mô lớn và 64,7% DN có quy mô vừa là các nhóm chịu nhiều ảnh hưởng nhất do thị trường tiêu thụ bị thu hẹp. DN không chỉ chịu ảnh hưởng nhiều bởi thị trường tiêu thụ trong nước bị thu hẹp mà còn do hàng hóa sản xuất ra không xuất khẩu được.

Sức mua hậu Covid-19 tuy có cải thiện nhưng còn ở mức khiêm tốn khiến cho hàng hóa tồn kho của nhiều DN còn rất lớn. Để cải thiện sức mua, giải phóng hàng tồn kho, kích cầu tiêu dùng nội địa trong lúc này, ở Tp.HCM đang có các hoạt động khuyến mãi kéo dài 2 tháng, cho phép người bán giảm 100% giá trị hàng hóa. 

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM, điểm nổi bật của các chương trình cải thiện sức mua là tổ chức kết hợp 2 kênh mua sắm truyền thống và thương mại điện tử, hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi lên tới 100%.

Ngoài ra, vào tháng 9 tới đây, để hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ sau thời gian bị thu hẹp vì dịch bệnh, Tp.HCM sẽ tổ chức chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Tp.HCM và các tỉnh thành, nhằm tiếp tục hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ, đưa hàng hóa Tp.HCM vào hệ thống phân phối các tỉnh thành và ngược lại.

Ở góc độ DN trong ngành hàng thực phẩm, ông Lương Đăng Sơn, Giám đốc CTCP cung ứng thực phẩm sạch Sài Gòn (SagoFood), cho biết dịch Covid-19 đã tác động nhiều đến sức tiêu thụ hàng hoá của các DN, nhưng người tiêu dùng cũng đã thay đổi, họ dành nhiều thời gian ở nhà nhiều hơn.

Để cải thiện sức mua của người tiêu dùng và tránh tình trạng thu hẹp thị trường, theo ông Sơn, bản thân công ty đang tập trung bán hàng trực tuyến (online) với hơn 2.000 điểm bán online để dễ dàng thu hút người mua ở kênh bán hàng tiện lợi này. 

Còn theo ông Đinh Minh Tâm, Phó giám đốc Công ty TNHH Cỏ May (Đồng Tháp), ở mảng sản phẩm cá tra mà công ty đang đầu tư lớn, cũng như những DN khác gặp khó đầu ra thị trường xuất khẩu vì dịch bệnh, cho nên công ty hiện đang tự vượt qua khó khăn bằng cách cố gắng tiêu thụ ở thị trường nội địa.

“Để hướng tới người tiêu dùng trong nước thì chúng tôi đang tiếp cận các hệ thống phân phối ở các thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội để kích hoạt tiêu dùng trong nước cho sản phẩm cá tra để giải quyết khó khăn cho thị trường xuất khẩu”, ông Tâm nói

Để kích cầu, cần thực thi chính sách thật nhanh

Theo giới chuyên gia, việc các DN cần phải làm ngay trong lúc này để cải thiện sức mua của người tiêu dùng nội địa là phải tổ chức lại hệ thống phân phối theo hướng bài bản, chuyên nghiệp hơn. Nhất là cần lập chuỗi sản xuất phân phối đi thẳng từ sản xuất tới tiêu dùng tại những thị trường trọng tâm, nhất là ở các thành phố lớn, khu vực đông dân cư.

Nhìn về thị trường tiêu dùng nội địa hậu Covid-19, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng giải pháp để tăng sức mua cần phải thực hiện một cách kiên quyết và triệt để như những cam kết trong những chính sách đã có rồi. Tức là phải đi gần hơn và tác động một cách trực tiếp, làm cho trạng thái bình thường mới có được cho phần lớn dân cư và DN.

Bởi vì lượng cầu nằm không ở đâu xa mà ở trong chính người dân và DN. Đó là những người tiêu dùng, tiêu thụ hàng hoá sản phẩm của xã hội. Do đó, họ phải có được nguồn tài chính, nguồn thu để có thể tiến tới chi tiêu tốt hơn.

“Chúng ta đã có chính sách hỗ trợ tài chính cho những trường hợp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì việc thực thi chính sách đó phải thật nhanh. Còn với những chính sách cũ đã ưu việt thì cũng phải làm nhanh”, ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia này, các chính sách mới cần phải làm để vừa tăng sức cầu vừa tăng kích thích tuần hoàn của chu kỳ kinh tế trong sản xuất tiêu dùng tác động đến nhóm đối tượng là người tiêu dùng và DN sử dụng sản phẩm của DN khác. 

Nhóm đối tượng này cần phải có sự tin tưởng ổn định và có khả năng về ngân sách để tiêu thụ sản phẩm, để mua và dùng sản phẩm. 

Như vậy, đối với người dân thì phần thuế là một phần trọng điểm mà họ chú ý. Bởi vì, điều mà họ e ngại nhất là phần làm ra đã ít mà thuế thì lại thu nhiều. 

Chẳng hạn như mức thuế Giá trị gia tăng (VAT) mà người mua có thể phải đóng từ 5% đến 10%. Vấn đề này rất cần điều chỉnh giảm xuống trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm nhằm tạo điều kiện cho người dân có ngân sách tương đối, có nguồn tài chính để tiêu dùng sản phẩm.

“Còn đối với các DN thì các loại thuế đều phải nên được xem xét và giảm thêm nữa. Đặc biệt là các loại thuế cố định và thuế đánh trên doanh thu, thuế thu nhập DN rất nên xem xét lại”, ông Dũng nói.

Thế - Hoa

Bài liên quan

Tin mới

Tiêu chuẩn, quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội
Tiêu chuẩn, quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội 2014 quy định, chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ do Quốc hội bầu, trong số các đại biểu Quốc hội theo danh sách đề cử của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bình Định: Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, đón hơn 277 nghìn lượt khách thập phương
Bình Định: Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, đón hơn 277 nghìn lượt khách thập phương

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 (tính từ ngày 27/4 – 1/5), tỉnh Bình Định đón hơn 277 nghìn lượt khách thập phương, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh thu ước đạt 305 tỷ đồng, tăng 18,5%.

Nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
Nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn khí LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu an toàn và hoàn thành chuyển giao nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm mùa khô năm 2024.

Công an Buôn Ma Thuột bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây môi giới mại dâm chuyên nghiệp
Công an Buôn Ma Thuột bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây môi giới mại dâm chuyên nghiệp

Hà Thị Bích Thùy thừa nhận đã có hành vi môi giới cho các đối tượng, mỗi lượt Thùy lấy 1 triệu đồng, số tiền còn lại đưa cho gái bán dâm.

Nam Long (NLG) lỗ 65 tỷ trong quý I/2024
Nam Long (NLG) lỗ 65 tỷ trong quý I/2024

Quý 1 luôn là thời điểm doanh thu lợi nhuận và pre-sale thấp nhất trong năm. Chưa kể, năm nay do dịp tết âm lịch năm 2024 sát với tết dương lịch, do đó động lực nhận bàn giao nhà vào đầu năm chưa cao, NLG cho biết.

Công an TP. Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Công an TP. Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tri ân những đóng góp to lớn của người có công, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), vừa qua, Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn.