Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hậu Lộc (Thanh Hóa) bài 2: Chủ tịch UBND huyện đưa vợ, con “đội lốt” đối tượng khó khăn để nhận đất xét cấp?

Một số lãnh đạo huyện Hậu Lộc có dấu hiệu lợi ích nhóm, lợi dụng quyền hạn chức vụ để cố tình phê duyệt, thẩm định hồ sơ cấp xét giao quyền sử dụng đất cho các đối tượng không đúng theo quy định tại xã Hưng Lộc, Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang khiến dư luận ngày càng bức xúc.

44 lô đất được giao không đúng đối tượng?

Được biết, từ năm 2015 đến 2017, UBND huyện Hậu Lộc đã phê duyệt mặt bằng Quy hoạch số 03, tỷ lệ 1/500. Theo đó, mặt bằng số 03 nằm trên tờ bản đồ số 25 với diện tích 698 m2, và tờ bản đồ số 27 có diện tích 1018 m2 với tổng diện tích 1.716 m2. Sau đó, chính quyền xã Hưng Lộc có chủ trương về việc giao đất không thông qua hình thức đấu giá Quyền sử dụng đất đối với các lô đất xen cư, thuộc kế hoạch đất ở hàng năm ở vị trí trên, để giao cho các hộ gia đình không có điều kiện cũng như khó khăn về đất ở trên địa bàn xã.

Sự việc trên sẽ không gây bức xúc trong dư luận nếu những lô đất được giao và những đối tượng được giao nhận đất đều đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc chính quyền địa phương nơi đây đã cố tình “ưu ái” giao cho các đối tượng không hề có khó khăn về đất ở, trong đó có các lãnh đạo cấp phòng, ban của Huyện ủy, vợ, con gái và có cả lái xe riêng của ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, khiến người dân nơi đây không khỏi bất bình.

Những lô đất được xét cấp nằm ở vị trí Những lô đất được xét cấp nằm ở vị trí "vàng" đắc địa thuận tiện cho giao thông đi lại và kinh doanh buôn bán.

Không chỉ giao “nhầm” đối tượng mà ngay cả 44 lô đất được giao gồm 05 lô đất tại thôn Yên Hòa, cùng 39 lô đất dọc đường tỉnh lộ 526 cũng hoàn toàn không phù hợp với quy định tại Khoản 2, Điều 118, Luật đất đai 2013. Bởi những vị trí có thuận lợi về giao thông đi lại, sát với trung tâm thương mại - dịch vụ. Được đánh giá là các vị trí có sinh lời cao, có thể kinh doanh thương mại thuận lợi.

Cụ thể, từ năm 2015-2017, UBND xã Hưng Lộc đã lập kế hoạch sử dụng đất và đã được UBND huyện Hậu Lộc phê duyệt với tổng diện tích là 3,53 ha sử dụng vào mục đích đất ở. Trong đó, năm 2015 diện tích đất ở được phê duyệt là 0,73 ha. Năm 2016, 2017 số diện tích được phê duyệt đều là 1,4 ha. Tất cả các lô đất thuộc kế hoạch này đều được xét giao đất không thông qua hình thức đấu giá QSD đất đối với các hộ gia đình .

Trong tổng số 44 hộ gia đình có điều kiện khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã được xét giao đất vào năm 2016, thì người dân vô cùng “sửng sốt” khi danh sách những người nhận đất có tên của bà Nguyễn Thị Hương (chuyên viên phòng GD&ĐT, Vợ ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc) đứng tên ở lô đất số 42, bà Nguyễn Thị Việt Anh (con gái ông Luệ) đứng tên ở lô đất số 43, ông Trần Văn Tốt (lái xe của ông Luệ) đứng tên tại lô số 44 và đứng tên lô đất số 46 là ông Lường Văn Toàn (ông Toàn người ở nơi khác và là em trai cán bộ nằm trong Hội đồng nhân huyện) (?!)

Trước những thông tin trên, thường trực Huyện Ủy Hậu Lộc đã có chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện Ủy (UBKT Huyện Ủy) vào cuộc tiếp cận hồ sơ và xác minh. Kết quả đã chỉ ra những sai phạm trong việc xét giao quyền sử dụng đất qua hình thức định giá, cho một số đối tượng đối với các lô đất là không đúng quy định của Luật Đất đai 2013. Và đặc biệt, trong việc xét giao 5 lô đất (trong đó có 3 lô của vợ, con gái, và lái xe của ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc) đang có dấu hiệu vi phạm Điều 356 - Luật tố tụng hình sự.

UBKT Huyện Ủy cũng chỉ rõ vi phạm trên thuộc trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền. Trong đó, trách nhiệm đề xuất thuộc về UBND xã Hưng Lộc, trách nhiệm tham mưu thuộc Phòng TN&MT huyện, trách nhiệm quyết định thuộc về Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc.

Người dân Người dân "sửng sốt" khi thấy tên của vợ, con gái và lái xe của vị chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cũng thuộc diện đối tượng xét cấp đất 

Theo đó, UBKT Huyện Ủy cũng kiến nghị đề xuất kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan. Đồng thời, yêu cầu hủy bỏ cũng như thu hồi các Quyết định xét giao quyền sử dụng đất qua hình thức định giá không đúng đối tượng đối với 44 lô (39 lô của đường Tỉnh lộ 526 và 5 lô đất  tại thôn Yên Hòa).

Tuy UBKT Huyện Ủy đã có kết luận về những vấn đề nêu trên và đề nghị UBND huyện Hậu Lộc, UBND xã Hưng Lộc khắc phục kịp thời những sai phạm, chỉ đạo các tập thể, cá nhân có liên quan kiểm điểm trách nhiệm về những vi phạm nói trên từ năm 2018.

Nhưng cho đến nay, việc khắc phục những sai phạm trên vẫn chưa được UBND huyện Hậu Lộc thực hiện, 44 quyết định xét giao quyền sử dụng đất không đúng đối tượng vẫn không hề bị hủy bỏ hay thu hồi. Phải chăng, UBND huyện Hậu Lộc đang cố tình “phớt lờ” trách nhiệm trước những sai phạm trên?

“Đến bây giờ tôi vẫn không có tí đất nào...?”

Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Văn Luệ - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc trong buổi làm việc với PV.

Về sự việc có hay không việc vị lãnh đạo này cố ý lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm dụng đất tại xã Hưng Lộc. Ông Luệ khẳng định: “Tôi không hề lợi dụng quyền hạn của Chủ tịch huyện để lấy tí đất đó ở xã Hưng Lộc. Hiện tại tôi không có tí đất nào, và cũng không đứng tên mảnh đất nào kể cả đất thuê 50 năm...”

Cũng để nhấn mạnh đến sự công tâm, trong sáng trong sự việc này, ông Luệ chia sẻ: “Đây là nhu cầu tất yếu, và nghĩ đây là chuyện bình thường nên tôi rất công khai khi để cho tên vợ và con gái đứng tên tại hai lô đất trên. Tôi cũng nghĩ rất đơn giản, mình người Hưng Lộc thì sau về hưu mình cũng về quê sống thôi. Và thực tế tại Hưng Lộc tôi cũng chưa có tí đất nào cả, sự việc này đã bị các cơ quan chức năng cấp huyện và tỉnh cũng đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ. Nếu như năm 2016, tôi cho đấu thầu thì bây giờ cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng đã không vào cuộc như thế này...”

“Những lô đất này, không chỉ có vợ, con gái và lái xe của tôi đứng tên. Ngoài ra còn có 1 số đối tượng nhận đất là người nhà lãnh đạo, trưởng các phòng ban bên Huyện ủy nữa, vừa qua nếu đồng chí trưởng ban kia đã bán hay cho mượn để một hộ dân xây nhà khang trang thì sẽ không bị lộ, không ai hay biết và báo chí cũng không vào cuộc như thế này. Lỗi là do ông ấy…”, ông Luệ nói tiếp.

ông Nguyễn Văn Luệ- Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) trong buổi làm việc với PV trước đó.ông Nguyễn Văn Luệ- Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) trong buổi làm việc với PV trước đó.

Về sự việc UBKT Huyện Ủy có đề xuất thu hồi và hủy 44 Quyết định xét giao quyền sử dụng đất không đúng đối tượng nhưng tại sao cho đến tận thời điểm này phía UBND huyện Hậu Lộc vẫn chưa thực hiện thì ông Luệ cho rằng: “Cái này không thu hồi, chỉ xử lý kiểm điểm trách nhiệm thôi” (?)

Được biết, sau khi có kết luận về những sai phạm, chính quyền UBND xã Hưng Lộc cũng đã có những kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trên bằng hình thức tự nhận “hoàn thành nhiệm vụ” trong năm 2018 thay vì “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Như vậy, với những sai phạm nghiêm trọng như trên nhưng cho đến nay, chưa một cá nhân, hay tập thể nào tại chính quyền huyện Hậu Lộc có mức kiểm điểm hay kỷ luật tương thích nào. Việc kiểm điểm phải chăng chỉ là “làm cho có”?

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

                                                                                                                                               Lê Nam

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.