Hoạt động kinh doanh của Haxaco trong năm 2024 ghi nhận nhiều khởi sắc. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, doanh thu thuần đạt hơn 5.513 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 203,5 tỷ đồng, tăng gấp 5,49 lần so với cùng kỳ. Tổng tài sản công ty cũng tăng 20%, từ 2.006 tỷ đồng lên hơn 2.409 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ tăng từ hơn 934 tỷ đồng lên 1.034 tỷ đồng.

Trong năm 2025, Haxaco đánh giá ngành ô tô sẽ đối mặt với nhiều thách thức, nhưng công ty vẫn kỳ vọng vào các chính sách điều hành của Nhà nước nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, qua đó tạo động lực cho ngành ô tô phát triển.  

Ảnh minh họa
Haxaco mục tiêu lợi nhuận 260 tỷ trong năm 2025.

Về định hướng kinh doanh, Haxaco chủ động xây dựng các chiến lược linh hoạt để thích ứng với sự biến động của thị trường. Công ty sẽ tập trung vào cạnh tranh giá, chính sách chiết khấu và duy trì thị phần. Đồng thời, Haxaco sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường để đảm bảo sự ổn định trong hoạt động kinh doanh, đầu tư và tài chính.

Công ty cũng kiểm soát đòn bẩy tài chính, tăng cường quản trị rủi ro, lên kế hoạch cho các kịch bản có thể xảy ra, từ đó chuẩn bị kế hoạch phù hợp để ứng phó, đặc biệt trong công tác quản lý chi phí.

Trong năm 2025, Công ty đẩy mạnh phát triển hệ thống kinh doanh xe MG và Mercedes Benz, Vinfast, kinh doanh cho thuê xe và các mảng hoạt động khác. Đồng thời, đẩy nhanh kế hoạch đưa công ty con - Công ty cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM niêm yết trên sàn chứng khoán.

Về kế hoạch đầu tư, Haxaco lên kế hoạch tìm kiếm và đầu tư góp vốn, mua cổ phần của các công ty có tiềm năng hoạt động cùng ngành nghề trên thị trường để phát triển kinh doanh. Phát triển dự án mới và mở rộng phạm vi, đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh ô tô của công ty tại thị trường Việt Nam. Quy mô đầu tư không vượt quá 200 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2025-2026.

Trước câu hỏi của cổ đông về khả năng duy trì doanh số trong năm 2025 khi chính sách giảm 50% thuế trước bạ kết thúc, lãnh đạo Haxaco khẳng định rằng mặc dù các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ có thể mang lại lợi ích đáng kể, công ty luôn chủ động chuẩn bị cho những thay đổi.  

Ban lãnh đạo Haxaco nhấn mạnh rằng mọi chính sách đều có thời hạn, do đó, công ty tập trung vào việc phát huy nội lực, chủ động thích ứng với thách thức và xây dựng chiến lược phát triển bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đặc biệt trong nhiều năm qua, Haxaco đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của lĩnh vực sửa chữa dịch vụ, đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống xưởng dịch vụ, nhờ đó mang lại nguồn lợi nhuận ổn định. Hệ thống xưởng dịch vụ của Haxaco hiện đang hoạt động vượt trội, dẫn đầu hệ thống Mercedes Benz Việt Nam về doanh số.

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 260 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 2 tỷ đồng so với con số 258,3 tỷ đồng đạt được của năm 2024.

Về nhân sự cấp cao, Đại hội đã bầu bổ sung ông Trần Văn Mỹ, Phó tổng giám đốc Haxaco là thành viên HĐQT thay thế cho ông Trần Quốc Hải có đơn xin từ nhiệm.

Ngày 16/3, HĐQT Haxaco đã có công bố thông tin miễn nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh đối với ông Trần Văn Mỹ. Ông Trần Văn Mỹ hiện là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAX đóng cửa phiên 17/5 ở mức 16.350 đồng/cổ phiếu, thanh khoản gần 1,4 triệu đơn vị.

Hà Trần (t/h)