Phát biểu khai mạc tại kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh cho biết, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND khóa X, HĐND TP. Hồ Chí Minh sẽ thảo luận, quyết định 28 nội dung liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước để triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố, đây là các Nghị quyết đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng an ninh của thành phố.

Cụ thể, nghị quyết liên quan đến lĩnh vực pháp chế về việc thí điểm thành lập trung tâm phục vụ hành chính công, có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nghị quyết liên quan lĩnh vực đô thị quy định vùng được nuôi chim yến trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp (Ảnh: Phan Anh/NLĐO)

Bên cạnh đó, các nghị quyết về kinh tế - ngân sách, như quy định về mức hỗ trợ đặc thù chi hoạt động thường xuyên cho ngành kiểm sát nhân dân thành phố, ngành tòa án nhân dân thành phố, ngành thi hành án dân sự thành phố và sở ngoại vụ; quy định tỷ lệ trích nguồn thu được để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương đối với các đơn vị có số thu lớn do Sở Y tế thành phố quản lý; về điều chỉnh dự toán chi thường xuyên năm 2024; về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; về điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công.

Bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, các nội dung trình tại kỳ họp đã được các cơ quan tham mưu chuẩn bị một cách nghiêm túc, trách nhiệm, khẩn trương đảm bảo tiến độ, chất lượng; các Ban HĐND TP. Hồ Chí Minh trong việc thực hiện thẩm tra các nội dung một cách kỹ lưỡng và mang tính phản biện cao.

Tại kỳ họp các đại biểu đã quyên góp ủng bộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra ở các tỉnh miền Bắc
Tại kỳ họp các đại biểu đã quyên góp ủng bộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra ở các tỉnh miền Bắc (Ảnh: Hữu Hạnh)

Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị các đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu thảo luận, tham gia ý kiến có chất lượng, đề xuất những giải pháp căn cơ để HĐND TP. Hồ Chí Minh có cơ sở quyết nghị các cơ chế, chính sách bảo đảm hiệu lực, hiệu quả vì sự phát triển chung của TP và niềm tin, sự mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ chủ động nghiên cứu các ý kiến thảo luận, giải trình, làm rõ các vấn đề của đại biểu HĐND quan tâm và cho ý kiến tại kỳ họp…

Chia sẻ với đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ đã chia sẻ với đồng bào các tỉnh miền Bắc trước những đau thương, mất mát do bão, lũ gây ra.

Theo Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh, trong những ngày qua, đồng bào cử tri vô cùng đau xót trước ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 (bão Yagi). Cơn bão đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, làm đảo lộn cuộc sống của người dân tại các vùng chịu ảnh hưởng, nhiều chiến sĩ đã dũng cảm hy sinh, nhiều gia đình mất đi người thân.

"HĐND TP. Hồ Chí Minh xin chia sẻ sâu sắc về những tổn thất, mất mát mà nhân dân đã phải gánh chịu. Xin được tri ân đồng bào, cán bộ chiến sĩ đã quên mình phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước" - bà Nguyễn Thị Lệ bày tỏ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ TP. Hồ Chí Minh, Thường trực HĐND TP. Hồ Chí Minh kêu gọi các đại biểu HĐND, đại biểu tham dự trên tinh thần tương thân tương ái, cùng chung tay đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Bắc vượt qua giai đoạn khó khăn, thể hiện nghĩa cử và tình cảm đoàn kết truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Ngay sau đó, các đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh, đại biểu tham dự kỳ họp đã đóng góp kinh phí để hỗ trợ đồng bào ở các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Hoàng Bách (t/h)