Ngày mai (11/11), tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ được chuyển lên một xà lan để đưa về cảng quân sự Cam Ranh, hãng RIA Novosti dẫn nguồn tin quân sự Nga xác nhận. Có nhiều thông tin phán đoán tuyến đường chiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam về nước.
Trước đó, Đài Tiếng nói nước Nga đã dẫn lời ông Victor Litovkin, chuyên viên quân sự Nga cho rằng, tàu ngầm Kilo Việt Nam hoàn toàn có thể tự bơi từ Nga, qua châu Phi vào Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương để về đến cảng Cam Ranh.
"Bằng cách cho tàu bơi sang Việt Nam, tại sao lại không chứ? Những chiếc tàu ngầm này đủ sức làm được điều đó, đã vượt qua các kỳ kiểm tra nghiêm túc và đến thời điểm sẵn sàng thì sẽ có cả thủy thủ đoàn Việt Nam đã được đào tạo thành thục. Tàu có thể đi qua kênh đào Suez, và vòng quanh châu Phi".

Cờ đỏ sao vàng bay phất phới trên tàu ngầm Hà Nội
Tuy nhiên giới hàng hải cho biết đây không phải là cách khả thi dù tàu ngầm lớp Kilo đủ sức làm điều đó. Để tàu ngầm tự bơi về Việt Nam cần có một đoàn tàu hộ tống. Khoảng cách từ St Petersburg đến Cam Ranh qua ngả châu Phi khoảng 18.830km, trong khi phạm vi hoạt động của tàu Kilo là 9.600km. Do đó tàu cần tiếp nhiên liệu hai lần để về đến Việt Nam. Việc tự bơi ở khoảng cách xa tiềm ẩn nhiều rủi ro về kỹ thuật.
Các chuyên gia hàng hải cho biết quan trọng hơn tàu ngầm lớp Kilo là phương tiện quân sự nên không dễ di chuyển tự do qua các vùng biển quốc tế. Việc tàu ngầm Kilo Hà Nội tự bơi qua một quãng đường dài như vậy sẽ phải thông báo trước cho hải quân các nước trên vùng biển mà nó đi qua
Một nguy cơ nữa là lộ bí mật quân sự nếu bị hải quân các nước theo dõi. Hải quân các nước này có thể sử dụng hệ thống định vị thủy âm để đọc độ ồn chân vịt, bức xạ từ trường của con tàu. Đối với tàu ngầm thì những thông số trên thuộc hàng tối mật, có tính chất quyết định đối với hoạt động của tàu ngầm về sau
Ngoài ra, trong các hợp đồng mua bán vũ khí, bên cung cấp thường phải giao hàng tận nơi và chịu mọi rủi ro trong quá trình vận chuyển.
Tuyến đường đi có thể là qua kênh đào Suez vào Ấn Độ Dương rồi tiến vào Thái Bình Dương và biển Đông. Trước đó Nga cũng từng đưa một số tàu chiến VN mua qua tuyến đường này.
Một số trang web hàng hải cho biết từ St Petersburg, xà lan chở tàu ngầm Hà Nội sẽ đi qua vịnh Phần Lan đến biển Baltic, sau đó qua biển Kattegat giữa Đan Mạch và Hà Lan để đến biển Bắc trước khi đi vòng qua biển Manche rồi qua Địa Trung Hải, kênh Suez qua biển Arab vào vịnh Bengal, qua eo biển Malacca để tiến vào biển Đông và cập cảng Cam Ranh ở Khánh Hòa.
Theo lộ trình, tàu ngầm Hà Nội sẽ cập bến cảng Cam Ranh vào cuối tháng 1/2014.
"Chiếc thứ hai sẽ được chuyển giao cho Việt Nam trong năm 2014, có thể là trong tháng 1, trong khi chiếc thứ ba cũng đã được lên kế hoạch bàn giao cùng năm", RIA Novosti dẫn nguồn tin cho biết.
Theo kế hoạch, chiếc tàu ngầm cuối cùng trong hợp đồng này sẽ được Nga cung cấp cho Việt Nam vào năm 2016
Theo ĐV




















