Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hệ thống cửa hàng gia dụng tiện ích Viet Mark bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Thời gian qua, báo Thương hiệu và Công luận đã nhận được hàng loạt phản ánh của khách hàng về các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn phụ, thông tin không đầy đủ nhưng vẫn được bày bán công khai tại hệ thống cửa hàng gia dụng tiện ích Viet Mark.

Với hệ thống nhiều cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, chuyên cung cấp các sản phẩm đồ gia dụng, chuỗi cửa hàng gia dụng tiện ích Viet Mark thuộc quản lý của Công ty TNHH dịch vụ và phát triển Viet Mark (có trụ sở tại số 373, đường Trương Định, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) không đảm bảo các quy định về nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn phụ của nhiều mặt hàng.

Hệ thống cửa hàng gia dụng tiện ích Viet Mark bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ? - Hình 1

Hệ thống cửa hàng gia dụng tiện ích Viet Mark

Để xác minh thông tin, PV đã vào vai một khách hàng đến mua một số sản phẩm của cửa hàng. Theo quan sát của PV thì quả thật có rất nhiều mặt hàng trong hệ thống cửa hàng Viet Mark này trên bao bì sản phẩm chỉ có chữ Trung Quốc mà  không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt. Trong những sản phẩm không nhãn mác đó có sản phẩm là máy sấy tóc, máy sinh tố, hộp ủ cơm điện, cây lau nhà đa năng…

 Cầm cái máy sấy tóc trên tay, PV hỏi một nhân viên bán hàng của hệ thống tại cửa hàng số 336 Bạch Mai về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, nhân viên này cho biết “chị chờ em hỏi lại chứ em cũng không biết được xuất xứ của sản phẩm này ở đâu chị ạ”. PV đứng chờ một lúc lâu nhưng không hiểu vì lý do gì mà nhân viên không kiểm tra được xuất xứ của sản phẩm?!

Hệ thống cửa hàng gia dụng tiện ích Viet Mark bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ? - Hình 2

                      Loay hoay mãi mà nhân viên vẫn không biết được sản phẩm này có nguồn gốc xuất xứ từ đâu

Đối với hàng hóa nhập khẩu nước ngoài, dán tem phụ là bắt buộc. Theo đó, tem phụ là một loại tem nhãn được dán chắc chắn trên hàng hóa hoặc bao bì sản phẩm để thể hiện các thông tin cần thiết về hàng hóa bằng tiếng Việt Nam đính kèm theo nhãn nguyên gốc bằng tiếng nước ngoài trước khi đưa ra bán hoặc lưu thông trên thị trường. Tem phụ có chức năng giúp cơ quan hải quan, công an và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu.

Căn cứ Khoản 3 Điều 9 Nghị định 89/2006/NĐ-CP có quy định: "Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.

Việc hệ thống cửa hàng Viet Mark bày bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mập mờ thông tin khiến nhiều khách hàng nghi ngờ về chất lượng của những mặt hàng được bày bán trong hệ thống này.

Một vấn đề cũng được đặt ra là, bằng cách nào mà các mặt hàng không đảm bảo các yêu cầu theo quy định của pháp luật vẫn được lưu hành và bày bán công trong hệ thống cửa hàng  này? Cơ quan Quản lý thị trường ở đâu khi mà những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ này bày bán tràn lan trong hệ thống cửa hàng Viet Mark mà không bị phát hiện, xử lý?

Hà Trần

 
Bài liên quan

Tin mới

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 5/9/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo báo Resumen Latinoamericano, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu.

Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam
Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao cũng như Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng
Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng

Cùng với việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Ninh tích cực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả ngành BHXH và người thụ hưởng chính sách.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh

Tâm lý thận trọng và sẵn sàng đặt lệnh giá thấp vẫn đang bao trùm thị trường sau phiên lao dốc hôm qua. Đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh nhất.

Tuyến buýt nhanh BRT ở Hà Nội liệu có “khai tử”?
Tuyến buýt nhanh BRT ở Hà Nội liệu có “khai tử”?

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị.