Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiệu quả từ những mô hình "Cổng trường an toàn giao thông” tại Thanh Hóa

Sau thời gian triển khai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học; tình trạng tai nạn giao thông.

“Mô hình cổng trường an toàn” là một trong những mô hình trọng điểm thuộc chương trình phối hợp số 11 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020 – 2025.

Sau thời gian triển khai trên địa bàn tỉnh, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”  đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học; tình trạng tai nạn giao thông.

Lực lượng Công an tham gia điều tiết, hướng dẫn giao thông cho các em học sinh trước cổng trường học vào các khung giờ vào học và tan học
Lực lượng Công an tham gia điều tiết, hướng dẫn giao thông cho các em học sinh trước cổng trường học vào các khung giờ vào học và tan học.

Thông qua mô hình giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, sớm hình thành ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Hiện, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã được triển khai rộng khắp với 240 mô hình hoạt động, duy trì nền nếp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, đặc biệt phát huy vai trò đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích về an toàn giao thông (ATGT) trong các trường học, hướng dẫn giao thông tại cổng trường, tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an thường xuyên phối hợp với các nhà trường, các đơn vị chức năng lắp đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường… đảm bảo đúng quy định tại khu vực cổng trường; hướng dẫn phụ huynh dừng đỗ, xe đưa, đón học sinh, sắp xếp phương tiện thành hàng lối, không gây cản trở giao thông, không để xảy ra tai nạn và ùn tắc tại khu vực cổng trường…Đồng thời phối hợp với các nhà trường triển khai đưa nội dung giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào chương trình học chính khóa, trong các hoạt động trải nghiệm cho học sinh…Từ đó, tạo những chuyển biến tích cực về TTATGT tại khu vực các cổng trường học.

Theo số liệu thống kê, hiện nay ngoài các mô hình tự quản như “Camera giám sát ANTT và ATGT”, “Hội Cựu chiến binh cứu hộ, cứu nạn”, “Đoạn đường tự quản”, “CLB thanh niên xung kích đảm bảo trật tự ATGT”, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang duy trì hoạt động có hiệu quả 240 mô hình “Cổng trường ATGT”, trong đó có 89 mô hình duy trì hoạt động trước năm 2023; 94 mô hình xây dựng mới trong năm 2023 và 57 mô hình khác có liên quan.

Trong đó, có nhiều đơn vị đã quan tâm chỉ đạo và triển khai xây dựng được nhiều mô hình “Cổng trường ATGT”, như: Huyện Triệu Sơn: 21 mô hình, huyện Thạch Thành: 15 mô hình; thị xã Bỉm Sơn 11 mô hình… Hầu hết các mô hình này, sau khi ra mắt hoạt động đã được duy trì nền nếp và phát huy hiệu quả tại các cổng trường học. Đồng thời, thu hút được sự vào cuộc của các đoàn thể, các hộ gia đình và nhất sự tham gia nhiệt tình của mỗi người dân. Qua đó đã tạo một hiệu ứng mạnh mẽ có sức lan toả sâu rộng làm thay đổi nhận thức của người dân về nhiệm vụ bảo đảm ATGT và ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/5 Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa có thể trên 70mm.

Giá tiêu hôm nay 5/4: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 5/4: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104

Rạng sáng 4/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.241 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,22%, xuống mốc 105,08.

Giá heo hơi hôm nay 4/5: Thị trường không có biến động mới về giá
Giá heo hơi hôm nay 4/5: Thị trường không có biến động mới về giá

Giá heo hơi hôm nay 4/5, giá heo hơi không có biến động mới về giá, dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 4/5: Đà lao dốc chưa dừng
Giá xăng dầu hôm nay 4/5: Đà lao dốc chưa dừng

Giá xăng dầu hôm nay 4/5, giá dầu thế giới tiếp tục đà lao dốc. Giá dầu Brent bỏ mốc 83 USD/thùng.